ต่อชีวิตด้วยการ “ให้” กับโครงการ “Let Them See Love 2020”

ต่อชีวิตด้วยการ “ให้” กับโครงการ “Let Them See Love 2020”

ต่อชีวิตด้วยการ “ให้” กับโครงการ “Let Them See Love 2020” ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และศูนย์ดวงตา ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะและดวงตา ต่อเนื่องปีที่ 14


เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย ผนึกกำลัง เครือเจริญโภคภัณฑ์และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดโครงการ “Let Them See Love 2020” ที่จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการให้อวัยวะและดวงตา ที่สามารถต่อชีวิตผู้รับที่กำลังรอคอยการบริจาครวมกว่า 20,418 ราย โดยนำเสนอผ่าน “รายการคิดเพื่อชีวิตยั่งยืน” ที่ได้ ‘‘อัด’’ อวัช รัตนปิณฑะ พิธีกรคนรุ่นใหม่ ไลฟ์สไตล์รักษ์โลก และ ‘‘หมอแล็บแพนด้า’’ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน มาเล่าเรื่องราวของการบริจาคอวัยวะ อย่างสร้างสรรค์ สนุกสนาน และเข้าใจง่าย ทางเฟสบุ๊ค CP for Sustainability หรือ เว็บไซต์ www.letthemseelove.com

นายแพทย์วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ รู้สึกซาบซึ้งใจและขอขอบคุณเครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการ “Let Them See Love” อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 จนสามารถสร้างการรับรู้แก่สาธารณชนได้อย่างกว้างขวางและมีผู้บริจาคอวัยวะเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้รอรับการบริจาคที่มากขึ้นเช่นกัน โดยตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 6,417 ราย ซึ่งในปี 2562 ที่ผ่านมา มีผู้สามารถบริจาคอวัยวะได้เพียง 301 ราย และนำอวัยวะไปปลูกถ่ายช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ทั้งสิ้น 685 ราย โดยสาเหตุที่ได้รับการบริจาคไม่มาก เป็นเพราะอวัยวะที่สามารถนำมาปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วย ต้องมาจากผู้เสียชีวิตด้วยภาวะสมองตายเท่านั้น ซึ่งเป็นภาวะเดียวที่เสียชีวิตแล้วแต่อวัยวะสำคัญยังมีสภาพดี ยังมีเลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่ออยู่ ขณะเดียวกัน ต้องได้รับความยินยอมจากญาติผู้เสียชีวิตด้วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสื่อสารให้ญาติเห็นถึงความสำคัญของการให้ที่ยิ่งใหญ่นี้อันจะเป็นบุญกุศลต่อผู้เสียชีวิต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงลลิดา ปริยกนก ผู้อำนวยการศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย กล่าวว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย ได้รับการบริจาคดวงตาจากผู้เสียชีวิตและนำไปผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาได้เพียง 976 ราย ขณะที่มีผู้รอรับบริจาคมากถึง 14,001 ราย ทางศูนย์จึงอยากรณรงค์ให้ผู้แจ้งความประสงค์จะบริจาคดวงตา พกบัตรผู้บริจาคติดตัวไว้และแจ้งให้ญาติรับทราบว่าได้ทำเรื่องบริจาคดวงตาไว้ในระหว่างมีชีวิต และเพื่อให้ดวงตามีสภาพดีที่สุดญาติของผู้แสดงความจำนงในการบริจาคควรโทรแจ้งศูนย์ดวงตาทันทีหลังผู้บริจาคเสียชีวิต เพื่อให้ศูนย์ดวงตาได้จัดเก็บดวงตาโดยเร็วที่สุด เพราะหากแจ้งล่าช้าเกินเวลา 6 ชั่วโมงหลังการเสียชีวิตดวงตาจะเริ่มเสื่อมสภาพ และเน่าเปื่อย

นางรุ่งฟ้า เกียรติพจน์ ผู้บริหารด้านโครงการพิเศษ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และผู้ช่วยบริหารงานประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์และ ทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งมั่นส่งเสริมสังคมสู่การ “ให้” ที่สอดคล้องกับโครงการ“Let Them See Love” ที่รณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะและดวงตาแก่เพื่อนมนุษย์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้จะสร้างการรับรู้แก่สาธารณชน ผ่านรายการคิดเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญ ในการรณรงค์ให้ประชาชนได้เกิดความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการบริจาคอวัยวะและดวงตา

ขอเชิญชวนทุกคนร่วมประชาสัมพันธ์โครงการ และบอกต่อเรื่องราวดีๆ ด้วยการแชร์ “รายการคิดเพื่อชีวิตยั่งยืน” โดย “อัด อวัช รัตนปิณฑะ” พิธีกรคนรุ่นใหม่ และ ‘‘หมอแล็บแพนด้า’’ ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน ที่มาร่วมสร้างสีสันเล่าเรื่องราวของการบริจาคอวัยะอย่างสร้างสรรค์และเข้าใจง่าย พร้อมเชิญชวนให้ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนกระบวนการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยใส่แฮชแท็ก #LetThemSeeLove เพื่อช่วยกันสร้างการรับรู้ ให้ผู้คนในสังคมเห็นถึงความสำคัญของการบริจาคดวงตาและอวัยวะในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ติดตามชมได้ที่ ยูทูป : https://youtu.be/yfKjYL8gPAQ และ เฟสบุ๊คhttps://www.facebook.com/942079872656748/posts/1246656065532459/

นอกจากนี้ โครงการฯ ยังได้เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสมทบทุนเป็นค่าใช้จ่ายในกระบวนการปลูกถ่ายอวัยวะและดวงตา ผ่านทาง SMS ระบบทรูมูฟ เอช โดยพิมพ์ 10 เพื่อบริจาค 10 บาท* หรือ พิมพ์ 100 เพื่อบริจาค 100 บาท* โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ส่งไปที่หมายเลข 91255 ตั้งแต่ 1 ก.พ. – 31 ธ.ค. 2563 (*ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)  บริจาคผ่านแอปพลิเคชัน ทรูยู ลูกค้าทรูสามารถใช้ 100 ทรูพอยท์ แลกแทนเงินบริจาค 10 บาท บริจาคผ่านแอปพลิเคชัน ทรูมันนี่ วอลเล็ท โดยสามารถบริจาคเงินในจำนวนที่ต้องการได้โดยจะไม่ถูกหักค่าใช้จ่ายใดๆ บริจาคให้ศูนย์ดวงตาฯ โอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย” เลขที่บัญชี 045-231390-2 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ สาขา สภากาชาดไทย บริจาคให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะฯ โอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย” เลขที่บัญชี 023-1-25888-7 ธนาคาร กรุงไทย สาขา สุรวงศ์ หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊ค CP for Sustainability หรือ เว็บไซต์ www.letthemseelove.com

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line