อโกด้า ชวนเที่ยวแบบไม่ต้องออกจากบ้านด้วย virtual tours สนับสนุนให้ทุกคน #stayhome

อโกด้า ชวนเที่ยวแบบไม่ต้องออกจากบ้านด้วย virtual tours สนับสนุนให้ทุกคน #stayhome

เนื่องจากหลาย ๆ คนอาจไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว และช่วงปิดภาคเรียนในเดือนพฤษภาคมปีนี้ตามที่วางแผนไว้ อโกด้า แพลต์ฟอร์มท่องเที่ยวดิจิตัล จึงขอแนะนำ ‘virtual tour’ วิธีที่จะช่วยให้สายเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริงได้ผ่านเทคโนโลยี โดยอโกด้าได้นำที่เที่ยวยอดนิยมของนักเดินทางตลอดปี 2019 และ 5 แรงจูงใจในการเดินทาง จากผลสำรวจ Usage & Attitude (U&A) ของอโกด้ามารวมกัน แล้วสรุปออกมาเป็นลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวรอบโลกสุดคูลที่ใคร ๆ ก็ไปได้ แบบไม่ต้องก้าวออกจากบ้าน


ผลสำรวจ U&A ของอโกด้า พบว่า ธรรมชาติ/ชนบท ทะเล อาหารการกิน แลนด์มาร์ก และวัฒนธรรม คือ 5 เหตุผลแรกของการท่องเที่ยวทั่วโลกของนักเดินทาง ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะในยุคปัจจุบัน หากใครคิดอยากไปเที่ยวเมืองอันมีชีวิตชีวาอย่าง กรุงเทพฯ โตเกียว โซล และกัวลาลัมเปอร์ หรือเมืองที่ห้อมล้อมไปด้วยศิลปะและวัฒนธรรมอย่าง นิวยอร์ก ลอนดอน และปารีส หรือประเทศแห่งธรรมชาติงดงามอย่าง แคนนาดา เวียดนาม และญี่ปุ่น ก็ไปกันตอนนี้ได้เลย!

แรงจูงในในการเดินทาง อันดับ 5 – วัฒนธรรม

ผลสำรวจ U&A เผยว่า วัฒนธรรม ซึ่งรวมไปถึง สิ่งประดิษฐ์ การเต้นรำ และศิลปะต่าง ๆ คือเหตุผลอันดับ 5 ของการท่องเที่ยวทั่วโลก

พิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่

ศิลปะ

·  พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย กรุงเทพฯ (Museum of Contemporary Art Bangkok) เป็นสถานที่เก็บรวบรวมคอลเลคชั่นภาพวาด และประติมากรรมอันล้ำค่าขนาดใหญ่ ถือเป็นสมบัติที่แสดงให้เห็นถึงมรดกอันล้ำค่าของประเทศไทย ถึงแม้จะไม่สามารถตอบโต้ได้อย่างสมบูรณ์ นักเดินทางก็ยังคงเรียนรู้เกี่ยวกับผลงานของศิลปินไทย อาทิ ศาสตราจารย์เกียรติคุณชลูด นิ่มเสมอ และศาสตราจารย์ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ ได้ตลอด

· วัฒนธรรมของสิงคโปร์นั้นพัฒนาขึ้นทุกวัน ทั้งโรงละคร ศิลปะ และอาหารการกินแบบเลิศหรู ลองเปิดรับประสบการณ์เหล่านั้นได้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ (ArtScience Museum) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้กับโรงแรม Marina Bay Sands ชื่อดัง ไปนั่งพินิจพิจารณา ดื่มด่ำกับหลากหลายนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย และนิทรรศการวิทยาศาสตร์ที่มีตลอดทั้งปีได้ ในช่วง #stayathome นี้

ประวัติศาสตร์

· ถึงแม้วัฒนธรรมเคป๊อปของเกาหลี (K-Pop) กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ประเทศเกาหลีนั้นมีประวัติศาสตร์อันน่าภาคภูมิใจมายาวนานเป็นพันปี ผู้ที่สนใจสามารถเลือกเที่ยวชมยุคสมัยที่ต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Gyeonggi Art and History ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีมรดกโลกหลายแห่งให้สำรวจ อาทิ นัมฮันซันซ็อง เวิร์ลเฮอร์ริเทจเซ็นเตอร์ (Namhansanseoung World heritage center) พิพิธภัณฑ์ยุคก่อนประวัติศาสตร์จองอก (Jeongok Pre-history Museum) และ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่คย็องกี (Gyeonggi Museum of Modern Art)

· พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (National Palace Museum) ในไทเป มอบประสบการณ์การเข้าชมแบบ 720 องศา ให้นักเดินทางได้เพลิดเพลินไปกับพระราชวังอันโอ่อ่า และสิ่งประดิษฐ์โบราณได้จากที่บ้าน

