“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ GIT ดันจังหวัดจันทบุรี สู่ “นครอัญมณีโลก”

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ GIT ดันจังหวัดจันทบุรี สู่ “นครอัญมณีโลก”

  รายการ “เจาะใจ” สัปดาห์นี้ พิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” พาไปพบกับ “ดวงกมล เจียมบุตร” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT และ “ศรัณญ อยู่คงดี” แห่งแบรนด์ “SARRAN” นักออกแบบผู้กวาดรางวัลออกแบบจากเวทีระดับโลกมาแล้วมากมาย เพื่อพูดคุยเรื่องราวอันน่าสนใจเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำรายได้สู่ประเทศปีละหลายแสนล้านบาท และการจัดงานเทศกาลนานาชาติอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี 2019 เพื่อผลักดันจันทบุรี สู่ “นครอัญมณีโลก”


                เปิดรายการมาก็ทำเอาตื่นตาตื่นใจกับแฟชั่นโชว์เครื่องประดับสุดพิเศษฝีมือนักออกแบบไทย ซึ่งครั้งนี้ ศรัณญ หนึ่งในทีมนักออกแบบที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในภูมิภาค (Gems Treasure) เผยว่า “สำหรับเครื่องประดับที่นำมาแสดงวันนี้นั้น เกิดจากจากการที่ทางสถาบันได้ให้โอกาสทีมนักออกแบบลงพื้นที่ใน 3 จังหวัดเป้าหมาย คือ ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และเชียงใหม่ ร่วมพัฒนาและรังสรรค์เครื่องประดับร่วมกับผู้ประกอบการ จนได้เครื่องประดับที่ทันสมัย และ มีกลิ่นอายของอัตลักษณ์ในท้องถิ่น อย่างของผมชื่อ คอลลเลคชั่น สปิริต ซึ่งเป็นผลงานจากจังหวัดภูเก็ต  ที่ทำจากไข่มุก ซึ่งผมเชื่อว่าฝีมือการออกแบบและคุณภาพอัญมณีบ้านเรา สามารถแข่งขันในระดับโลกได้อย่างไม่ต้องสงสัย”

                ด้าน ผอ.ดวงกมล กล่าวว่า “สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เป็นหน่วยงานรัฐภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ที่ทำหน้าที่สนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ทำหน้าที่วิจัย พัฒนา วิเคราะห์ ตรวจสอบ จัดระดับชั้น สร้างมาตรฐานและรับรองคุณภาพสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ รวมทั้งเป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อยกระดับธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับของไทยสู่สากล สำหรับผลงานที่สวยงามเหล่านี้เกิดจากการร่วมพัฒนาระหว่างสถาบันโดยนักออกแบบรวมไปถึงผู้ประกอบการ โดยดึงอัตลักษณ์ในท้องถิ่นนำมาปรับให้ร่วมสมัย สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้สถาบันยังมีช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้กับผลงานการออกแบบเครื่องประดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากจังหวัดข้างต้นด้วย โดยสินค้าภายใต้โครงการจะถูกนำมาจัดจำหน่ายที่ TEMP Pop-up Store by GIT บริเวณชั้น 1 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ถนนสีลม กรุงเทพ รวมทั้งสามารถเข้าไปซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.git.or.th หรือถ้าสนใจการออกแบบของนักออกแบบท่านใดท่านหนึ่งโดยเฉพาะ สามารถเข้าไปชมผลงานได้ที่ http://www.gems-treasure.com

                นอกจากนี้สถาบันยังเดินหน้าโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) ผ่านใบรับรองคุณภาพจาก GIT ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าและเครื่องประดับที่มีคุณภาพได้ซื้อสินค้าได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น และในปีนี้ สถาบันได้รับมอบหมายจากภาครัฐ ให้ดำเนินโครงการพัฒนาจังหวัดจันทบุรีเป็น “นครอัญมณี” เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก เนื่องจากจันทบุรีมีชื่อเสียงด้านเป็นแหล่งพลอยคุณภาพดีของไทยมานานกว่า 100 ปี แม้ว่าปัจจุบันแหล่งพลอยธรรมชาติจะเหลือน้อยลง แต่ก็มีการนำเข้าพลอยดิบจากต่างประเทศเข้ามาปรับปรุงคุณภาพที่จันทบุรีจำนวนมาก ทำให้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะ “นครอัญมณี” ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก เป็นศูนย์กลางการผลิตพัฒนาคุณภาพพลอยและแหล่งการค้าพลอยที่มีผู้ค้าจากนานาชาติเข้ามา ทำการค้าอย่างต่อเนื่อง  โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กว่าร้อยละ 80 ของพลอยสีในตลาดโลก ล้วนผ่านการเจียระไนและพัฒนาคุณภาพในประเทศไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดจันทบุรี ดังนั้นในปลายปีนี้สถาบันจึงได้กำหนดจัดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019”  ขึ้นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม นี้ ณ บริเวณใจกลางจังหวัดจันทบุรี ภายในรัศมี 1 กิโลเมตร ภายใต้แนวคิด Power of Gemstones and Jewelry  ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับนานาชาติครั้งแรกในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งจะมีการจำหน่ายสินค้าอัญมณีเครื่องประดับคุณภาพดีจากผู้ผลิตทั้งในประเทศ และต่างประเทศกว่า 500 ร้าน และพร้อมกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งไม่ควรพลาด”

            ติดตามเรื่องราวอันน่าสนใจนี้ได้ในรายการ“เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Comments

Share Tweet Line