ทวิตเตอร์ เติมเต็มทุกครอบครัว เชื่อมต่อความสุขออนไลน์ในช่วง #สงกรานต์2563

ทวิตเตอร์ เติมเต็มทุกครอบครัว เชื่อมต่อความสุขออนไลน์ในช่วง #สงกรานต์2563

ในขณะนี้พวกเรากำลังอยู่ในโลกใบใหม่ที่การกอดกันถูกแทนที่ด้วยการต้องอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ไม่น้อยกว่า 2 เมตร และการรวมตัวนัดสังสรรค์กลายเป็นเรื่องต้องห้ามไปแล้ว ส่วนการล้างมือคือเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้ และการกลับบ้านก่อน 4 ทุ่มกลายเป็นเรื่องที่ต้องทำ! โดยช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมียอดจำนวนทวีตเกี่ยวกับการอยู่บ้าน เพิ่มขึ้น 195% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ รวมกัน ในขณะที่ยอดจำนวนทวีตเกี่ยวกับการทำอาหาร การกินอาหารที่บ้าน และบริการส่งอาหาร ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 เพิ่มขึ้น 493% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2562


ในช่วงของการกักตัวเองและการต้องทำงานที่บ้าน ทำให้หน้าจอมือถือและบ้านของคุณได้กลายเป็นสิ่งที่คอนเน็คกับโลกภายนอกไปโดยปริยายเพื่อช่วยให้คุณติดต่อกับเพื่อนๆ ได้อย่างมั่นใจว่า ได้อัปเดตเทรนด์ล่าสุดและไม่ได้พลาดข้อมูลอะไรไป

ความปกติแบบใหม่ ได้มาแทนที่ FOMO หรือการกลัวตกกระแสไปแล้ว จะมีช่วงเวลาไหนที่ดีไปกว่าการติดต่อกันในช่วง ‘สงกรานต์’ ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในการเชื่อมต่อที่แท้จริง ถึงแม้ว่าวันสงกรานต์ในปีนี้จะไม่ได้เป็นวันหยุดเทศกาลเหมือนเคย แต่สงกรานต์ยังเป็นปีใหม่ไทยที่ยังคงเป็นช่วงเวลาของครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่เราจะแสดงความเคารพต่อผู้สูงอายุและรอคอยที่จะได้ฉลองวันปีใหม่แบบไทยไทย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ล็อคดาวน์หรือคุณกำลังกักตัวเอง หลายๆ ครอบครัวยังสามารถติดต่อกันได้ผ่านทวิตเตอร์ในช่วงสงกรานต์นี้

ทวิตเตอร์จึงขอเสนอ 4 หัวข้อกิจกรรมที่จะช่วยสานสัมพันธ์ให้คุณกับครอบครัวและเพื่อนๆ ได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในช่วงสงกรานต์ดังนี้ 

1. มาเข้าครัวทำอาหารกันเถอะ!

ลองใช้การทำอาหารให้กลายเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวดูสิ หากคุณกักตัวอยู่ที่บ้านกับครอบครัว นี่เป็นช่วงเวลาที่จะได้สร้างสรรค์เมนูเด็ดใหม่ๆ หรือหยิบเอาเมนูที่เคยโปรดปรานขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่ ฝึกทำอาหารประเภทใหม่ๆ หรือลองช่วยกันทำอาหารแบบเป็นทีม โดยให้ทุกคนในครอบครัวมีส่วนร่วมในการทำอาหารมื้อถัดไป หากคนในครอบครัวจำเป็นต้องอยู่ห่างกัน ทั้งที่อยู่ต่างบ้านหรือคนละจังหวัด  ลองทวีตไอเดียอาหารที่คุณทำหรืออาจจะทวีตวิธีในการทำอาหารเมนูนั้นๆ ออกมาเป็นข้อๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถทำตามได้ หรือจะไลฟ์สดแล้วแชร์คลิปให้กับครอบครัวของคุณหรือผู้ที่ติดตามคุณอยู่ได้ลองทำดูก็ได้

