Airbnb สนับสนุนโครงการที่พักแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าสู้โควิด-19 ในประเทศไทย

 Airbnb  สนับสนุนโครงการที่พักแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าสู้โควิด-19 ในประเทศไทย

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ Airbnb สนับสนุนโครงการที่พักแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าสู้โควิด-19 ในประเทศไทย เจ้าของที่พักชาวไทยเปิดบ้านช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าแล้วกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 


จากที่ Airbnb ขยายแนวคิดริเริ่มในโครงการจัดหาที่พักแก่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าทั่วโลกมายังประเทศไทย ล่าสุดได้ประกาศความร่วมมือกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนับเป็นการร่วมมือครั้งแรกเพื่อมอบที่พักอันปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศขณะที่พวกเขากำลังปฏิบัติหน้าที่สำคัญในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ในความร่วมมือกันครั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและ Airbnb จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดหาที่พักที่บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สามารถเข้าถึงได้สะดวก ทั้งในกรุงเทพและจังหวัดหลักอื่นๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพยังประสานกับโรงพยาบาลภาครัฐและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้รับทราบถึงโครงการและใช้บริการที่พักในโครงการดังกล่าวได้

ล่าสุด เจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการและมอบที่พักให้บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) แล้วกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้มี 200 แห่งที่เจ้าของที่พัก Airbnb มอบให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ Airbnb ได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมทั้งหมดให้กับผู้ปฎิบัติการแนวหน้าจำนวน 100,000 รายแรกทั่วโลกอีกด้วย การเปิดรับสมัครให้เข้าร่วมโครงการสำหรับเจ้าของที่พักและผู้ที่สนใจช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ายังคงดำเนินต่อไป เจ้าของที่พักในประเทศไทยที่สนใจเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนที่พักฟรีแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า (Frontline Stays) สามารถสมัครได้ที่ th.airbnb.com/covid19relief

เมื่อพูดถึงความจำเป็นในการจัดหาที่พักที่ปลอดภัยและสะดวกสบายเพื่อบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า “ความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรทางการแพทย์และ อสม.นับเป็นเรื่องสำคัญหลักในการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่าความร่วมมือกับ Airbnb ครั้งนี้สามารถช่วยให้ผู้ที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ได้เข้าถึงที่พักที่ปลอดภัยและสะดวกสบายหลังจากการทำงานอย่างหนักในแต่ละวัน ในนามของกระทรวงสาธารณสุข เราขอขอบคุณ Airbnb และเจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทย ที่ได้เปิดใจและเปิดบ้านต้อนรับและช่วยเหลือฮีโร่ของเราในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ เราอยากขอให้คนไทยยื่นมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หากท่านใดมีที่พักที่เหมาะสมกับโครงการ ก็สามารถเข้าร่วมช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์และอสม.ในครั้งนี้ได้”

ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เสริมว่า “เราขอขอบคุณการสนับสนุนจาก Airbnb และชุมชนเจ้าของที่พักทุกท่านที่มอบที่พักฟรีให้กับผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าของไทย เราดีใจที่ได้เห็นว่าสถานการณ์ในประเทศดีขึ้นในแต่ละวัน และเชื่อว่าโครงการเช่นนี้สามารถช่วยให้เรารับมือกับเหตุการณ์การแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น เรามั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า บุคลากรทางการแพทย์และอสม.ในทุกพื้นที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้เป็นอย่างมาก”

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb  กล่าวว่า “การตอบรับ เข้าร่วมโครงการที่พักเพื่อผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในประเทศไทยจากเจ้าของที่พักชาวไทย คือสิ่งที่สะท้อนถึงความนอบน้อมและความมีน้ำใจในการช่วยเหลือที่โดดเด่นของคนไทยอย่างแท้จริงดังที่คนทั่วโลกทราบกันดี เราขอขอบคุณเจ้าของที่พักทุกท่านเป็นอย่างมากที่เข้าร่วมเปิดบ้านต้อนรับผู้ปฏิบัติงานที่ต้องรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ในช่วงเวลานี้ และเราเชื่อว่าการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและเจ้าของที่พัก Airbnb จะช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ชาวไทยสามารถมีที่พักในขณะที่พวกเขากำลังปฏิบัติงานเพื่อช่วยชีวิตในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้มากยิ่งขึ้น”

