เทคนิคการอ่านสร้างไอเดียใหม่ ๆ ฉีกกรอบความคิดสร้างสรรค์ (ฉบับคนแปลก)

เทคนิคการอ่านสร้างไอเดียใหม่ ๆ ฉีกกรอบความคิดสร้างสรรค์ (ฉบับคนแปลก)

โลกคือนิทรรศการศิลปะที่มีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา ผู้คนส่วนมากหวังจะหลุดจากกรอบเดิม ๆ เพื่อมีชีวิตที่เป็นอิสระในโลกใบนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็ถูกกักขังด้วยมุมมองอันจำกัด  จนไม่สามารถเปิดโลกทัศน์ที่แตกต่างได้ แต่คนที่พิเศษจริง ๆ จะไม่มีความคิดเช่นนี้ เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้มีมุมมองจำกัดต่อสิ่งใด ที่สำคัญคือมีวิธีคิดไม่เหมือนคนอื่น เรียกได้ว่าคนปกติทั่วไปมองว่าเป็น “คนแปลก” นั่นเอง


ครั้งนี้สำนักพิมพ์ Shortcut จึงขอเผยตัวอย่างเคล็ดลับการเป็นคนนอกกรอบด้วย “เทคนิคการอ่านสร้างไอเดียใหม่ ๆ ฉีกกรอบความคิดสร้างสรรค์ (ฉบับคนแปลก)”ข้อมูลจากหนังสือ คนแปลกเท่านั้นที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ ผลงานเขียนโดย ฮารุฮิโกะ ชิราโทริ นักเขียนชื่อดังยอดขายหนึ่งแสนเล่มในญี่ปุ่น ข้อคิดที่จะทำให้เราไม่ต้องลองผิดลองถูก และทำพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยการเข้าใจสมองและนำไปปรับใช้กับหลักธุรกิจและชีวิตส่วนตัวได้ ผ่านวิธีคิดและวิถีชีวิตง่าย ๆ ดังเช่นการอ่านหนังสือ เริ่มจาก

อ่านหนังสือโดยมีงานเขียนสมัยเก่ารวมอยู่ด้วยเกินกว่า 1 เล่มเสมอ งานเขียนสมัยเก่าส่วนใหญ่เล่มหนา อาจดูอ่านยาก แต่แนะนำให้อ่านควบคู่ไปกับหนังสืออื่น ๆ ด้วย ถ้าค่อย ๆ อ่านตั้งแต่ต้นจนจบจะรู้สึกเหมือนได้ลิ้มรสแห่งความสำเร็จ แต่ถ้าจะอ่านรวดเดียวก็ไม่เป็นไร ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นงานเขียนสมัยเก่าชิ้นไหน จะเป็นแนววรรณคดีหรือหนังสือวิชาการ ตราบใดที่มันไม่ได้สูญไปแต่ยังคงอยู่ก็แสดงว่ามันมีความหมาย ถ้าลำบากในการเลือกก็เริ่มจากการอ่านงานเขียนสมัยเก่าของตะวันตกหรือตะวันออกที่เคยได้ยินผ่านหูมาก่อนก็ได้

พอชินกับการอ่านงานเขียนสมัยเก่าแล้วก็ให้ อ่านคัมภีร์ไบเบิลด้วย แล้วจะเจอแต่เรื่องประหลาดใจ พออ่านงานเขียนสมัยเก่าแล้วจะเข้าใจความหมายของวลีเด็ด ชื่อคน ฉาก หรือชื่อสถานที่ที่แต่ก่อนไม่เคยเข้าใจ เพราะงานเขียนสมัยเก่าและวรรณกรรมตะวันตกต่างก็ใช้คัมภีร์ไบเบิลเป็นพื้นฐานของการให้การศึกษานั่นเอง ถ้าอ่านงานเขียนสมัยเก่าไปเรื่อย ๆ โดยไม่อ่านคัมภีร์ไบเบิลเลย จะรู้สึกว่าอ่านทีไรก็ยากทุกที ถ้าปล่อยให้ไม่รู้เนื้อหาของคัมภีร์ไบเบิล อย่าว่าแต่ปรัชญาเลย แม้ความเข้าใจเรื่องดนตรีหรือภาพเขียนก็ยังยาก และในความเป็นจริงก็มีนักวิชาการไม่น้อยที่ค้นคว้าวิจัยโดยปราศจากความรู้เรื่องคัมภีร์ไบเบิล

การอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกหรืองานของตนนั้นดีอยู่ แต่ขอแนะนำว่าในขณะเดียวกันก็ให้ อ่านหนังสือที่ตัวเองไม่ได้สนใจหรือคนละแนวกับความชอบของเรา กระทั่งหนังสือแนวที่เราเกลียดบ้างเป็นครั้งเป็นคราวไป จะเป็นหนังสือคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ที่ไม่ถนัดตอนสมัยเรียนก็ได้ หนังสือฟิสิกส์ดาราศาสตร์หรือกายวิภาคศาสตร์ก็ได้ อาจจะคิดว่าหนังสือเหล่านี้ไม่ได้ให้อะไรเลยก็ได้ แต่มันก็เหมือนกับประสบการณ์โดยทั่วไป คือ ต้องมีวันหนึ่งที่มันมีประโยชน์ หรือไม่เราก็จะมีความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะมีผลอย่างคาดไม่ถึงเวลาหาไอเดียใหม่ ๆ

วิธีสุดท้าย ถ้ามีเวลา การอ่านหนังสือภาษาต่างประเทศเบื้องต้นสำหรับผู้ไม่เคยศึกษามาก่อน จะได้ประโยชน์แน่นอน ไม่เพียงแค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น การอ่านหนังสือภาษากรีกโบราณหรือลาตินเองก็จะให้ผลตั้งแต่ในวันถัดมาเลย เพราะชื่อต่าง ๆ ที่เห็นดาษดื่นในเมืองเองก็มาจากหนังสือเหล่านี้นั่นเอง

เพราะมุมมองใหม่ ๆ สร้างได้จากวิธีคิดง่าย ๆ ใกล้ตัว การทำสิ่งต่าง ๆ จากความคิดอันเป็นอิสระ อาจทำให้คนทั่วไปมองว่าเราเป็นคนแปลกจอมแหกกฎ แต่สิ่งนี้เองที่จะช่วยให้สามารถค้นพบโลกใบใหม่ ด้วยวิธีการที่ต่างไปจากเดิม ในรูปแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พูดได้เลยว่าการแตกต่างกันตั้งแต่เริ่ม ผลลัพธ์ก็ย่อมพิเศษกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ข้อคิดเติมพลังความคิดสร้างสรรค์ เพราะสิ่งใหม่ ๆ ไม่อาจเกิดขึ้นได้จากมุมมองที่จำกัด  เพื่อความสำเร็จทั้งเรื่องการงานและชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ในหนังสือ คนแปลกเท่านั้นที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 195 บาท หรือสั่งซื้อผ่าน www.amarinbooks.com

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line