การต้องกักตัวอยู่ที่บ้านนานๆ ในช่วงนี้ อาจเปลี่ยนให้เชฟมือสมัครเล่นกลายเป็นเชฟมืออาชีพจากการใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในตู้เย็น โดยช่วงนี้ชาวทวิตเตอร์ไทยลุกขึ้นมาใช้ #เมนูกักตัวchallenge เพื่อแชร์ไอเดียในการสร้างสรรค์มื้ออาหารตั้งแต่อาหารเช้าไปจนถึงขนมหวาน เช่นการทำหมูกรอบตั้งแต่ขั้นเริ่มทำความสะอาดเนื้อหมูสามขั้น การทำอะโวคาโดบดเพื่อสุขภาพ รวมไปถึงทำเครื่องดื่มจากโอรีโอ้ และทำข้าวผัดกิมจิอีกด้วย โดยที่สามารถสร้างสรรค์เมนูได้อย่างไม่มีขีดจำกัด นอกจากนี้การชื่นชอบในการทำอาหารของแม่ขวัญศรี (Maekwansri) เจ้าของแอคเคาท์ทวิตเตอร์ทำอาหารชื่อดังยังเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้หลายๆ คนหันไปเข้าครัวทำอาหารอีกด้วย

หากคุณกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการทำอาหาร ลองเข้าไปดูเมนูอาหารที่ แม่ขวัญศรี  (@KwansriR) ที่มักจะทวีตเมนูอาหารโฮมเมดและแจกสูตรในการทำอาหารอยู่เป็นประจำด้วย คุณอาจจะลองเลือกเมนูอาหารที่ชื่นชอบ แล้วลองทำร่วมกับครอบครัวที่บ้านดูก็ได้

2. ฟิตร่างกันทั้งบ้าน

สำหรับหลายๆ คนการรักษารูปร่างให้ฟิตแอนด์เฟิร์มไม่ใช่สิ่งที่น่าสนุกนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ยิมและสวนสาธารณะปิดให้บริการ อีกทั้งไม่สามารถออกไปรวมตัวเป็นกลุ่มในพื้นที่กลางแจ้ง ทำให้มีเหตุผลมากมายที่จะไม่ออกกำลังในช่วงเวลานี้ ถึงอย่างไรก็ตามการดูแลรูปร่างและการรักษาสุขภาพคือสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะกักตัวอยู่แต่ในบ้านก็สามารถทำได้

ในช่วงนี้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายคนแชร์เคล็ดลับในการออกกำลังกายรวมถึงไอเดียดีๆ ในการกินอาหารเพื่อสุขภาพ อย่างเช่น แหมทำเป็นฟิต (@patlovepat) ที่มักจะแชร์คลิปการออกกำลังกายและเคล็ดลับในการออกกำลังกายที่บ้านโดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ หรือหากคุณกำลังวางแผนเพื่อรอวันที่จะกลับไปออกกำลังกายกลางแจ้งอีกครั้ง ลองกดติดตาม วิถีคนจะผอม (@koy81435583) ที่ให้คำแนะนำในการวางแผนการบริหารร่างกายและการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่น่าติดตาม

ในสื่อออนไลน์มีคลิปวิดีโอออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก แล้วเราจะเลือกคลิปไหนเพื่อมาออกกำลังกายร่วมกับครอบครัวดีล่ะ? Puifai Yang เจ้าของแอคเคาท์ทวิตเตอร์ (@puifai_yang) ที่ทำให้การออกกำลังกายที่ยากกลายเป็นเรื่องสนุก โดยมักรีวิวคลิปออกกำลังกายต่างๆ บอกถึงประโยชน์ของแต่ละท่า และยังแนะนำทิปส์ดีๆ ในการบริหารร่างกายแต่ละส่วนด้วย อีกทั้งเธอยังมีการให้คะแนนความยาก และความสนุกในการออกกำลังกายในแต่ละคลิปอีกด้วย รีวิวขนาดนี้ ไม่ลองได้ยังไง! รีบไปตามทุกคนในบ้านออกมาฟิตแอนด์เฟิร์มกันเถอะ

3. เพลง หนัง และซีรีส์ที่เป็นมิตรกับทุกคนในครอบครัว

อยู่บ้านนานๆ จนเบื่อแล้วหรือเปล่า? หากคุณกำลังมองหาความบันเทิงในบ้านให้กับทุกคนในครอบครัว รายการทีวี หนังและเพลงกลายเป็นส่วนหนึ่งกับทวิตเตอร์ไปแล้วและครอบคลุมไปถึงชุมชนทวิตเตอร์ในประเทศไทย แอคเคาท์อย่าง รีวิว Netflix Thailand (@netflixreviewTH) ให้ข้อมูลเชิงลึกของหนังและซีรีส์ทั้งเรื่องที่กำลังฉายและกำลังจ่อคิวจะฉายใน Netflix นอกจากนี้ยังรีวิวรายการที่ครอบคลุมทุกประเภทที่อาจจะเป็นตัวเลือกให้กับคนที่กำลังหารายการที่สามารถดูร่วมกันได้ทั้งครอบครัวช่วงสงกรานต์นี้

