สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ มุ่งนำคณะการบริหารและการจัดการ

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ มุ่งนำคณะการบริหารและการจัดการ

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปั้นอนาคตทางการศึกษาใหม่ของไทย สู่การตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของการศึกษาสู่ระดับโลก ผ่าน Faculty of Administration and Management (FAM) ที่จะผลักดันให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา บัณฑิตในอนาคตก้าวไกลตอบสนองด้านสังคมในประเทศไทย อาเซียนและในระดับโลก ซึ่งทำการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานและหลักสูตร โดยมุ่งเป้าหมายที่ชัดเจน กับหลักสูตรสายพันธุ์ใหม่ ที่จะเปลี่ยนโลกแห่งการศึกษาตามแนวทางที่วางไว้ คือ “นำมหาวิทยาลัย และ คณะ ออกไปหาเด็ก และ สังคม” สู่ระบบที่มีศักยภาพทัดเทียมระดับนานาชาติ


ผศ.ดร.สุดาพร สาวม่วง คณบดีคณะการบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า โลกแห่งการศึกษาในสังคมปัจจุบันได้เปลี่ยนไป เราต้องนำอดีตและปัจจุบันมาบรรจบกันให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุดและสมบูรณ์ที่สุด ดังนั้น ในการปรับภาคการศึกษาของคณะการบริหารและจัดการ  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กับ Faculty of Administration and Management (FAM) ถือได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งสำคัญที่คณะผู้บริหารทุกท่านวางแนวทางไว้ นั่นคือ “We Develop People, People Develop Country” โดยมีนโยบาย 5 ด้านหลักที่สำคัญ คือ 1. การพัฒนากระบวนการผลิตบัณฑิตให้มีประสิทธิภาพ มีคุณธรรมกำกับความรู้ มีความโดดเด่นเป็นที่ยอมรับ และตรงตามความต้องการของสังคมและตลาดแรงงาน 2. พัฒนาและส่งเสริมความเข้มแข็งทางวิชาการและวิจัยในแนวทางที่ยั่งยืน 3. พัฒนาและส่งเสริมบุคลากรในทุกด้าน เน้นการเพิ่มศักยภาพ สวัสดิการ ความมั่นคง และความก้าวหน้าในวิชาชีพ 4. พัฒนาระบบการบริหารคณะการบริหารและจัดการให้มีประสิทธิภาพ และมีความพร้อมที่จะเผชิญกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม 5. ประสานความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกสถาบันให้มีความเป็นนานาชาติ (International Outlook)

ผศ.ดร.สุดาพร กล่าวอีกว่า เรายังได้วางนโยบาย FAM to FAMOUS ในการเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ F = Family คณะการบริหารและจัดการ เป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมมือกัน นำพาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สู่ TOP 10 ในอาเซียน และในระดับโลก A = Ability คณะการบริหารและจัดการ มุ่งผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีความสามารถ มีทักษะ มีสมรรถภาพ มีนวัตกรรม M = Management คณะการบริหารและจัดการ จะบริหารการเรียนการสอนแบบมืออาชีพ เน้นการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อใช้เป็นนวัตกรรมในการบริหารจัดการการเรียนการสอน   การบริหารงาน การตัดสินใจในการดำเนินงานต่าง ๆ อย่าง มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ O = Outstanding คณะการบริหารและจัดการ จะเป็นคณะด้านการบริหารและการจัดการที่ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ, ของอาเซียน และของโลก (World Class Ranking) U = Universal คณะการบริหารและจัดการ จะก้าวสู่ความเป็นสากล จะมีความเป็นนานาชาติ (International Outlook) ในทุก ๆ ด้าน ทั้งอาคาร สถานที่ หลักสูตร คณาจารย์ บุคลากร สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ประหนึ่งว่า “เข้ามาคณะเราเหมือนไปต่างประเทศ” S = Standardize คณะการบริหารและจัดการ จะมีรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนการสอนที่มีคุณภาพตามหลักการประกันคุณภาพการศึกษา CUPT-QA AUN-QA AACSB

ผศ.ดร.สุดาพร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมา คณะบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้คะแนนผลการดําเนินงานในภาพรวมตามคํารับรองการปฏิบัติงาน (KPI) ประจําปี 2562 ในระดับดีเยี่ยม  โดยเฉพาะด้านความเป็นนานาชาติ มีการลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนําของโลกเช่น Homerton College, University of Cambridge และความร่วมมือกับโรงเรียนทีเดียวพร้อมกันถึง 115 โรงเรียน เพื่อจัดโครงการ FAM 60's Diamond’s และการบริหารงานยอดเยี่ยมด้านการวิจัยที่สามารถมีผลผลิตที่จดทะเบียนสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรได้ 3 โครงการและต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ 1โครงการ ได้แก่ นวัตกรรมการพัฒนาเครื่องสีข้าวขนาดเล็กที่สุดในโลกเพื่อชาวนาใว้ใช้ในครัวเรือนและใช้ในเชิงพาณิชย์ อีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าเรามีความพร้อมที่ก้าวสู่ในระดับอาเซียน ระดับโลก ตามแนวทางที่เราตั้งเป้าหมายไว้ และการปรับอาคารบุนนาค ที่มีพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร วางงบประมาณในการพัฒนากว่า 100 ล้านบาท เตรียมรองรับนักศึกษาจากเดิม 1,500 – 2,000 คน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันเรามีความพร้อมด้านงานวิจัยที่มีงบประมาณสนับสนุนกว่าปีละ 4 ล้านบาท และเตรียมขยายส่วนของบุคลากรและผู้ทรงคุณวุฒิอีกเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น การเดินหน้าสู่เป้าหมายครั้งสำคัญในครั้งนี้ เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาหลักสูตร และบัณฑิตก้าวสู่ระดับสากล พร้อมปรับสู่ “การนำมหาวิทยาลัย และคณะ ออกไปหาเด็ก และสังคม” ให้มากขึ้น โดยมีแนวทาง 5 ข้อ คือ 1. Entrepreneurial & Science-based Degree + 2. Corporate-based Degree + 3. Area-based Degree + 4. Global Double Degree + 5. Training Online Degree, Credit Bank โดย หลักสูตร 4 + 1 ร่วมกับภาคธุรกิจ อาทิ ไทวัสดุ บิ๊กซี เป็นต้น การมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นประชารัฐรักสามัคคี การบริหารธุรกิจภาษาจีน พัฒนาห้องเรียน ASEAN และห้องเรียน CLMV และห้องเรียนเสมือนจริง ตลอดจนร่วมกับมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติ อาทิ University of OXFORD, University of CAMBRIDGE, Middlesex University London และ Anglia Ruskin University ที่คณะการบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พร้อมก้าวสู่อาเซียน และสู่ระดับโลก GO TO THE NEW WORLD ที่จะเป็นจุดเริ่มต้น เดินหน้าพัฒนา ก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคต ผศ.ดร.สุดาพร กล่าวสรุป

Comments

Share Tweet Line