แพทย์เตือน อากาศหนาวทำสุขภาพเปลี่ยนได้มากกว่าแค่เป็น “หวัด” เสี่ยงหัวใจ-ความดัน ทำเฉื่อยและอ้วน 

แพทย์เตือน อากาศหนาวทำสุขภาพเปลี่ยนได้มากกว่าแค่เป็น “หวัด” เสี่ยงหัวใจ-ความดัน ทำเฉื่อยและอ้วน 

นพ.กฤษดา  ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่า เมื่อความเย็นเริ่มมากระทบผิวกายไม่ว่าจะเป็นหนาวลม, เย็นแบบแห้ง ๆหรือหนาวสะท้านแบบชื้นฝนย่อมทำให้คนเราเจ็บป่วยได้  ซึ่งเรื่องของสุขภาพที่เปลี่ยนไปตอนหน้าหนาวนั้นมีสิ่งที่ถูกเตือนกันบ่อยครั้งทุกปีคือ โรคหวัด,ไข้หวัดใหญ่,ปอดติดเชื้อ,มือเท้าปาก,เริม,ผิวแห้งฯลฯ  อย่างไรก็ดีอากาศที่หนาวเย็นลงขณะเราออกไปทำงานนอกบ้านหรือไปเที่ยวรับไอหนาวนั้นมีผลต่อสุขภาพมากกว่าแค่ “เป็นหวัด” คัดจมูกฟุดฟิดไอจาม แต่มันอาจส่งผลได้ถึงอวัยวะภายในของเราที่มองไม่เห็นไปจนถึงอารมณ์และจิตใจได้ด้วย
 
นพ. กฤษดา กล่าวถึง ผลกระทบต่อสุขภาพของความหนาวที่อาจถูกมองข้ามมาเล่าเพื่อจะได้เอาไว้ช่วยดูแลป้องกันเพิ่มได้เองดังต่อไปนี้คือ 1. สุขภาพดวงตา  เมืองหนาวที่เย็นจัดจนหิมะลงขาวโพลนนั้นมีคำหนึ่งใช้เรียกอาการผลกระทบจากแสงอาทิตย์ที่สะท้อนหิมะมาสู่ดวงตาว่า “Snow blindness” หรือตาพังเพราะแสงสะท้อนจากหิมะ  จากรายงานของ University of Pittsburgh Medical Center ที่ระบุว่า ผืนหิมะสามารถสะท้อนรังสีอันตรายต่อตาจากดวงสุริยาได้ถึง 80%! ซึ่งที่นำมาเล่าให้ฟังเพราะแม้บ้านเราไม่ใช่เมืองหิมะแต่พื้นผิวที่สะท้อนแสงแรงเปรี้ยงหน้าหนาวได้ดีๆ มีอยู่มากไม่แพ้กันเช่นสระน้ำ,บ่อน้ำพุขนาดยักษ์เพื่อฮวงจุ้ยที่ดีของบริษัทหรือแสงสะท้อนจากกระจกในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้า  นอกจากนั้นหน้าหนาวยังพาอาการ “ตาแห้ง” รู้สึกเคืองระคายตาคล้ายมีเม็ดทรายเล็กๆบาดอยู่ให้เกิดขึ้นได้จนน้ำตาไหลพราก  จึงขอฝากไว้ว่า “แว่นกันยูวี” หรือแว่นกันแดดที่ดีจะช่วยพิทักษ์ดวงตาเราได้และถ้าใครตาแห้งนั้นน้ำมันปลาก็อาจช่วยได้


2. ปัญหาหัวใจ  อากาศหนาวเย็นอาจไปเพิ่มความเสี่ยง Heart attack ซึ่งเป็นภาวะโรคหัวใจเฉียบพลันได้  โดยเฉพาะในท่านที่มีเส้นเลือดหัวใจตีบอยู่แล้ว  ด้วยสาเหตุว่าขณะหนาวเย็นนั้นร่างกายจะสั่งให้หัวใจทำงานหนักขึ้นโดยอัตโนมัติเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ตัวเราซึ่งจะเต้นเร็วขึ้นและความดันสูงขึ้น  ดังนั้นในที่ที่อากาศเย็นนี้คนที่มีโรคหัวใจไม่ควรออกแรงหนักมาก  แม้แต่การเดินขึ้น-ลงบันไดวันละหลายๆหน 3.
ผิวแห้งแตกคัน  ผิวพรรณของเรายามถุกลมหนาวก็ทำให้แห้งจนเจ็บได้อยู่แล้วยิ่งความหนาวแบบบ้านเราที่มีแดดเปรี้ยงเข้ามาผสมโรงอาจทำให้ “ผิวยับ” ได้ง่าย  ดังนั้นสิ่งที่อันตรายของหน้าหนาวในฐานะหมอชะลอวัยก็คือความเสี่ยงที่จะเหี่ยวยับผิวพังจากดินฟ้าอากาศที่ลืมระวังตัวกันในหน้านี้  ขออย่าลืมรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการดื่มน้ำบ่อยๆและทาครีมกันแดดที่มีมอยซเจอร์ไรเซอร์ไว้  อาจใช้วิตามินซีเสริมร่วมด้วยช่วยสร้างความแข็งแรงให้คอลลาเจนผิวยามนี้

4. เฉื่อยชาจนชอกช้ำ  นั่งนานอยู่แต่ในบ้าน  เพราะความหนาวทำให้ไม่อยากออกไปข้างนอก  อาจทำให้ในที่สุดเรานั่งๆนอนๆอยู่แต่ในบ้านหรือรับประทานอาหารอยู่หน้าจอแบบมาราธอนยิงยาวเลย  ซึ่งภาวะการติดโทรทัศน์อย่างนี้เรียกว่า binge watching television อันจะทำไปสู่ความเสี่ยงโรคจากการไม่ค่อยขยับได้เช่น โรคอ้วน,โรคหัวใจ ถ้าติดนิสัยนี้นาน ๆ และ 5. คือ อ้วนขนม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความหนาวเย็นอาจทำให้เรา “อ้วนขึ้น-กินขนมเก่ง” ได้  ด้วยการอยู่ในบ้านหลบหนาวหรือนอนสบายให้หายหนาวอาจนำไปสู่โรคอ้วนได้  ในหน้าหนาวนี้เรามีสิทธิ์ที่จะรู้สึกอยากกินของหวาน,มันฝรั่งทอดหรือของมันๆที่อุดมไปด้วยทรานส์แฟ็ทสูงได้มากขึ้นเพราะเป็นธรรมดาที่ร่างกายจะรู้สึกอยากได้พลังงานเพื่อมาสร้างความอบอุ่นสู้กับอากาศหนาว  ในต่างประเทศบางแห่งนั้นคุกกี้ช็อกโกแลตชิพขายดีมากในช่วงฤดูกาลนี้เพราะมีคนที่อยากกินดับหนาวอยู่มาก

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line