วาโก้ จับมือ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ จัดกิจกรรมตรวจแมมโมแกรม ต้อนรับเดือนแห่งการต้านมะเร็งเต้านมสากล

วาโก้ จับมือ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ จัดกิจกรรมตรวจแมมโมแกรม ต้อนรับเดือนแห่งการต้านมะเร็งเต้านมสากล

“ตุลาคม” ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำหนดให้เป็นเดือนแห่งการรณรงค์ต่อต้านมะเร็งเต้านมสากล บ่งชี้ให้เห็นว่าโรคร้ายนี้ยังคงเป็นภัยคุกคามชีวิตผู้หญิงในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงไทยซึ่งปัจจุบันพบผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 14,804 คนต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 41 คน และมีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึงวันละ 10 คน และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ถือเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มผู้หญิงไทยขณะนี้


นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และกรรมการมูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมประจำปีเป็นวิธีการป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด เพราะการตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจะช่วยเพิ่มโอกาสรักษาโรคให้หายขาดได้มากขึ้น โดยจากสถิติของทางสถาบันฯพบว่า การตรวจพบมะเร็งเต้านมตั้งแต่ระยะที่ 1-2 จะมีอัตราการอยู่รอดที่ 5 ปี สูงถึง 85-99% แต่หากตรวจพบในระยะที่ 3 อัตราการอยู่รอดจะลดลงอยู่ที่ 40-60% และจะยิ่งลดลงไปเหลือเพียง 18-20% หากตรวจพบในระยะที่ 4 โดยผู้หญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ทุกช่วงอายุมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้ทุกคน ดังนั้น ทุกคนจึงควรเอาใจใส่ตรวจเช็คสุขภาพ ศึกษาหาความรู้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บใกล้ตัว ร่วมกับการดูแลสุขภาพตนเองอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับตุลาคมปีนี้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติได้ผนึกกำลังร่วมกับมูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติและ โครงการวาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสังคมภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคลินิกตรวจสุขภาพพิเศษ (Premium Check Up Clinic) จัดกิจกรรม “ตุลาคม..เดือนแห่งการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรม ซึ่งปัจจุบันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการตรวจพบมะเร็งเต้านมที่มีขนาดเล็กเพียง 2 มม. ซึ่งเป็นระยะเริ่มแรกที่ร่างกายมักไม่แสดงอาการความผิดปกติใดๆ

เพื่อช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าว โครงการวาโก้โบว์ชมพูฯ ได้ร่วมสนับสนุนงบรวม 1,000,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจแมมโมแกรมและอัลตร้าซาวนด์ฟรีแก่ประชาชนที่มารับบริการตรวจสุขภาพ ในโปรแกรม Check up Gold ณ คลินิกตรวจสุขภาพพิเศษ จำนวน 460 คน ระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคม 2562 ด้วยความมุ่งหวังให้ผู้หญิงตื่นตัวหันมาใส่ใจสุขภาพเต้านมกันมากขึ้น อีกทั้งทางสถาบันฯ ยังได้จัดนิทรรศการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านม ตั้งแต่สอนวิธีการตรวจคลำมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง สัญญาณเตือนบ่งชี้โรค รวมถึงการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ด้านอาหารและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพให้แข็งแรง ณ ลาน OPD ชั้น 1 อาคารดำรงนิราดูร ตลอดเดือนตุลาคมนี้

ภายในงานเปิดกิจกรรมเดือนแห่งการต้านภัยมะเร็งเต้านม ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติยังได้ถือโอกาสนี้เปิดตัวรถเอกซ์เรย์เต้านมเคลื่อนที่ระบบดิจิทัลและอัลตราซาวนด์ คันที่ 2 มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ซึ่งใช้ระบบอัลตร้าซาวด์เต้านมอัตโนมัติที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ไม่จำเป็นต้องมีรังสีแพทย์ประจำรถ ช่วยแก้ปัญหาบุคลากรรังสีแพทย์ขาดแคลน ทำให้สามารถออกตรวจให้บริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัดได้มากขึ้น และยังติดตั้งระบบไฮดรอลิกอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการขึ้นลงรถลำบาก พร้อมทั้งนำแอปพลิเคชันระบบนัดคิวมาใช้เพื่อช่วยแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อถึงคิวนัดหมาย เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการมากขึ้น หลังจากที่รถคันแรกใช้งานมานานถึง 11 ปีจนเกิดปัญหาต้องซ่อมแซมอยู่บ่อยครั้ง

นพ.วีรวุฒิ ทิ้งท้ายว่า แม้การตรวจคลำเต้านมด้วยตนเองเพื่อหาความผิดปกติยังเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจเกิดปัญหาเรื่องความแม่นยำได้เช่นกัน จึงแนะนำให้ผู้หญิงตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรมต่อเนื่องทุกปี ปีละ 1 ครั้งสำหรับผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป และอยากให้การรณรงค์ต้านภัยโรคร้ายนี้กลายเป็นกระแสต่อเนื่องช่วยให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ เข้าใจ ให้ความสำคัญ และนำไปปฏิบัติปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง เพื่อให้ผู้หญิงไทยห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านมในที่สุด

สำหรับผู้สนใจบริการตรวจสุขภาพโปรแกรม Check up Gold ราคาพิเศษ จากปกติ 7,154 บาท เหลือเพียง 4,804 บาท ณ คลินิกตรวจสุขภาพพิเศษ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดต่อนัดหมายที่ได้เบอร์ 02-202-6880 รับจำนวนจำกัด 20 รายต่อวัน ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2562

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line