หากคุณเป็นคนชอบฟังเพลง ถึงเวลาที่จะต้องถอดหูฟังและเร่งเสียงเพลงให้ดังสุดเพื่อทุกคนในบ้านจะได้สนุกไปด้วยกัน บนทวิตเตอร์มีคนทำเพลย์ลิสต์เพลงในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ไว้มากมาย และมีเธรดที่คุณสามารถเข้าร่วมบทสนทนาหรือร่วมแชร์เพลย์ลิสต์ของคุณเอง หรืออีกหนึ่งทางเลือกของสายแดนซ์ทั้งหลาย ลองติดตามคุณฮาย หรือ ฮออายอ (@Hypychie) หนึ่งในคนที่จุดกระแส “เจนค่ะ นุ่นค่ะ โบว์ค่ะ” ของวง #supervalentine ให้กลับมาดังเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน “ลัล ลัล ละ ลัลๆๆ ลา มา ม้า มา ม้า มา มาออกมาเต้น”

4. ปีใหม่ บ้านใหม่

สงกรานต์คือเทศกาลทางประเพณีขึ้นปีใหม่ของไทย และนี่คือช่วงเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งในการเริ่มต้นจัดบ้านใหม่ เริ่มต้นปีใหม่แบบไทยไทยด้วยการทำความสะอาดบ้าน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบสะสมข้าวของจนไม่มีทางเดิน ดังนั้นในช่วงที่ลงมือทำความสะอาดบ้านร่วมกันทั้งครอบครัว ถือเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นที่คุณจะได้จัดการกับพื้นที่ที่คุณอยู่อาศัย

เพื่อสร้างบรรยากาศในบ้านให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ลองติดตามคุณฟ้า หรือ ununfah (@ununfah) สำหรับเคล็ดลับและไอเดียในการตกแต่งบ้าน หรือ Passawan Vudhivanich (@passawanvud) นักออกแบบตกแต่งภายในที่แนะนำเคล็ดลับในการออกแบบห้องหรือบ้านสำหรับคนที่ไม่ใช่ถนัด DIY รับรองว่าคุณจะได้ห้องใหม่หรือบ้านใหม่รับปีใหม่ไทยนี้อย่างแน่นอน

ปีนี้ทวิตเตอร์ขอสนับสนุนการฉลองสงกรานต์อย่างปลอดภัยและยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง โดยได้ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และกรมประชาสัมพันธ์ (@prdthailand) เพื่อรณรงค์การฉลองสงกรานต์ขณะอยู่บ้านด้วยแฮชแท็ก #SaferSongkran พร้อมด้วยอิโมจิธีมไทยสุดพิเศษในรูปแบบขันเงินพร้อมน้ำลอยดอกไม้เพื่อการสรงน้ำพระพุทธรูป

อิโมจิธีมไทยจะแสดงอัตโนมัติเมื่อใช้แฮชแท็กคำว่า #Songkran#สงกรานต์#SaferSongkran#สงกรานต์ปลอดภัย, และ #Songkranfestival

ในช่วงเวลานี้ทวิตเตอร์ยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อแสดงข้อมูลที่เกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งมีที่มาจากแหล่งข้อมูลอันน่าเชื่อถือ โดยฟีเจอร์ “Event page” ของทวิตเตอร์นั้น จะนำเสนอข้อมูลที่เชื่อถือได้แบบเรียลไทม์และรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับโควิด-19 จากหน่วยงานรัฐบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐ ภาคประชาสังคม และสื่อต่างๆ  นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังได้ทำฟังก์ชั่น search prompt หรือ การค้นหาทันทีที่จะนำไปยังแอคเคาท์ของกระทรวงสาธารณสุข  (@pr_moph) และศูนย์ข้อมูล Covid-19 (@Covid19Thailand) จากสำนักนายกรัฐมนตรี อีกทั้งเบอร์ติดต่อสายด่วนของกรมควบคุมโรค โทร. 1422 อีกด้วย และสามารถดูรายละเอียดที่ทวิตเตอร์ตอบรับสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่ covid19.twitter.com

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line