ภาพวาดสะท้อนปัญหาโลกร้อนของศิลปินเวียดนามดึงดูดความสนใจในงานวันวิสาขบูชาโลกของUN

ภาพวาดสะท้อนปัญหาโลกร้อนของศิลปินเวียดนามดึงดูดความสนใจในงานวันวิสาขบูชาโลกของUN

คุณเหงียน ถิ คิม ดัค ประธานกรรมการบริหารบริษัท HTD Media Joint Stock Company และศิลปินชาวเวียดนาม จัดแสดงภาพวาด "Cover of Future" เพื่อสะท้อนผลลัพธ์อันเลวร้ายของภาวะโลกร้อนสู่สายตาผู้นำจากทั่วโลกในงานวันวิสาขบูชาโลก 


บรรดานักวิทยาศาสตร์แถวหน้าทั่วโลกต่างเตือนว่าอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้าประชากรโลกหลายล้านคนจะประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม ความร้อนรุนแรง และความยากจน [1] อันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน คำเตือนนี้ได้รับการประกาศก้องอย่างชัดเจนต่อบรรดาผู้นำโลก ผู้นำพุทธศาสนา และพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลกในงานวันวิสาขบูชาโลกขององค์การสหประชาชาติประจำปี 2562 ที่ประเทศเวียดนาม ผ่านภาพวาดหนึ่งภาพ

คุณเหงียน ถิ คิม ดัค ศิลปินชาวเวียดนาม วาดภาพ "Cover of Future" ลงบนผ้าไหมเวียดนาม โดยใช้เทคนิคสีน้ำซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากแวนโก๊ะ ซึ่งให้ความรู้สึกนุ่มนวลแต่ทรงพลัง และเลือกใช้โทนสีเข้มไร้ชีวิตชีวาบรรจงวาดภาพต้นไม้ยืนต้นตายโดยมีบางส่วนจมอยู่ใต้น้ำทะเล เพื่อแสดงให้เห็นว่าโลกเราจะเป็นอย่างไรหากมนุษย์ยังคงเพิกเฉยต่อปัญหาโลกร้อน โลกของเราจะไร้ต้นไม้เขียวขจี สัตว์ และมนุษย์

คุณเหงียนใช้เทคนิคการวาดภาพที่เรียบง่ายในการถ่ายทอดความรักที่มีต่อสิ่งแวดล้อมจาก "ใจสู่ใจ" ดังเช่นที่นักปรัชญาชาวจีน "เล่าจื๊อ" เคยกล่าวไว้ว่า "คนพึ่งพาแผ่นดิน แผ่นดินพึ่งพาเทพเจ้า เทพเจ้าพึ่งพาศาสนา ศาสนาพึ่งพาธรรมชาติ"

มนุษย์คือสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน ดังนั้น คุณเหงียนจึงเชื่อว่าแม้จะมีการปลูกต้นไม้ใหม่หลายล้านต้นเพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน สิ่งแวดล้อมก็ยังถูกทำลายอยู่ดีหากมนุษย์ไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองและการก่อมลพิษ

สำเนาภาพวาด "Cover of Future" จำนวน 105 ภาพ เป็นของขวัญที่มอบให้กับบรรดาผู้นำประเทศและผู้นำพุทธศาสนาจาก 100 ประเทศที่เข้าร่วมงานวันวิสาขบูชาโลกเมื่อเดือนที่แล้ว อาทิ ศ.ดร. พระพรหมบัณฑิต ประธานสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก, มร.เหงียน มานห์ ฮุง รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารเวียดนาม, ไรอัน กิกส์ อดีตนักฟุตบอลซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีมชาติเวลส์, นายกรัฐมนตรีเนปาล, ประธานวุฒิสภาแห่งราชอาณาจักรภูฏาน และคุณซาง จี จา ซี รองเลขาธิการChinese Buddhist Church โดยทุกท่านต่างรู้สึกซาบซึ้งใจที่ได้รับภาพวาดนี้

คุณเหงียน ถิ คิม ดัค ศิลปินเจ้าของผลงาน กล่าวว่า "ดิฉันต้องการให้ภาพ "Cover of Future" เตือนใจให้ท่านผู้นำทั่วโลกตระหนักถึงความรับผิดชอบในการอนุรักษ์โลกของเรา ในฐานะผู้มีอำนาจตัดสินใจ พวกเขาต้องเป็นผู้นำในการต่อสู้ครั้งนี้ ด้วยการสื่อสารให้ประชาชนร่วมกันปกป้องสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่ลงมือทำเดี๋ยวนี้ โลกของเราจะถึงจุดจบ ดิฉันอยากให้ทุกท่านแขวนรูปนี้ไว้ในห้องนั่งเล่น จะได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนเองทุกวัน ดิฉันอาจเป็นเพียงนักธุรกิจหญิงคนหนึ่งในเวียดนาม แต่ก็อยากทำเท่าที่ทำได้เพื่ออนุรักษ์โลกของเรา และนี่ก็เป็นการเริ่มต้น"

Comments

Share Tweet Line