ยืนหยัดในมาตรฐานด้านความสะอาดและความปลอดภัย

โครงการจัดหาที่พักสำหรับผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในประเทศไทยยังได้รับความร่วมมือจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพซึ่งจะร่วมกับ Airbnb ในการรณรงค์ให้ที่พักที่เข้าร่วมโครงการนั้นปฏิบัติตามมาตรการด้านความสะอาดและความปลอดภัยอย่างถูกต้อง โดยเจ้าของที่พักที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการจะต้องยินยอมทำตามข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เจ้าหน้าที่ รวมถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) สหรัฐอเมริกา

โดยล่าสุด Airbnb ได้ประกาศเกี่ยวกับแนวคิดริเริ่มในการปรับปรุงการทำความสะอาดที่พัก Airbnb ครอบคลุมถึงการขยายมาตรฐานของข้อปฏิบัติในการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อโรค ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของวงการแบ่งปันที่พักหรือ home-sharing โดยในเดือนพฤษภาคมนี้ Airbnb จะเปิดตัวข้อปฏิบัติในการทำความสะอาดใหม่ที่ได้มีการปรับปรุง อย่างการนำเสนอขั้นตอนและคำแนะนำเพิ่มเติมในการทำความสะอาดที่พัก ข้อปฏิบัติใหม่นี้ยังรวมถึงการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะอีกด้วย อาทิ การใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลอย่างหน้ากากและถุงมือของเจ้าของที่พักหรือผู้ที่เข้ามาทำความสะอาด รวมถึงการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในกรณีที่เจ้าของที่พักไม่สามารถทำตามข้อปฏิบัติในการทำความสะอาดได้ครบ Airbnb มีตัวเลือกซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า ‘Booking Buffer’ หรือการเว้นระยะระหว่างการจอง เพื่อให้เจ้าของที่พักสามารถเว้นระยะระหว่างการเข้าพักได้ โดยเจ้าของที่พักสามารถเลือกฟีเจอร์นี้เพื่อทำให้ที่พักว่างจากการเข้าพัก โดยจะต้องไม่มีการทำกิจกรรมอื่นใดนอกจากการทำความสะอาด การจองจะถูกปิดกั้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันมีการกำหนดช่วงระยะเวลาเอาไว้ 72 ชั่วโมง โดยตัวเลือกนี้รวมถึงการรอเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมงก่อนเข้าพักที่มีอยู่เดิมด้วย ทั้งนี้เจ้าของที่พักควรศึกษาคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอยู่เสมอ

การจองที่พัก

บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ต้องรับมือกับโควิด-19 ทุกท่านสามารถจองที่พักแบบฟรีหรือในอัตราค่าบริการพิเศษได้โดยตรงกับ Airbnb หรือติดต่อกรมสนับสนุนบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข (นายภักดี กลั่นภักดี อีเมล: [email protected]) โดยผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าจะต้องมีบัญชีผู้ใช้งานของ Airbnb และลงทะเบียนในโครงการที่พักเพื่อผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าที่ th.airbnb.com/covid19relief-guests

โครงการที่พักเพื่อผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ายังคงมีการขยายออกไปเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานแต่ละท่านสามารถจองที่พักได้โดยตรงผ่านทางแพลตฟอร์มของ Airbnb ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของที่พักสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนได้เป็นจำนวนที่มากขึ้น บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และอาสากู้ชีพกู้ภัยที่กำลังมองหาที่พักที่สะดวกสบายและสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกในขณะปฏิบัติหน้าที่ สามารถส่งข้อมูลของท่านและที่พักที่ท่านต้องการมาได้ที่ th.airbnb.com/resources/hosting-homes

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า

เพื่อให้ทุกท่านสามารถเข้าร่วมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าทุกคนได้มีที่พักที่สะดวกสบายมากขึ้นในขณะที่พวกเขากำลังปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญ Airbnb ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มรับบริจาค โดยเงินทั้งหมดจะส่งตรงไปยังองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อช่วยบรรเทาภาวะวิกฤตโควิด-19 หากต้องการร่วมบริจาคสามารถเข้าไปที่ th.airbnb.com/openhomes/covid19relief?donate

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line