วิทยาศาสตร์

· คนชอบวิทยาศาสตร์ก็ไปสนุกกับการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ระดับโลกแบบ 360 องศาได้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติ (Natural History Museum) ในกรุงลอนดอน

โรงละครและดนตรี

โรงละคร

· สำหรับคนที่ชื่นชอบศิลปะการละครของบทกวีในยุคบาร์ด (Bard) ที่จัดแสดง ณ โรงละครเชคสเปียร์ โกลบ (Shakespeare’s Globe Theatre) ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ณ กรุงลอนดอน ต้องไม่พลาดชมวีดีโอไลฟ์สดจากโรงละครสุดตื่นตาตื่นใจที่นี่

วัฒนธรรมป๊อป (Pop Culture)

· ในยามที่ศิลปิน และนักร้องต่างไม่สามารถจัดแสดงคอนเสิร์ตในสเตเดียมได้ แต่ศิลปินเหล่านี้ก็ไม่ได้ลดละความพยายามที่จะสร้างความสุขและมอบรอยยิ้มให้แก่แฟน ๆ ด้วยการจัดการแสดงดนตรีสดจากบ้าน จะร็อกไปกับบรูซ สปริงส์ทีน (Bruce Springsteen) ร้องเพลงแนวดูเอทไปกับแกรี บาร์โลว์ (Gary Barlow) และศิลปินชื่อดังที่ได้รับการเชิญชวนให้มาร่วมร้องเพลงใน Crooner Sessions หรือเต้นไปกับเพลงของศิลปินแนวหน้าจาก Columbia Records ที่มีเพลงฮิตติดชาร์ตหลายเพลง อย่าง ดิปโล (Diplo) และจอห์น เมเยอร์ (John Mayer) ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

แรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 4 – แลนด์มาร์กทางวัฒนธรรม

การเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์ก คือแรงจูงใจในการเดินทางเป็นอันดับ 4 สำหรับนักเดินทาง มาร่วมเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่การไปชมสักครั้งในชีวิตกันเลย

แลนด์มาร์ก

· ว่ากันว่า ไม่มีที่ไหนจะงดงามเฉกเช่นปารีสในช่วงฤดูใบไม้ผลิอีกแล้ว มาร่วมเพลิดเพลินไปกับทริปทัวร์เสมือนจริงบนยอดหอไอเฟล อนุสาวรีย์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลกถึง 7 ล้านคนต่อปี

· เมืองเพตรา นครศิลาสีกุหลาบในประเทศจอร์แดน เมืองที่กุมความลับของนครที่ถูกลืมมาอย่างยาวนานกว่าทศวรรษ มาร่วมค้นหาสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Indiana Jones ในตอน The Last Crusade ไปพร้อม ๆ กัน

พระราชวัง

· พระราชวังพระสันตะปาปา (Apostolic Palace) เป็นที่ประทับขององค์พระสันตะปาปา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในนครรัฐวาติกัน ที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าเยี่ยมชมมากกว่า 12 ล้านคนต่อปี เยี่ยมชมโบสถ์น้อยซิสทีน (Sistine Chapel) และ ห้องราฟาเอล (Raphael Rooms) ณ พิพิธภัณฑ์วาติกัน (Vatican Museums) ผ่านการทัวร์เสมือนจริงแบบ 360 องศาด้วยวีดีโอทัวร์แบบใกล้ชิด

ความบันเทิง

· หากใครอยากไปสนุกแบบลืมอายุเพราะความมหัสจรรย์ของเวทย์มนตร์ ต้องไปดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) ย้อนวัยไปกับการทัวร์เสมือนจริงกับหลากหลายเครื่องเล่นที่ดีที่สุดของดิสนีย์แลนด์ที่นี่

แรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 3 – อาหารการกิน

จากผลสำรวจ U&A ซึ่งสำรวจการใช้งานและทัศนคติของนักเดินทางที่จองห้องพักผ่านอโกด้า พบว่าแรงจูงใจอันดับ 3 ในการออกเดินทาง ก็คือการได้ไปลิ้มรสอาหาร ณ จุดหมายปลายทางนั้น ๆ

· เรียนรู้การทำอาหารระดับมิชลินจากเชฟอิตาเลียนชื่อดัง Massimo Bottura ผู้อยู่เบื้องหลังรายการ #KitchenQuarantine เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพ่อครัวและผู้คนจากทั่วโลกในการสรรสร้างอาหารที่ชื่นชอบและมุ่งหมายที่จะเดินทางไปลิ้มลองรสชาติด้วยตนเอง ส่วนคนที่ชอบเดินทางแสวงหาของอร่อยอยู่เสมอ ต้องไม่พลาดชมรายการ Munchies ที่นำเสนอเมนูรสเลิศจากเชฟชั้นยอดมากมาย

แรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 2 – ชายหาด/เกาะ

ชายหาดและเกาะ อยู่ในอันดับ 2 ของแรงจูงใจในการเดินทางของนักเดินทาง ขณะที่หลาย ๆ คนอาจต้องรออีกหลายสัปดาห์กว่าจะได้สัมผัสกับพื้นทรายละเอียดของชายหาด หรือคลื่นลูกใหญ่อีกครั้ง อโกด้ายังพอมีวิธีที่ทำให้เหล่านักเดินทางสายทะเลสามารถดื่มด่ำไปกับความมหัศจรรย์ของมหาสมุทรได้

· Buck Island Reef เป็นอุทยานแห่งชาติอายุกว่า 10,000 ปีซึ่งเป็นบ้านของปะการังหลากชนิด และสัตว์ทะเลหลายสายพันธุ์ ตามรอยการสำรวจของช่างภาพสัตว์ทะเล Brian Skerry แล้วตื่นตาไปกับปะการังคุ้มครองอันสวยงาม และดูความน่ารักของลูกเต่าทะเลที่คลานออกจากไข่ลงน้ำในยามค่ำ ผ่านวีดีโอจาก National Geographic

· หรือไปว่ายน้ำเล่นกับสิงโตทะเลที่เขตคุ้มครองระบบนิเวศทางทะเลแห่งชาติ (National Marine Sanctuaries) ผ่านวีดีโอจากองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Oceanic and Atmospheric Administration)

แรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 1 – ธรรมชาติ / วิวทิวทัศน์ / ชนบท

ธรรมชาติ คือแรงจูงใจในการเดินทาง อันดับ 1 ของนักเดินทาง อโกด้าจึงได้รวบรวมวีดีโอความงดงามของธรรมชาติ และวิดีโอทิวทัศน์ของเมือง มาช่วยสนองความอยากออกนอกบ้านให้กับขาเที่ยวทั้งหลาย

ธรรมชาติ

· ถ้าอยากรู้ว่าทำไมประเทศญี่ปุ่นกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่นักท่องเที่ยว ต้องดูวิดีโอแคมเปญโปรโมทการท่องเที่ยว “Visit Japan” ขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่น ๆ มากมาย อาทิ โตเกียว ทาวเวอร์ (Tokyo Tower), ป่าไม้ไผ่ Sagano ที่เกียวโต รวมไปถึงเสาโทริอิ (Torii gate) ที่ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ (Fushimi Inari Shrine)

· ใครที่ชื่นชอบสัตว์ป่า สามารถดูพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก และภูมิทัศน์แนวซาฟารีที่ประเทศแอฟริกาใต้ บ้านของสัตว์ป่ายิ่งใหญ่ทั้ง 5 แห่งแอฟริกา (Big five) ได้ทุกวัน ผ่านวีดีโอไลฟ์สดโดย Wild Earth Safaris South Africa

วิวทิวทัศน์ / เมือง

สำหรับคนที่คิดถึงการเดินเล่นในเมือง หรืออยากท่องเมืองออนไลน์ก่อนไปเที่ยวจริง อโกด้าขอแนะนำ

· โคลอสเซียม หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยที่สุดในโรม ลองจิตนาการว่ากำลังเดินชมจัตุรัสโรมัน (Roman Forum) อยู่บนทางเดินที่สร้างขึ้นจากหินคอบเบิล ใกล้กับแม่น้ำไทเบอร์ (Tiber River) อันเงียบสงบ ขณะดูวีดีโอที่จะพาเข้าไปให้เห็นความยิ่งใหญ่ของด้านในสนามกีฬากลางแจ้งอายุกว่า 1,900 ปีนี้

· ลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร อยู่ในอันดับที่ 16 ของรายชื่อเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของอโกด้า ด้วยแลนด์มาร์กอย่าง ทาวเวอร์บริดจ์ (Tower Bridge) ลอนดอนอาย (London Eye) และถนนคาร์นาบี้ (Carnaby Street) จึงไม่แปลกที่ลอนดอนก็เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

สุดท้ายสำหรับประสบการณ์แบบหลุดโลกของจริง....

· มองดูโลกจากวิวนอกโลกไปกับสถานีอวกาศนานาชาติ ของ NASA โดยห้องปฏิบัติการลอยฟ้านี้จะโคจรรอบโลก 6 รอบภายใน 1 วัน ทำให้นักบินอวกาศ และผู้ที่ดูวีดีโอไลฟ์สดเห็นพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกทุก ๆ 45 นาที

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line