Healthiful (เฮลธิฟูล) พร้อมผู้เชี่ยวชาญสถาบันโภชนาการ มหิดลให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพเพื่อห่างไกลโรค

Healthiful (เฮลธิฟูล) พร้อมผู้เชี่ยวชาญสถาบันโภชนาการ มหิดลให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพเพื่อห่างไกลโรค

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของสายเฮลท์ตี้ รับเทรนด์การใช้ชีวิตปกติวิถีใหม่ สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่นับเป็นตัวเร่งทำให้ผู้คนบนโลกหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองมากยิ่งขึ้น ล่าสุด เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กลุ่มธุรกิจฟู้ดในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดตัว “Healthiful” (เฮลธิฟูล) ร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารเพื่อสุขภาพครบวงจรแห่งแรกของไทย ในคอนเซปต์ ‘Nature’s Delights for a Healthy Life เติมสุขจากธรรมชาติ เพื่อสุขภาพยั่งยืน’ ครั้งแรกที่รวมทุกความต้องการของคนรักสุขภาพมาไว้ที่เดียว พร้อมร่วมพาทุกคนเปิดประสบการณ์สร้างสุขภาพที่ดีในทุกช่วงชีวิต ด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกว่า 1,700 รายการ และพนักงานที่พร้อมให้บริการข้อมูลด้านโภชนาการพื้นฐาน ภายใต้ความร่วมมือและการให้คำปรึกษาทางวิชาการโดยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ณ ชั้น G ท็อปส์ มาร์เก็ต เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ


รองศาสตราจารย์ ดร.ชลัท ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากความร่วมมือกันกับ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ในการเปิดโซนใหม่ Healthiful (เฮลธิฟูล) ครั้งนี้ว่า “หากพิจารณาสัดส่วนของผู้คนที่มาเลือกซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตจะพบว่าค่อนข้างสูง แม้จะมีการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยก็ตาม ซึ่ง ท็อปส์ มาร์เก็ต มีจำนวนสาขามาก ครอบคลุมหลายพื้นที่ ดังนั้นการให้ความร่วมมือกับ Healthiful เพื่อให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการเกี่ยวกับโภชนาการพื้นฐานจะสามารถเผยแพร่ความรู้ด้านโภชนาการที่ถูกต้องต่อกลุ่มคนรักสุขภาพและผู้บริโภคได้กว้างขึ้น รวมทั้งจะเป็นทางเลือกที่ดีต่อผู้บริโภคที่ตื่นตัวในการดูแลสุขภาพและการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น  ในขณะเดียวกันสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังได้สนับสนุนจัดอบรมให้ความรู้โภชนาการขั้นพื้นฐานแก่พนักงาน เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลที่ถูกต้องสู่ผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วนประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าเพื่อดูแลสุขภาพ รวมถึงสามารถให้ข้อมูลต่อกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการอาหารจำเพาะบางอย่างได้ เช่น กลุ่มที่แพ้อาหาร ผู้บริโภคอาจทราบว่าตนเองแพ้ถั่ว แพ้กุ้ง แพ้อาหารทะเล แพ้โปรตีนในข้าวสาลี แต่บางครั้งผู้บริโภคทุกคนก็อาจไม่ทราบว่า อาหารแปรรูปบางอย่างมีส่วนประกอบที่ตนแพ้ เพราะไม่ได้อยู่ในรูปที่เป็นกุ้ง ไม่เห็นเป็นถั่ว แต่ใช้การแสดงข้อความในฉลากสินค้าอาหาร หรือบางฉลากให้ข้อมูลเป็นตัวเลข มีส่วนประกอบบางอย่างที่ผู้บริโภคอ่านข้อมูลแล้วยังไม่เข้าใจ พนักงานก็จะทำหน้าที่ให้คำแนะนำที่เหมาะสมทั้งการอ่านฉลาก อาหารที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ หรือกลุ่มที่ทานมังสวิรัติ ซึ่งบางกลุ่มเรียกว่า วีแกน (Vegan) ก็จะมีระดับความจำกัดในการบริโภคผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่แตกต่างกัน บางคนไม่ทานเนื้อเลย ทานแค่ไข่และนม หรือบางคนไม่ทานเนื้อและไข่ แต่ทานนม หรือบางคนไม่ทานเลย จึงต้องมีการแยกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้บริโภคทราบได้ง่ายขึ้น เช่น คนที่เป็นมังสวิรัติมีแนวโน้มขาดธาตุเหล็ก เพราะไม่ทานเนื้อสัตว์ เครื่องใน พนักงานก็จะให้คำแนะนำเรื่องตัวชดเชย แนะให้ทานงาดำ หรือถ้าไม่ทานนมก็ทดแทนด้วยน้ำเต้าหู้ เป็นต้น

