ฤดูแล้งพาน้ำประปาเค็มภัยใกล้ตัว หมอแนะ กินผลไม้ฉ่ำน้ำทดแทนได้ ปลอดภัย ไม่แก่

ฤดูแล้งพาน้ำประปาเค็มภัยใกล้ตัว หมอแนะ กินผลไม้ฉ่ำน้ำทดแทนได้ ปลอดภัย ไม่แก่

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่า น้ำที่มองดูใสแจ๋วอย่าเพิ่งคิดว่าปลอดภัยเพราะในน้ำนั้นมีสิ่งที่มองไม่เห็นอยู่มาก นอกจากเชื้อจุลินทรีย์แล้วยังมีแร่ธาตุที่ได้รับมากเกินไปแล้วไม่ดีเช่น “โซเดียม” หรือเกลือที่เค็มจัด ซึ่งตามธรรมเนียมน้ำดื่มที่ดีไม่ควรมีโซเดียมเกินค่ามาตรฐาน ถ้าดื่มแล้วรู้สึกเค็มกร่อยๆ ในคอก็ขอให้คิดถึงธาตุโซเดียมตัวนี้ คนที่ป่วยโรคความดันสูง หัวใจและไตไม่ควรดื่มน้ำที่เจือด้วยโซเดียมเพราะทำให้เพิ่มความเสี่ยงโรคกำเริบขึ้นอย่างไรก็ดีถ้าเราห่วงเรื่องการดื่มน้ำเปล่าในทุกวันนี้ก็ยังมีทางเลือกนอกจากซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดก็คือการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยน้ำ ซึ่งบางชนิดมีน้ำประกอบอยู่กว่า 90% เรียกได้ว่าราวกับเป็นอาหารที่ดื่มได้ เพราะมีน้ำประกอบอยู่เป็นส่วนใหญ่


นพ.กฤษดา ได้แนะถึงผักผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบและมีประโยชน์มากต่อร่างกาย โดยเฉพาะช่วยบำรุงผิวชะลอวัยได้ 1) แตงกวา เห็นผลสีเขียวยาวๆนี้มากกว่า 96% ของแตงกวาลูกอวบเป็นน้ำทั้งสิ้น การกินแตงกวาจึงเปรียบได้กับดื่มน้ำที่ได้เคี้ยวไปด้วย ช่วยให้ร่างกายได้ใยอาหารแล้วยังทำให้ผิวฉ่ำน้ำได้ด้วย 2) บร็อคโคลี่ ผักช่อสีเขียวเป็นกอใหญ่ให้น้ำแก่ร่างกายมากเป็นอันดับต้นๆคือกว่า 90% นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งของวิตามินซีและสารสำคัญอย่างกลูโคซิโนเลตที่จะกลายร่างไปเป็นของดีที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้(Chemopreventive agents) ขอให้สับให้ละเอียดและเคี้ยวให้มากจะยิ่งมีสารดีออกมามาก 3) มะเขือเทศ ใครที่ชอบรับประทานมะเขือเทศสดหรือน้ำมะเขือเทศขอให้รู้ว่าโชคดีมากเพราะเท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้วิหคถึง 2 ตัวจิ๊บๆ ด้วยมะเขือเทศให้น้ำที่ฉ่ำชื่นแล้วยังมีเบต้าแคโรทีน,วิตามินซี,กรดโฟลิกและไลโคปีนอันเป็นเอกลักษณ์ช่วยพิทักษ์สุขภาพดี

สนใจสั่งซื้อสินค้า คลิก https://cl.accesstrade.in.th/001jan000ado

4) แตงโม ลูกโตๆหวานฉ่ำน้ำยิ่งกินยิ่งชื่นใจ ขอให้รู้ว่าแตงโมเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญมาก นอกจากน้ำแล้วแตงโมยังให้สารชะลอวัยแบบเดียวกับที่มีมากในมะเขือเทศคือ “ไลโคปีน” ที่กินแล้วช่วยลดความเสี่ยงโรคต่อมลูกหมากและมะเร็งอีกหลายขนาน อาจรับประทานเป็นแตงไทย,เมล่อนหรือแคนตาลู้ปก็ได้ 5) โยเกิร์ต จะรับประทานแบบน้ำหรือแบบโยเกิร์ตข้นตักกินก็ให้น้ำและคุณค่าทางสารอาหารที่สำคัญคือกรดอะมิโนและแคลเซียมที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงทั้งกระดูกและกล้ามเนื้อจึงถือได้ว่าเป็นอาหารที่ดื่มได้แล้วยังช่วยสุขภาพให้ดีจากภายในสู่ภายนอกด้วย
6) เบอรี่ ลูกไม้สีเข้มรสจัดนี้มีอยู่หลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะสตรอเบอรี่,บลูเบอรี่,ราสพ์เบอรี่ ส่วนที่บ้านเราพอหาง่ายก็ขอแนะนำลูกหม่อนมัลเบอรี่ นอกจากนั้นถ้าหาได้ก็ขอแนะนำผลไม้อื่นเพิ่มได้แก่มะยมและมะม่วงหาวมะนาวโห่ที่นำมาปั่นทำเครื่องดื่มแล้วชุ่มคอชื่นใจได้น้ำจากตัวผลไม้ด้วย 

7) ส้ม มีน้ำประกอบอยู่เป็นส่วนใหญ่ราว 88% ตัวเนื้อส้มมีไฟเบอร์เป็นใยอาหารสุขภาพช่วยล้างพิษให้ลำไส้ใหญ่ อีกทั้งส้มสดยังให้ “ฟลาโวนอยด์” ที่เป็นสารกลุ่มป้องกันเซลล์เสื่อมถอยตามกาลเวลา ช่วยต้านการอักเสบได้
8) ซุปและน้ำต้มกระดูก สุดท้ายแต่มีของดีอยู่มากมายคือน้ำซุปธรรมชาติจากผักหรือตุ๋นสกัดจากเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงจนล้นเกลือและน้ำตาล การรับประทานน้ำต้มซุปนี้ช่วยให้ร่างกายเราได้รับน้ำเข้าไปจัดเป็นแหล่งน้ำเข้าร่างกายอย่างหนึ่งนอกจากน้ำดื่ม ขอแนะให้ทำแกงจืดเพิ่มเข้ามาในเมนูแต่ละมื้อโดยเปลี่ยนแกงจืดให้ไม่ซ้ำกันเพื่อความหลากหลาย ลองใช้ผักที่ฉ่ำน้ำอย่างแกงจืดฟักหรือต้มมะระรับประทานร้อนๆก็ชื่นใจดี

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line