กูรูสุขภาพ แนะวิธีเลือกเครื่องดื่มคลายร้อน แคลอรีต่ำ ดื่มแล้วไม่อ้วน

กูรูสุขภาพ แนะวิธีเลือกเครื่องดื่มคลายร้อน  แคลอรีต่ำ ดื่มแล้วไม่อ้วน

เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์แบบนี้ หลายคนคงกำลังมองหาเครื่องดื่มเย็นๆ เพื่อช่วยคลายร้อนกันอย่างแน่นอน แต่จะเลือกเครื่องดื่มอย่างไร ที่ให้ทั้งความสดชื่น ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ และที่สำคัญคือให้แคลอรีต่ำ ดื่มแล้วไม่อ้วน


วันนี้ คุณมุ่ย สลิลาพร กองทองมณีโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มบี ฟู้ดแอนด์เบฟเวอเรจ จำกัด ในฐานะกูรูด้านสุขภาพและสมุนไพร จึงมีคำแนะนำดีๆ ในการเลือกเครื่องดื่มในช่วงอากาศร้อนๆ มาฝากกันค่ะ 

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน อาจทำให้เรารู้สึกกระหายน้ำบ่อย หรือเหนื่อยล้าได้ง่าย หลายคนจึงเลือกเพิ่มความสดชื่นด้วยเครื่องดื่มที่มีรสหวาน อาทิ น้ำอัดลม ชานมไข่มุก กาแฟ น้ำผลไม้บรรจุกล่อง ซึ่งอาจทำให้เราได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินความจำเป็น ร่างกายจึงไม่สามารถเผาผลาญพลังงานไปใช้ได้หมด เกิดเป็นไขมันสะสม และเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายหลั่งสารอินซูลินมากเกินไป เสี่ยงต่อภาวะโรคเบาหวาน

พยายามงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั่นเพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัวมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่มากกว่าคนปกติ ยิ่งในช่วงอากาศร้อนจัด แอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดแรงขึ้น หัวใจทำงานหนักขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น จนอาจทำให้เกิดอาการช็อกหรือหมดสติได้

หมั่นดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ โดยปกติเราควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรืออาจมากกว่านี้ เมื่อเราต้องสูญเสียน้ำมากขึ้น เช่น ผู้ที่อยู่กลางแดดจัดๆ หรือออกกำลังกายเป็นเวลานานๆ ซึ่งแนะนำให้ค่อยๆ ดื่มทีละน้อยแต่ดื่มบ่อยๆ เพื่อให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายค่อยๆ ดูดซึมไปใช้ได้อย่างเต็มที่ ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำครั้งละมากๆ เพราะจะทำให้ไตทำงานหนัก หรือเกิดภาวะโซเดียมต่ำกว่าปกติ      

เลือกดื่มน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น สำหรับบางคนที่อยากหาเครื่องดื่มคลายร้อนประเภทอื่นๆ นอกเหนือการดื่มน้ำสะอาด การเลือกดื่มน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น อาทิ น้ำใบบัวบก น้ำมะตูม น้ำเก็กฮวย และน้ำตรีผลา จึงนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยดับกระหาย และปรับสมดุลร่างกายให้รู้สึกสดชื่น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำตรีผลา จะอุดมด้วยวิตามินซีสูง ให้คุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดคอเลสเตอรอล   และทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น จึงนับเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ หรือควบคุมเรื่องน้ำหนัก ไปพร้อมๆ กัน

ทั้งนี้เราควรเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ไม่เจือสีหรือกลิ่นสังเคราะห์ ผ่านกระบวนการผลิตจากบริษัทที่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญต้องได้รับการรับรองคุณภาพจากคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) จึงมั่นใจได้ว่า มีความปลอดภัย

เครื่องดื่มสมุนไพรตรีผลา ตรา “มีบุญ” ผสานคุณค่าสกัดเข้มข้นจากสมุนไพร 3 ชนิดได้แก่ มะขามป้อม, สมอไทย และสมอพิเภก อุดมด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และให้วิตามินซีสูง ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล พร้อมเสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่าย

มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ ร้านตำรับไทย, ภูมิใจไทย, สบายใจ และร้านค้าเพื่อสุขภาพชั้นนำทั่วประเทศ หรือสามารถสั่งซื้อได้ที่ Call Center โทร.02 195 2999 หรือทาง Facebook : มีบุญ Meeboon herbs และทาง Line : @meeboonthailand (ขนาด 100 มล. ราคา 35 บาท และ ขนาด 500 มล. ราคา 150 บาท)

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line