เบิร์ด ธงไชย พาตะลุยขึ้นเหนือ - ล่องใต้ เรียนรู้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์

เบิร์ด ธงไชย  พาตะลุยขึ้นเหนือ - ล่องใต้  เรียนรู้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์

หลังจาก  รายการ “ไฟ จาก ฟ้า”   ออกอากาศตอนแรกทางช่องวัน31  ไปเมื่อวันศุกร์ที่  22  พฤศจิกายน   ที่ผ่านมา   โดยมี  เกลือ – กิตติ  เชี่ยววงศ์กุล   พิธีกรอารมณ์ดีพาไปบุกบ้านไร่อุดมสุขของนักร้องซูปเปอร์สตาร์   เบิร์ด – ธงไชย  แมคอินไตย์   ถึง จ. เชียงราย   พร้อมกับตะลุยพื้นที่พาผู้ชมไปสัมผัสชีวิตจริง  บรรยากาศจริงๆ ของครอบครัว   โรงเรียน   และชุมชนต่างๆ  ที่มาพร้อมกับสาระดีๆ  และความสนุก


 

ในตอนที่แล้ว  นำเสนอความเป็นอยู่ของชาวบ้านบนเกาะพะลวย  จ. สุราษฎร์ธานี   เป็นอีกเกาะที่ยังคงความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์   ถึงกับถูกขนานนามว่า  Virgin  Island  (เวอร์จิน  ไอส์แลนด์)   หรือเกาะพลังงานสะอาด   เพราะทั้งเกาะใช้พลังงานแสงอาทิตย์   ทั้งการอยู่อาศัย การใช้ชีวิตประจำวัน   การเรียนการสอนของโรงเรียน   ช่วยให้เด็กๆ  ได้เรียนหนังสือทางไกลผ่าน  VDO  Conference  และอีกมากมาย

เบิร์ด  - ธงไชย   แมคอินไตย์  เปิดเผยว่า “ ที่บ้านไร่อุดมสุขใช้โซลาร์เซลล์มา 2 ปีแล้ว  ซึ่งตอนแรกเอามาติด   มาใช้แบบคนทั่วไป    ไม่มีรู้วิธีการหรือระบบอะไรมากมายนัก   แต่ก็ทำให้หลงเสน่ห์ของโซลาร์เซลล์เพราะทำให้ไร่อุดมสุขที่มืดๆ    กลับสว่างถึงขั้นเผื่อแผ่ความสว่างไปให้ชาวบ้านที่สัญจรไปมาในระแวกนั้น     นอกจากนั้นยังใช้ในการเกษตร   ใช้สำหรับระบบออกซิเจนในบ่อปลา    จนมีโอกาสได้ไปเก็บเกี่ยวความรู้จากชุมชน   บุคคล    และอีกหลาย ๆ ที่   เพื่อนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ที่บ้านของตัวเอง   และนำมาบอกต่อให้กับทุก ๆ คน” 

สำหรับตอนต่อไปจะเล่าถึงการได้ไปตำบลหนองตาแต้ม  อ. ปราณบุรี   จ.ประจวบคีรีขันธ์   ที่หนองตาแต้มมีลุงคนหนึ่งอุทิศตนทำทุกวิธีที่จะให้ชาวบ้านหนองตาแต้มบางพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้า   ได้มีไฟฟ้าใช้   ครั้งนี้เบิร์ดได้เจอกับลุงเล็ก   ได้คุย    ได้สัมผัสชีวิตชาวบ้าน   ที่มีใจกุศลจริง ๆ  ตลอดเวลาที่นั่งคุยกับลุงเล็ก  มีแต่ความสุขใจที่ได้รับรู้เรื่องราวต่างๆของลุงเล็ก    ถึงขนาดเอ่ยปากว่า “คนแบบนี้ยังหลงเหลืออยู่ในโลกอีกด้วยเหรอ นี่แหล่ะคนที่มีหัวใจสะอาด มีพลังงานสะอาดอยู่ในตัวจริงๆ”  

ตอนที่ 3  เบิร์ดจะพาไปลงลึกในรายละเอียดของทั้งหมด    ถ้าเราจะติดโซลาร์เซลล์ที่บ้านของเราเอง   ต้องทำยังไง   ต้องศึกษาอะไรบ้าง   จากผู้ใช้จริง  นั่นคือ  ดร.เดชรัต   สุขกำเนิด  อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   เจ้าของบ้านต้นคิดทิพย์ธรรม   เพื่อเล่าถึงไฟ จาก ฟ้า  ที่ไม่ได้มีใช้กันแต่ที่ต่างจังหวัด   หรือเพื่อการเกษตรเท่านั้น   ในกรุงเทพฯ  เมืองที่มีไฟฟ้าใช้ทุกพื้นที่     แต่ยังมีบ้านที่ใช้ชีวิตแบบพึ่งพาธรรมชาติ     ถือเป็นบ้านตัวอย่างการใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับคนเมือง   ซึ่งเบิร์ดได้เรียนรู้เทคนิคการสร้างบ้านเพื่อประหยัดค่าไฟจากที่นี่ด้วย

           

และในตอนสุดท้าย   เมื่อเบิร์ดได้ไปศึกษา  และลงพื้นที่จริงมาแล้ว   ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำ    ไฟ จาก ฟ้า  มาทดลองใช้ที่บ้านไร่อุดมสุขอย่างถูกวิธี   ได้ทั้งความสว่างไสว   แถมยังลดค่าใช้จ่ายในบ้านได้อีก   ที่สำคัญยังช่วยกันดูแลโลกของเราได้ด้วย    แต่มันไม่ได้จบแค่นั้น   เมื่อ  เกลือ - กิตติ   เกิดไอเดียท้าทายว่า    เบิร์ดจะนำไฟจากฟ้า  ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์   มาต่อกับเครื่องดนตรี   แล้วร้องเพลงแสงของดวงตะวันเหมือนอย่างที่ไปทำเพลงนี้มาแล้วที่ทะเลได้หรือไม่   แต่ระดับ ธงไชย   แมคอินไตย์   งานนี้จัดมาแบบเต็มวง   ทั้งกีตาร์   กลอง  คีย์บอร์ด  ไมค์ร้อง   โดยครั้งนี้เบิร์ดใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด   และยังให้     เจษฎา   สุขทรามร  หรือโอ๋   ดูบาดู   ช่วยเรียบเรียงทำนองใหม่   เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่กระหึ่มและโอบล้อมไปด้วยความสุขที่บ้านไร่อุดมสุข   ความสุขกาย  สุขใจ  จะไปทำที่ไหนได้  ถ้าไม่ทำที่บ้านของเรา

ติดตามความสนุกจากการเดินทางของเบิร์ด    ในการหาคุณค่าของพลังงานสะอาดที่มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในรายการ  “ ไฟ จาก ฟ้า ”   ตอนที่  2 – 4  ได้ทุกวันศุกร์   เวลา 21.10  น.  ทางช่องวัน 31

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line