หมอเตือน ไม่อยากเป็นมะเร็งให้กินอาหารไทยเพิ่มไฟเบอร์ ยกแกงส้มมะรุม ส้มตำ ยำถั่วพู ดูแลลำไส้

หมอเตือน ไม่อยากเป็นมะเร็งให้กินอาหารไทยเพิ่มไฟเบอร์ ยกแกงส้มมะรุม ส้มตำ ยำถั่วพู ดูแลลำไส้

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่าคนเราขาดอาหารไม่ได้ ที่แน่ ๆ คือต้องกินเพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุพอยังชีพ แต่ก็มีหลายสิ่งที่กินเข้าไปแล้วย่อยไม่ได้ นั่นเป็นเพราะทางเดินอาหารของคนเราจำเป็นต้องขับถ่ายและระบายของเสียออก จึงต้องมีสิ่งมาช่วยปรับสมดุลย์ให้ทำงานได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด สิ่งจำเป็นที่ว่าคือ “ไฟเบอร์” หรือกากใยอาหารมีอยู่ 2 ชนิดคือ ชนิดละลายน้ำ กับชนิดไม่ละลายน้ำ
คำนี้ชาวบ้านฝรั่งเรียกอย่างเห็นภาพว่า “รัฟเฟจ (rhoughage)” คือกากนั่นเอง


นพ.กฤษดา กล่าวว่า หากอยากทราบว่ากากใยไฟเบอร์จำเป็นอย่างไรทำไมมันถึงดีจำเป็นต้องรู้กลไกของทางเดินอาหารคร่าว ๆ คือมันเป็นท่อนุ่มๆที่บีบตัวเป็นลูกคลื่นคล้ายงูเลื้อย ซึ่งในโพรงลำไส้ที่เป็นเหมือนอุโมงค์มืดชื้นนี้เป็นที่อยู่ของเศษซากอาหารที่ย่อยแล้วทั้งหลายรวมถึงกากอาหารและที่สำคัญคือ “เชื้อจุลินทรีย์ดีๆ (gut microbiota)” ที่ช่วยทางเดินอาหารอีกนับหมื่นๆ ล้านชีวิตรวมเป็นน้ำหนักถึงราว 2 กิโลกรัม
ทั้งหมดนี้ในแต่ละวันต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ไฟเบอร์หรือใยอาหารช่วยให้มันทำงานได้อย่างประสานกันดีที่สุด ซึ่งการกินผักผลไม้โดยทั่วไปถ้าให้ได้ไฟเบอร์พอเพียงควรต้องให้ได้ปริมาณราว 5 กำมือหรือครึ่งกิโลต่อวันจึงไม่น่าแปลกใจที่คนเราจำนวนไม่น้อยกินกากใยไม่พอจนเกิดความเสี่ยงโรคท้องผูกหรือกระเปาะโป่งพองที่ลำไส้ใหญ่

อย่างไรก็ตาม นพ.กฤษดา ย้ำว่า คนไม่ชอบผักผลไม้อย่าเพิ่งส่ายหน้า เพราะว่าไฟเบอร์ไม่ได้มีแต่ในผักผลไม้สดเท่านั้น มันมีจากทั้งอาหารเสริมและขนมขบเคี้ยวที่หลายคนชอบอย่างพ็อปคอร์นหรือข้าวโพดคั่ว โดยสรุปง่ายๆคือไฟเบอร์ทั้งชนิดละลายน้ำและไม่ละลายนั้นมีมาจากทั้งธรรมชาติและจากอาหารเสริมซึ่งต้องรับประทานให้พอและเหมาะจึงจะดี มีของกินที่ทำให้ได้ไฟเบอร์แบบง่ายๆซึ่งหาบ้านเราได้สบายๆดังจะขอแนะนำได้แก่ กล้วย, ถั่วพู .ถั่วฝักยาว ,มะขามเทศ ,งาดำ ,ถั่วเหลือง ,ถั่วดำ ,ถั่วเขียว ,ถั่วลิสง ,ถั่วลูกไก่ ,เม็ดแมงลัก ส่วน เมนูที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ได้แก่ ส้มตำ,ยำถั่วพู,ผัดถั่วลันเตา,เม็ดแมงลักน้ำแดง,แกงเลียง,แกงส้มมะรุม,ถั่วปากอ้าอบ, เครื่องจิ้มฮัมมุส,แกงดาลแบบอินเดีย,สลัดเมล็ดเชีย,มืสลี่รำข้าวโอ้ต,โยเกิร์ตใส่ผลไม้สด,กล้วยบวชชี,ต้มถั่วเขียว,ข้าวเหนียวถั่วดำ,ผัดฟักทอง,ซุปมะเขือเทศ,จับฉ่ายประจำตระกูลฯลฯ

“ขอให้จำง่ายๆประการแรกว่าอาหารที่กินควรเป็นของที่เก็บทั้งเนื้อและน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด เช่นกินส้มสดเป็นลูกย่อมดีกว่าดื่มเฉพาะน้ำส้มที่แยกเอากากออกหมด สองคือข้อดีของอาหารสดที่เต็มไปด้วยกากใยนี้คือทำให้เราอิ่มได้เร็วและนานด้วย ช่วยให้เราไม่อยากเอาอะไรใส่ท้องต่อให้เสี่ยงอ้วน สุดท้ายคือ อานิสงส์สำคัญของการกินอาหารไฟเบอร์สูงจะช่วยลดความเสี่ยงโรคได้ทั้งโรคอ้วน,สโตร้ค,เบาหวานชนิดที่ 2, โรคหลอดเลือดหัวใจ,ไขมันสูงและมะเร็งอีกหลายชนิด โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ที่ช่วยผ่านกลไกที่ไฟเบอร์ได้พบกับเชื้อแบคทีเรียในลำไส้แล้วสร้างสาร “บิวไทเรต(Butyrate)” ที่ช่วยทำให้เซลล์สุขภาพดีลดความเสี่ยงก้อนเนื้องอกได้” นพ.กฤษดา กล่าว

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line