Alibaba.com จัดสัมมนาออนไลน์ ส่งเสริมผู้ส่งออกไทย หวังฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังวิกฤต Covid-19

 Alibaba.com จัดสัมมนาออนไลน์ ส่งเสริมผู้ส่งออกไทย หวังฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังวิกฤต Covid-19

Alibaba.com ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบธุรกิจต่อธุรกิจ หรือ B2B สำหรับการค้าระดับโลก จัดสัมมนาออนไลน์ครั้งแรก เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้ฟื้นตัวจากวิกฤต Covid-19 เร็วขึ้น โดยงานสัมมนามีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล โดยใช้โอกาสที่มีอยู่ในตลาดโลกก้าวผ่านอุปสรรคในช่วงหลังวิกฤต Covid-19 และภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ


ตัวแทนกว่า 3,700 ราย จากธุรกิจส่งออกทั่วประเทศไทยเข้าร่วมสัมมนา “Go Export 2020: Thailand Online Seller Summit” ซึ่ง Alibaba.com เปิดตัวหลักสูตรฝึกอบรมผู้ขายออนไลน์และสมาร์ทมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นที่จะช่วยให้ผู้ขายเข้าถึงบายเออร์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

งานสัมมนาเริ่มต้นด้วยการบรรยายจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เกี่ยวกับโอกาสสำหรับอีคอมเมิร์ซและนโยบายสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

“ในวันนี้เราได้เห็นว่าการจัดสัมมนาออนไลน์ได้กลายมาเป็น ‘New Normal’ การค้าออนไลน์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศทวีความสำคัญ ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส อีคอมเมิร์ซเป็นหนึ่งโซลูชั่นที่ผู้ประกอบการไทยไม่อาจมองข้าม หากต้องการจะยืนหยัดและประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้” ดร. ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าว

สตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ Alibaba.com ประจำเอเชียแปซิฟิก นำเสนอการใช้แพลตฟอร์มในการสนับสนุนธุรกิจไทยในช่วงที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน พร้อมอธิบายภาพรวมของตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกและ insight เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เทรนด์และการเข้าถึงกลุ่มบายเออร์ทั่วโลกผ่าน   Alibaba.com

“ผลกระทบจากโรคระบาดทำให้เอสเอ็มอีมีความจำเป็นที่ต้องปรับโมเดลทางธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย เราต้องการช่วยเหลือผู้ส่งออกและแบรนด์ในประเทศไทยเข้าถึงและมีบทบาทในตลาดโลกบนแพลตฟอร์มของเรา ด้วยเครื่องมือทางดิจิทัลที่สามารถประเมินและตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและความต้องการของตลาด เราตั้งใจที่จะช่วยให้ธุรกิจให้พ่านพ้นช่วงฟื้นตัวไปได้ด้วยดี สตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ Alibaba.com ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าว

Alibaba.com ยืนยันประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีทั่วโลกด้วยจำนวนบายเออร์ประมาณ 18 ล้านรายจาก 190 ประเทศที่สนใจและต้องการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม

เครื่องมือที่มีในปัจจุบัน นอกจากการแปลภาษาอัตโนมัติและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำงาน ล่าสุด Alibaba.com เปิดตัว “สมาร์ทมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น” ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนผู้ขายชาวไทยขายสินค้าในราคาที่เหมาะสม ด้วยระบบวิเคราะห์จาก    AI และการเสนอราคาอัตโนมัติ ที่อ้างอิงมาจาก insight ของ Alibaba.com

โซลูชั่นดังกล่าวช่วยให้เอสเอ็มอีประเมินความต้องการในสินค้าแต่ละประเภท ตั้งราคาอย่างเหมาะสมเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ วัดผลกลยุทธ์ที่ผู้ขายใช้โปรโมทร้านค้าเพื่อให้ผู้ประกอบการเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนค่าแรงในการหา insight ต่างๆ โดยการใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติเข้ามาแทนที่

นอกจากนี้ Alibaba.com เปิดตัว “Star Supplier Incubation Program – Alibaba.com Seller E-academic Program” หลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อสนับสนุนผู้ขายชาวไทยโลดแล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซและคุ้นเคยกับการค้าระดับโลก หลักสูตรอบรมประกอบด้วยการบรรยาย 12 บทเรียน โดยครอบคลุม 4 หัวข้อหลัก เพื่อแนะแนวผู้เข้าร่วมในการเริ่มสร้างธุรกิจ ทำความเข้าใจกับพฤติกรรมบายเออร์ออนไลน์อย่างถ่องแท้ เรียนรู้การต่อรองทางธุรกิจออนไลน์และการบริการลูกค้า รวมไปถึงเกร็ดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ หลักสูตรจะเริ่มสอนตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2563   สมาชิก Alibaba.com ที่จ่ายค่าบริการสามารถสมัครได้แล้ววันนี้จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2563

การสัมมนาได้วิทยากรรับเชิญเป็นเอสเอ็มอีไทย 2 ราย ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ Alibaba.com เป็นเครื่องมือต่อยอดธุรกิจ นางสาววีรนุช คชรัตน์ ซีอีโอ บริษัท K.S. Industry และ Trading จำกัด แชร์ประสบการณ์ที่บริษัทโปรโมทสินค้าไทย อาทิ สินค้าเกษตรแปรรูปและอาหารสดในตลาดโลกผ่าน Alibaba.com บริษัทฯ ซึ่งนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายในไทย ในขณะเดียวกันก็ส่งออกสินค้าไทยไปขายในตลาดต่างประเทศ ยังสามารถดำเนินกิจการบน Alibaba.com ได้อย่างเป็นปกติ แม้ธุรกิจในส่วนอื่นจะได้รับผลกระทบจากวิกฤต Covid-19

นางสาวปณิชา เลาหะมณฑลกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Business Development บริษัท 3 เอ็ม ฟูด โปรดัก จำกัด อธิบายถึงความท้าทายจาก Alibaba.com  เพราะต้องแข่งขันกับตลาดอาหารอื่นๆ ทั่วโลก บน Alibaba.com ซึ่งบริษัทเป็นสมาชิกมาเป็นเวลาถึง 14 ปี ประสบการณ์ดังกล่าวสร้างแรงผลักดันให้บริษัทพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเธอเล่าถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการปิดดีลกับบายเออร์ชาวบังคลาเทศผ่าน  Alibaba.com ในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจาก  Covid-19

การค้าออนไลน์มีบทบาทมากขึ้นเมื่อวิธีการทำธุรกิจแบบดั้งเดิมได้รับผลกระทบจากการระบาดของ  Covid-19 Alibaba.com มีการเติบโต 86 เปอร์เซ็นต์ (วัดจากปริมาณการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มเดือนเมษายน 2563) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ผู้ขายชาวไทยขายสินค้ากว่า 170,000 ประเภทบน Alibaba.com และได้รายการสั่งซื้อจากลูกค้าทั่วโลกประมาณ 40,000 รายการในทุกๆ 30 วัน  อุตสาหกรรมท้องถิ่นอย่าง อาหารและเครื่องดื่ม เกษตรกรรม ผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดภายใต้แพลตฟอร์ม

ผู้สนใจสามารถดูสัมมนา “Go Export 2020: Thailand Online Seller Summit” ย้อนหลังได้ที่ https://bit.ly/AlibabaGoExportThailand

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ปเป็นภาษาไทยได้ที่ AlibabaNews Thai.

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line