บุคลากรสาธารณสุขทั่วโลก ร่วมแชร์ประสบการณ์การรักษาโควิด-19 ผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบา

บุคลากรสาธารณสุขทั่วโลก ร่วมแชร์ประสบการณ์การรักษาโควิด-19 ผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบา

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก การแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยตรงระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ที่รักษาคนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสนี้ นับว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อเครือข่ายแพทย์ทั่วโลก อาลีบาบาจึงได้เปิดแพลตฟอร์ม Global MediXchange for Combating Covid-19 หรือ GMCC ที่บุคลากรทางการแพทย์ทุกแห่ง รวมทั้งประเทศไทย สามารถเข้ามาแชร์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน


แพลตฟอร์ม GMCC เกิดจากความร่วมมือระหว่างมูลนิธิแจ็ค หม่า มูลนิธิอาลีบาบา และอาลีบาบาเฮลท์ รวมทั้งอาลีบาบาคลาวด์ โดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีเป้าหมายในการรับมือกับโควิด-19 โดยใช้ความรู้ที่เปิดกว้างและการสื่อสารออนไลน์เป็นอาวุธ แพลตฟอร์มนี้เปิดโอกาสให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จากทั้งในจีนและประเทศอื่นๆ ทั่วโลกมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ตรง รวมทั้งวิธีการปฏิบัติที่ได้ผลในการรักษาไวรัสโคโรน่า ผู้ใช้บริการอาลีเพย์นอกประเทศจีนยังสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มได้โดยคลิกที่แบนเนอร์ในหน้าแรก หรือค้นหาโดยใช้คำว่า GMCC ในแอปพลิเคชันอาลีเพย์

หลังจากเปิดตัว แพลตฟอร์มดังกล่าวได้ผลตอบรับที่ดีทั้งในแง่ของจำนวนบุคลากรด้านสาธารณสุขที่เข้าร่วม และข้อมูลความรู้ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนกันซึ่งมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้มีผู้ใช้แล้วเกือบ 3,000 คน และมีบุคลากรทางการแพทย์หลายร้อยคนเข้าร่วมการสนทนาแบบไลฟ์สดซึ่งเป็นประโยชน์ต่อแพทย์ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย GMCC ถือเป็นการลงมือทำอย่างทันต่อสถานการณ์ เพื่อหาแนวทางปฏิบัติในการรับมือกับไวรัสโคโรน่าที่ถือเป็นเรื่องใหม่ของวงการแพทย์และมีอันตรายถึงชีวิต

ดร. เอส เอ็ม ซังกู จากกรมอนามัย ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิทยากรในช่วงไลฟ์สด กล่าวว่า “การเปิดช่วงให้พูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้แบบสดๆ นับว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะทำให้เราได้รู้ว่าการเตรียมพร้อม ป้องกัน และเฝ้าระวังอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่สำคัญ”

นอกจากการไลฟ์สด แพลตฟอร์มนี้ยังนำเสนอช่องทางเข้าถึงคู่มือป้องกันและรักษาโควิด-19 รวมทั้งวิดีโอจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน และมีการสัมมนาออนไลน์ระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขทั่วโลกและผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งนี้การเสวนาในช่วงไลฟ์สดจัดขึ้นผ่าน International Medical Expert Communication Center บนดิงทอล์ค ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสื่อสารของอาลีบาบา และเมื่อเร็วๆ นี้ยังมีการเปิดฟีเจอร์ใหม่ที่ให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถทิ้งคำถามไว้ และลงบทความของตนเกี่ยวกับประสบการณ์ด้านการป้องกันการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่คู่มือป้องกันและรักษาโควิด-19 อีกสองฉบับ ภายใต้ชื่อ Construction and Operation Manual of Fangcang Shelter Hospitals for Covid-19 Summary ซึ่งรวบรวมความรู้และประสบการณ์การรักษาผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนาม Fangcang ในจีน

หลี หม่า รองประธานอาวุโสของอาลีบาบาเฮลท์ กล่าวว่า “บุคลากรด้านสาธารณสุขทั่วโลกกำลังทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดเพื่อต่อสู่กับโรคระบาดครั้งนี้ แพลตฟอร์ม GMCC ถือเป็นความพยามที่เราพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนและสร้างประโยชน์ให้กับวงการแพทย์ เราจะเดินหน้านำเสนอคู่มือที่เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโควิด-19 รวมถึงวิดีโอ และจัดการสัมมนาออนไลน์ระหว่างผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากทั้งในจีนและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ GMCC เป็นแพลตฟอร์มสำหรับแลกเปลี่ยนความรู้ เราหวังว่าบุคลากรทางการแพทย์ทั้งในจีนและนานาชาติจะเข้าร่วมมากขึ้น เพื่อร่วมต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ไปด้วยกัน”

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ที่เว็บไซต์ข่าวภาษาไทย  AlibabaNews Thai

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line