"ThaiOrganicPlatform" นวัตกรรมจากงานวิจัย เดลิเวอรีสินค้าอินทรีย์ ส่งตรงถึงผู้บริโภคช่วงโควิด-19

สามพรานโมเดล มูลนิธิสังคมสุขใจ เครือข่ายเกษตรอินทรีย์ และภาคีพันธมิตร เปิด Pre-Order สินค้าอินทรีย์ผ่านแอพพลิเคชั่น ThaiOrganicPlatform เพื่อความสะดวกของผู้บริโภคสายอินทรีย์ในยุคที่ต้องกักตัว หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) โดยสามารถดาวน์โหลดผ่านมือถือหรือเข้าเว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com จากนั้นคลิกสมัครสมาชิกแล้วใส่อีเมล Username และ Password เป็นตัวอักษรหรือเลข 6 ตัวขึ้นไป โดยมีขั้นตอนการเปิดรับ Pre-Order  ดังนี้


1. ผู้บริโภคสามารถสั่งสินค้าได้ทุกวันจันทร์ เวลา 12.00 ถึงวันพุธ เวลา 12.00 น.

2. ผู้บริโภคโอนเงินค่าสินค้าตรงถึงเกษตรกรอินทรีย์พร้อมแนบหลักฐานการโอนเงินผ่านแพลตฟอร์ม

3. ระบบจะส่งใบยืนยันการสั่งซื้อและใบเสร็จเพื่อใช้ยืนยันรับสินค้า

ผู้บริโภคสามารถรับสินค้าได้ทุกวันเสาร์ที่จุดรับสินค้า โดยเลือกรับได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

1. รับที่จังหวัดนครปฐม ตลาดสุขใจ วันเสาร์ เวลา 09.00-16.00 น.

2. รับที่กรุงเทพ ร้าน Patom Organic Living ซอยทองหล่อ 23 วันเสาร์ เวลา 11.00-16.00 น.

3. รับที่กรุงเทพ มีบริการเรียกขนส่งสินค้า จากร้าน Patom ไปถึงบ้านลูกค้า (ลูกค้ารับผิดชอบค่าขนส่ง)

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น ThaiOrganicPlatform เป็นนวัตกรรมจากงานวิจัยตามแผนงานการพัฒนาภูมิภาคและจังหวัด 4.0 โดยได้รับสนับสนุน สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการเชื่อมโยงห่วงโซ่อาหารอินทรีย์ทั้งระบบ ในรูปแบบช่องทางออนไลน์ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งผลิตอาหารอินทรีย์จากแปลงโดยตรง ด้วยการพรีออเดอร์ ข้าว พืช ผัก ผลไม้อินทรีย์ และสินค้าอินทรีย์แปรรูป รับประกันความสดไม่แพ้ไปซื้อที่สวน ขณะเดียวกันแอพพลิเคชั่นนี้ทำให้คนต้นน้ำอย่างเกษตรกรมีการจัดการอาชีพอย่างเป็นระบบ มีช่องทางการตลาดที่เชื่อมต่อโดยตรงกับผู้บริโภค

ความสำเร็จดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนสังคมเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเกษตรกรอินทรีย์ที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มได้นั้น จะต้องเป็นเกษตรกรที่อยู่ในระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS (Participatory Guarantee Systems) รวมถึงมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ ในแพลตฟอร์มดังกล่าว ผู้บริโภค ยังสามารถตรวจสอบเส้นทางของสินค้าย้อนกลับได้ตั้งแต่ต้นทาง รวมทั้งการเห็นกิจกรรมของเกษตรกรอินทรีย์ เช่น การรดน้ำพรวนดิน การประชุมกลุ่ม การร่วมตรวจแปลง การเตรียมปัจจัยการผลิต เสมือนเป็นการให้ข้อมูล ความโปร่งใสกับผู้บริโภค ซึ่งในอนาคตจะมีการปรับปรุงหน้าตาแอพพลิเคชั่นเพื่อรองรับการแสดงความคิดเห็น เขียนกระทู้ สู่การสื่อสารในสังคมเกษตรอินทรีย์ได้อย่างเต็มรูปแบบ

เรียกได้ว่า การบริการ “เดลิเวอรี” ส่งตรงสินค้าอินทรีย์จากแอพลิเคชั่น Thai Organic Platform ในระหว่างสถานการณ์ไวรัส COVID-19 นั้น ถือเป็นการเสิร์ฟความสดใหม่ถึงบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ผู้ที่มีความเสี่ยงกักตัว 14 วัน และผู้ที่กำลังทำงานจากที่บ้าน (work from home) เพื่อป้องกันการสัมผัสและแพร่กระจายของไวรัส รวมถึงการงดออกจากที่พักอาศัยถือเป็นปรากฏการณ์ที่ใหม่สำหรับคนทั่วโลก

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line