สัมผัสเส้นทางเงินล้านมะพร้าวชุบชีวิตมนต์เสน่ห์ตะเคียนเตี้ย

สัมผัสเส้นทางเงินล้านมะพร้าวชุบชีวิตมนต์เสน่ห์ตะเคียนเตี้ย

ซัมเมอร์นี้ ออกไปท้าแดดท่องเที่ยววิถีเท่ สัมผัสเส้นทางธรรมชาติ พร้อมดับกระหายด้วยน้ำมะพร้าวสดจากต้น โดยนักเดินทาง “จ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร” พาลัดเลาะเมืองชลบุรี ค้นเสน่ห์แห่งดินแดนตะเคียนเตี้ย ชมเรื่องราวของมะพร้าวเงินล้าน ภูมิปัญญาจากโบราณอันภาคภูมิใจที่สร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ รายการสมุดโคจร On The Way ชวนสัมผัสเสน่ห์แห่งวิถีชุมชน ลงไปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้ง เพื่อสร้างรายได้ และส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ “เที่ยววิถีเท่” โดยพิธีกรรายการ “คุณจ๊อบ – นิธิ สมุทรโคจร” รับหน้าที่เจาะลึกวิถีชุมชนตะเคียนเตี้ย จังหวัดชลบุรี

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สัมผัสภูมิปัญญาท้องถิ่นใกล้ชิดวิถีชีวิตชาวตะเคียนเตี้ย จากอดีตชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกร ทำนา และปลูกมะพร้าวเป็นอาชีพเสริม ส่งผลให้ปัจจุบันชุมชนตะเคียนเตี้ยแห่งนี้ เต็มไปด้วยสวนมะพร้าวอันเขียมชอุ่ม ซึ่งเป็นที่มาของเรื่องราวมะพร้าวเงินล้าน ที่สร้างรายได้เลี้ยงปากท้องให้คนในชุมชน จากการแปรรูปมะพร้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างมูลค่าและรายได้อย่างยั่งยืน ณ สวนฟ้าใส ไอโกะ สวนมะพร้าวอันร่มรื่นที่อยากเชิญชวนนักเดินทางมาสัมผัส

นอกจากจะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวตะเคียนเตี้ย ที่นี่ยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานตามเส้นทางธรรมชาติ เมื่อเหนื่อยล้าสามารถดับร้อนด้วยน้ำมะพร้าวสดๆ จากต้น นอกจากนี้ ยังมีวัฒนธรรมโบราณที่บ้านไม้หลังเก่า ณ พิพิธภัณฑ์บ้านร้อยเสา ศูนย์การเรียนรู้บนพื้นที่ 6 ไร่ โดยครอบครัวของคุณยายทรัพย์ ประกอบธรรม ได้อุทิศให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายในรวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน ข้าวของเครื่องใช้ตั้งแต่สมัยโบราณ ตำรายารักษาโรค ภาชนะทองเหลืองสลักลาย และพระเครื่อง เป็นต้น

เที่ยววิถีเท่ เพลิดเพลินไปกับเสน่ห์แห่งวิถีชุมชมพื้นบ้าน สัมผัสวัฒนธรรมโบราณไปกับคุณจ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร ในรายการ สมุดโคจร On The Way: เที่ยววิถีเท่ - ชลบุรี EP.1 วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 17:00 น. เป็นต้นไป ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 28 (3SD) หรือติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/samudkojorn/

Comments

Share Tweet Line