ดังนั้นการจับมือให้ความรู้ด้านโภชนาการครั้งนี้นับเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้บริโภคอย่างมาก นอกจากนี้การจัดมุมพื้นที่ Healthiful เป็นโซนเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ มีการจัดสรรแบ่งหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน ยังช่วยอำนวยความสะดวกสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน เนื่องจากผู้บริโภคต้องการใช้เวลานอกบ้านให้น้อยลง หลีกเลี่ยงการไปจับจ่ายในพื้นที่ที่มีคนมาก ดังนั้นโซน Healthiful ที่ครบครันผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและการบริการให้ความรู้ คำแนะนำด้านโภชนาการโดยพนักงานผู้ผ่านการอบรม ก็จะช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเวลา สามารถซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็วแทนการเสียเวลาเดินค้นหาว่าผลิตภัณฑ์ที่ต้องการซื้ออยู่โซนไหน รวมถึงมีตัวเลือกด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากขึ้นเพราะทุกอย่างรวมอยู่ในโซนเดียว นอกจากนี้หลักการเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก เน้นลดหวาน มัน เค็ม เลือกทานผักผลไม้ให้ได้ปริมาณ 400-500 กรัมต่อวัน ในผักผลไม้ นอกจากเส้นใยแล้วก็ยังมีวิตามินต่างๆ ซึ่งหลายตัวก็ช่วยเสริมเรื่องภูมิคุ้มกัน ทำให้เรามีความพร้อมหากต้องเสี่ยงโรคภัยต่างๆ ที่สำคัญลดการทานอาหารซ้ำๆ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้หลากหลาย เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน”

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นัฐพล ตั้งสุภูมิ รองผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเสริมถึงการดูแลสุขภาพรับชีวิตปกติวิถีใหม่ว่า “คำแนะนำทางโภชนาการไม่ได้ต่างจากเดิมมากนัก แต่ทุกคนต้องเน้นรักษาสุขภาพในองค์รวม เพื่อทำให้เรามีภูมิคุ้มกัน ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี อย่างที่ทราบว่าผู้ป่วยด้วยโรคบางโรคเมื่อติดเชื้อโควิด-19 จะมีอาการหนักกว่าทั่วไป ซึ่งก็มักจะเป็นโรคจากการบริโภค เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ ฉะนั้นจึงต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน อีกประการหนึ่งที่เห็นชัดเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 คือ คนตื่นตัวด้านสุขลักษณะต่อผู้ให้บริการด้านอาหารมากกว่าเดิม ผู้บริโภคต้องรู้จักสังเกตมากขึ้น จะเลือกซื้ออะไรต้องพิจารณาหลายส่วน ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ว่ามีความสะอาด ได้มาตรฐาน ให้ความมั่นใจได้หรือไม่ และด้านผู้ให้บริการ ว่ามีการดูแลตนเองก่อนบริการผู้บริโภคหรือไม่ ผู้ปรุงอาหารสวมใส่หน้ากากอนามัย มีการล้างมือหรือไม่ การจัดระบบร้านค้า มาตรการด้านความปลอดภัยในการให้บริการ เพื่อที่เราทุกคนจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงต่อไป”

สำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่จำหน่ายในโซน Healthiful (เฮลธิฟูล) ได้จัดสรรตาม health concept แบ่งเป็น 5 หมวดสินค้าเพื่อสะดวกต่อการเลือกซื้อ ได้แก่ Organic คัดเฉพาะผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่ได้ตราสัญลักษณ์รับรองเท่านั้น Natural สินค้าที่ผลิตจากส่วนผสมจากธรรมชาติ รวมถึงสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, Vegan & Plant-Based ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากพืชเป็นหลัก, Health-Specific ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่แพ้อาหารและต้องการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ และ Nutrition Boost ผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง พร้อมบริการให้คำแนะนำที่เข้าใจง่ายฟรี ผ่านช่องทาง facebook messenger ของเพจ Healthiful Official https://www.facebook.com/Healthifulofficial เช่น โภชนาการพื้นฐาน การเลือกซื้อสินค้าที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับโภชนาการและสุขภาพของแต่ละคนโดยทีมนักวิชาการด้านอาหารและโภชนาการจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยในโอกาสเปิดโซนใหม่ Healthiful (เฮลธิฟูล) สาขาแรกที่ท็อปส์ มาร์เก็ตแจ้งวัฒนะ สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกเดอะวัน รับฟรี! กระเป๋าเก็บความเย็น Healthiful 1 ใบ เมื่อช็อปสินค้าครบ 800 บาท/ใบเสร็จ และรับคูปองส่วนลด 30 บาท เมื่อช็อปครบ 400 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2563

ติดตามข่าวสารและอัพเดทข้อมูลได้ที่ช่องทาง Facebook: https://www.facebook.com/Healthifulofficial และ Healthiful Shop Online: https://www.tops.co.th/th/healthiful-groceries

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line