ทำความรู้จักเทปกาวประเภทต่าง ๆ

ทำความรู้จักเทปกาวประเภทต่าง ๆ

เทปกาว หรือวัสดุที่ทำขึ้นมาจากการผสมผสานของกระดาษ แผ่นฟิล์มพลาสติก ฟอยส์ และวัสดุอื่น ๆ อีกมากมาย ที่นำมารวมกันกับฟิล์มกาวเพื่อเป็นตัวเชื่อมต่อกับสิ่งของที่คุณต้องการให้ยึดติดเข้าด้วยกัน ทั้งยังช่วยเป็นอุปกรณ์เสริมในระหว่างที่คุณสร้างสรรค์ผลงานอยู่ได้ด้วย เช่น การใช้เทปกาวในการปกป้องส่วนขอบของงาน ส่วนคุณไม่ต้องการให้เลอะเทอะ เทปกาวเปรียบเสมือนกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยย่นเวลาของการทำงานที่ยุ่งยากให้มีความง่ายดาย ทั้งยังไม่ทำให้เลอะเทอะเหมือนกับกาวโดยทั่ว ๆ ไป ต่อไปมาทำความรู้จักกับเทปกาวประเภทต่าง ๆ กันเพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและตรงจุดมากที่สุด


1. เทปกาวสองหน้า

เทปกาวสองหน้า หรือเทปกาวที่มีกาวเคลือบอยู่ทั้งสองด้าน ใช้เมื่อต้องการยึดติดวัตถุสองชิ้นเข้าด้วยกัน ด้วยความที่เทปกาวสองหน้าผลิตขึ้นมาจากแผ่นฟิล์มโพลีเอสเตอร์ และมีการเคลือบผิวอีกชั้นด้วยสารเคลือบอะคริลิคที่มีคุณสมบัติป้องกันการซึมของน้ำ ทนทานต่อแสงแดด และมีความยืดหยุ่นสูงทำให้ฉีกขาดได้ยาก โดยสามารถใช้ติดลงบนพื้นผิวได้หลายชนิด เช่น โลหะ กระดาษ พลาสติก ผ้า โฟม กระจก และอื่น ๆ อีกมากมาย ข้อดีของเทปกาวสองหน้าคือไม่ทำให้เลอะเทอะ และไม่ทำให้เกิดร่องรอยของเทปกาวที่จะทำให้สังเกตุเห็นได้

 2. เทปกาวย่น

เทปกาวย่นเป็นเทปกาวที่ทำมากจากกระดาษ Crepe สีครีม ผสมกับยางสังเคราะห์ ทำให้มีความเหนียว แต่ยังสามารถฉีกขาดได้ด้วยเนื่องจากความที่มีวัสดุที่ทำจากกระดาษผสมอยู่ เทปกาวย่นมีคุณสมบัติทนความร้อนสูงได้ดี และเวลาใช้งานจะไม่ทิ้งคราบร่องรอยของกาวเวลาที่ต้องการลองออก ทำให้นิยมใช้ในการทำงานศิลปะ งานทาสี และงานปิดพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการให้เกิดคราบเวลาลอกออก ทั้งยังใช้งานได้ในพื้นผิวเรียบ หรือขรุขระได้ดี

3. เทปผ้า

เทปผ้า หรือเทปสีสันต่าง ๆ ที่เราใช้ติดสันหนังสือ หรือรวมเล่มเอกสารการเรียนคงเป็นที่คุ้นเคยสำหรับใคร ๆ หลายคน ที่มาของเทปผ้า คือทำมาจากเส้นใยชนิดพิเศษ และทำการเคลือบด้วยพลาสติกสังเคราะห์โพลีเอทิลีน และกาวยางธรรมชาติ ทำให้มีความเหนียวเป็นพิเศษต่างจากเทปกาวชนิดอื่น ๆ ทั้งยังมีความทนทานต่อการดึง ทนทานต่อสารเคมี ทำให้ใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบทั้งติดสันหนังสือ งานติดสายไฟฟ้า งานติดท่อน้ำ ด้วยความที่บางรุ่นมีคุณสมบัติกันน้ำ และความชื้น จึงเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย

4. เทปกาวรองหนุนกระจก

เทปกาวรองหนุนกระจก เป็นอีกหนึ่งชนิดของเทปกาวสองหน้า ที่มีการผลิตด้วยกาวอะคริลิคคุณภาพสูงเป็นพิเศษเพื่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับวัสดุชนิดพิเศษอย่าง กระจก อะลูมิเนียม หน้าต่าง เทปกาวรองหนุนกระจกยังมีคุณสมบัติไวต่อแรงกดที่มีซิลิโคนรองรับ ทำให้ใช้กันกระแทก การสั่นสะเทือนของวัตถุต่าง ๆ ได้ดี ทำให้สามารถนำมาใช้รองขาโต๊ะ หรือขาเก้าอี้ก็ได้ และด้วยการใช้วัสดุในการผลิตชนิดพิเศษทำให้เทปชนิดนี้สามารถระบายความร้อนได้ดี และแห้งตัวได้เร็ว 

5. เทปอลูมิเนียม

เทปอลูมิเนียม เป็นเทปที่ผลิตจากแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ และเนื้อกาวอะคริลิคชนิดพิเศษ เทปกาวอลูมิเนียมนิยมใช้ในงานซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ  เช่น ปกปิดการฉีกขาดรอยรั่วของท่อน้ำ ซ่อมแซมบำรุงหลังคา ปิดรอยรั่วบนหลังคา คุณสมบัติของเทปชนิดนี้สามารถยึดติดกับชิ้นงานได้แน่นหนา และสามารถทนต่ออุณหภูมิต่ำ และความร้อนได้มากถึง 150 – 180 องศา วัสดุแบบฟอยล์ของเทปชนิดนี้ไม่มีคุณสมบัติติดไฟ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เป็นชนวนอันตรายที่ก่อให้เกิดอัคคีภัย

และนี้คือส่วนหนึ่งของประเภทเทปกาวชนิดต่าง ๆ ที่เรานำมาเสนอเพื่อการใช้งานได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ และหากคุณสนใจเทปกาวคุณภาพสามารถเลือกซื้อได้ที่‘จินดาสยาม บรรจุภัณฑ์’ แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์กล่องบรรจุภัณฑ์ และเทปกาวคุณภาพดี ที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัท และแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ มากมายเป็นเวลานานกว่า 24 ปี ทำให้มั่นใจได้ถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพ และวัสดุชั้นดีที่ได้รับการใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า

 

 

Comments

Share Tweet Line