ผู้ประกาศข่าว ช่อง 3 สืบสานประเพณีลอยกระทง ร่วมรณรงค์ใช้วัสดุจากธรรมชาติลดภาวะโลกร้อน

ผู้ประกาศข่าว ช่อง 3 สืบสานประเพณีลอยกระทง ร่วมรณรงค์ใช้วัสดุจากธรรมชาติลดภาวะโลกร้อน

เวียนมาบรรจบครบรอบกันอีกปี สำหรับ “วันลอยกระทง” ประเพณีไทยที่มีมาช้านาน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน ทุกปีหลังจากเสร็จสิ้นประเพณีที่ดีงาม เราก็มักจะเห็นภาพขยะกองโตริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง ทำให้ช่วงที่ผ่านมามีการรณรงค์เรื่องใช้กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อลดภาวะโลกร้อน เช่นเดียวกับ กลุ่มผู้ประกาศข่าว ช่อง 3 ที่พร้อมร่วมแรงร่วมใจกัน ชวนคนไทยประดิษฐ์กระทงที่ทำมาจากวัสดุต่าง ๆ เพื่อลดภาวะโลก


เริ่มต้นกันที่ “ดาว-อภิสรา เกิดชูชื่น” พิธีกรคนเก่งจากรายการ “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว” ซึ่งออกอากาศ จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-08.20 น. “เรื่องกระทงลดโลกร้อน ดาวเชื่อว่าเรื่องนี้หลายคนก็คงรู้ดีว่ากระทงที่ทำมาจากโฟม จะทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันก็มีใช้กระทงจากโฟมน้อยลง หันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น ต้นกล้วย แต่เอาจริง ๆ ต้นกล้วยก็ใช้เวลาไม่น้อยในการสลาย สำหรับดาวคิดว่ากระทงปีนี้จะทำจากน้ำแข็งจ้า ลอยไปก็ไม่เป็นมลพิษละลายได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องเสียเวลาในการเก็บขยะในวันรุ่งขึ้นจ้า ไม่ยุ่งยากด้วย ใครอยากลองนำไปใช้ก็ได้นะคะ ไม่ว่ากัน”  

สำหรับ “ไบร์ท-พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ” ผู้ประกาศข่าวแสนสวยจาก “เรื่องเล่าเช้านี้”  ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-06.55 น. ให้มุมมองสำหรับการลอยกระทงในปีนี้ว่า “ถึงจะเป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง หรือ หยวกกล้วย แต่ถ้าเก็บไม่หมด ข้ามคืนไปน้ำก็เน่าได้เหมือนกัน หรือถ้าเป็นกระทงที่ทำจากขนมปัง ถ้าปลากินไม่หมดภายใน 1 ชั่วโมง น้ำก็เน่าอีก แทนที่จะลอยกระทงแบบ 1 คน 1 กระทง เรารวมกันลอยเป็นครอบครัวละ 1 กระทง กลุ่มเพื่อนฝูง 1 กลุ่ม 1 กระทง หรือถ้าเป็นคู่รักก็ 1 คู่ 1 กระทง ดีไหมคะ นอกจากจะช่วยลดปัญหาเรื่องขยะ ลดภาวะโลกร้อนแล้ว ยังเพิ่มความอบอุ่นใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วยค่ะ”

ต่อกันที่ “ดร.หมวย-อริสรา กำธรเจริญ” ผู้ประกาศข่าวมากฝีมือจาก “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.20-12.20 น. เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า “จริง ๆ ถ้าพูดถึงลอยกระทง และการใช้วัสดุจากธรรมชาติ หมวยเชื่อว่าเรื่องนี้หลายคนก็ทำมาหลายปีแล้ว เพียงแต่ว่ามันเปลี่ยนแปลงวัสดุไปเรื่อย ๆ จากเมื่อก่อนที่ทำกระทงจากโฟม ก็มาเป็นต้นกล้วย จนกลายเป็นขมปัง และมีอีกหลายวัสดุที่เลือดนำประดิษฐ์กระทง สำหรับหมวยคิดว่าปีนี้ กระทงน้ำแข็ง มาแรง เพราะทำง่าย และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย เพราะน้ำแข็งสามารถละลายไปได้เลย ไม่เป็นขยะ หลังจากจบงานลอยกระทง”

ด้าน “ไก่-ภาษิต อภิญญาวาท” ผู้ประกาศข่าวสุดหล่อจาก “เรื่องเล่าเช้านี้”  ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-06.55 น. เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า “ถ้าถามว่าปีนี้จะทำกระทงจากวัสดุอะไร เพื่อช่วยลดโลกร้อน ผมว่าทำกระทงน้ำแข็งดีไหมครับ เพราะดูเหมือนกระแสกระทงน้ำแข็งมาแรง ผมก็เลือกทำจากน้ำเหมือนกัน เพราะไม่ส่งผลอะไรกับสิ่งแวดล้อมดีครับ เย็นๆ ชิวๆ ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันครับ เอาที่ตนเองถนัด อย่างผมชอบปลูกต้นไม้ สนุกไปกับมัน ช่วยโลกคนละไม้คนละมือครับ”

ปิดท้ายที่ “กระเต็น-วราภรณ์ สมพงษ์” ผู้ประกาศสาวคนเก่งจาก “เรื่องเด่นเย็นนี้” ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-16.45 น. เผยถึงเรื่องนี้ “สำหรับกระทงของกระเต็นเป็นนะคะอยากจะใช้กระทงที่ทำจากน้ำแข็งค่ะ แล้วข้างในก็ใส่ดอกไม้สวยสวย เพราะว่าไม่รบกวนสิ่งแวดล้อมเลยไม่ต้องตัดต้นไม้ ไม่ต้องไปทำอะไร สำหรับกระทงใช้น้ำแข็งถึงเวลาลอยลงไปในแม่น้ำก็จะละลายกลายเป็นน้ำแค่นี้ เพราะว่าเราต้องการเพียงแค่สัญลักษณ์ในการขอขมามันเป็นกระทงที่เป็นอยากจะใช้ในการลอยกระทงค่ะ”

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line