"อยู่บ้านกักตัว ปลุกความเป็นแม่ครัวในตัวคุณ" ของนานมีบุ๊คส์

ในช่วงเวลาที่เราทุกคนอยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) เพื่อป้องกันการรับและแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 คนที่เคยออกไปเที่ยวสถานที่ต่างๆในช่วงวันหยุดคงรู้สึกเบื่อหน่ายบ้างเพราะตอนนี้จะออกไปไหนก็ลำบากไม่น้อย จะหาอะไรกินสักมื้อ ร้านอาหารก็ปิด มีแค่ตลาดสดกับซูเปอร์มาร์เกตที่ยังเปิดให้จับจ่ายซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารกินเองได้บ้าง ดังนั้น ในเมื่อไหน ๆ ก็มีเวลาอยู่กับบ้านแล้ว ลองพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสมาใช้ช่วงเวลานี้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายกันดีกว่า


แต่สำหรับหน้าร้อนแบบนี้ ถ้าให้เข้าครัวทำเมนูซับซ้อนอยู่หน้าเตาอาจยุ่งยาก (และร้อน) เกินไปหน่อย เราจึงขอแนะนำให้เริ่มต้นจากของง่าย ๆ อย่างน้ำปั่นเพื่อสุขภาพดีกว่า นอกจากคลายร้อนได้แล้ว ยังอร่อย มีประโยชน์ วัตถุดิบก็มีไม่มาก หาซื้อได้จากตลาดหรือซูเปอร์มาร์เกตใกล้บ้านคุณ สูตรน้ำปั่นทั้ง 3 สูตรที่เรานำมาแบ่งปันวันนี้คัดสรรมาสำหรับคนที่ขับถ่ายไม่สะดวก คนที่อยากดูอยากดูแลผิวพรรณ และคนที่นอนหลับยากหรือหลับไม่สนิท

เริ่มที่เมนูแรก โยเกิร์ตปั่นกล้วยกับแอปเปิล เหมาะอย่างยิ่งกับผู้มีปัญหาการขับถ่าย ควรดื่มน้ำปั่นที่มีใยอาหาร เพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ และมีวิตามินบีที่เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร น้ำปั่นสูตรนี้ช่วยให้ระบบประสาทผ่อนคลายและแก้ท้องผูก เนื่องจากในกล้วยหอมมีเกลือแร่อยู่เป็นจำนวนมาก
ส่วนในแอปเปิลก็มีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ แล้วก็จุลินทรีย์จากโยเกิร์ตมาช่วยสร้างสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ของเรา

ขั้นตอนทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เตรียมกล้วย 120 กรัม แอปเปิล 100 กรัม และโยเกิร์ต 1 ถ้วย (หรือปรับส่วนผสมตามชอบใจ โดยระวังอย่าให้หวานมาก) ล้างแอปเปิลให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้น ปอกเปลือกกล้วยหอมแล้วหั่นเป็นชิ้นเช่นเดียวกัน จากนั้นก็ปั่นส่วนผสมทั้งหมดในเครื่องปั่น ให้ละเอียดพร้อมดื่ม

ส่วนคนที่สนใจดูแลผิวพรรณ อยากให้ผิวดูชุ่มชื่นกระจ่างใส เราขอแนะนำเมนูนมปั่นทับทิม โดยใช้ทับทิบเพียงครึ่งผลกับนมวัว 200 มิลลิลิตร ปรุงรสด้วยน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา วิธีทำเริ่มจากล้างทับทิมแล้วแกะเนื้อเตรียมไว้ ใส่เนื้อทับทิมกับนมวัวลงปั่นให้ละเอียด เติมน้ำผึ้งปรุงรสตามความชอบ เสร็จแล้วดื่มได้ทันที 

เมนู นมปั่นทับทิม แก้วนี้ช่วยในเรื่องขับผิวให้กระจ่างใสเพราะในทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระ กรดโฟลิกและกรดไลโนเลอิกที่ช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงาน ทำให้ผิวเนียนนุ่มและสดใส รวมถึงยังมีไฟโตเอสโทรเจนที่บรรเทาอาการกระดูกบางซึ่งพบมากในกลุ่มสตรีวัยทองอีกด้วย

เมนูสุดท้ายที่นำมาเสนอคือ โยเกิร์ตปั่นสตรอว์เบอร์รี หลายคนอาจคุ้นเคยและชอบกินอยู่แล้ว แต่อาจมีน้อยคนที่รู้ว่าเมนูนี้เหมาะสำหรับคนนอนหลับยากหรือนอนหลับไม่สนิท เพราะว่าในผลสตรอว์เบอร์รีอุดมไปด้วยวิตามินซีและเพกทิน ส่วนนมวัวก็อุดมด้วยวิตามินบีที่ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับเรื้อรังได้
นั่นเอง

วิธีทำแก้วนี้ก็แสนง่าย วัตถุดิบประกอบด้วยสตรอว์เบอร์รี 12 ผล นมวัว 100 มิลลิลิตร และโยเกิร์ต 50 มิลลิลิตร ก่อนปั่นให้ล้างสตรอว์เบอร์รีจนสะอาดดี เด็ดขั้วแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ จากนั้นจึงนำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงเครื่อง ปั่นจนละเอียดแล้วค่อยเติมน้ำผึ้ง นำมาดื่มให้หายร้อนและนอนพักให้ร่างกายกลับมาสดชื่นอีกครั้ง

เมนูน้ำปั่นผักผลไม้ที่แนะนำ 3 สูตรข้างต้นเป็นอาหารอย่างง่าย ๆ หาวัตถุดิบได้ไม่ยาก แต่ถ้าใครไม่สะดวกปั่นกินเองก็อาจเลือกกินผลไม้ที่ช่วยบำรุงสุขภาพใน
ด้านต่าง ๆ ตามที่คุณต้องการได้เช่นกัน สำหรับคนใดที่สนใจหาเมนูดับร้อนใหม่ ๆ ที่ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์ ศึกษาเพิ่มเติมกันได้จากหนังสือ 220 สูตร น้ำผักผลไม้เปลี่ยนชีวิตต้าน 59 โรคร้าย ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ผลงานของนักโภชนาการชื่อดังจากสถาบันทางการแพทย์ของไต้หวัน และได้แพทย์แผนจีนประจำโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิเป็นผู้แปล หรือท่านใดอยากรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของวัตถุดิบที่หาซื้อมาปรุงอาหาร ก็มีหนังสือ กินเปลี่ยนชีวิตด้วยอาหาร 100 จากธรรมชาติ ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์อีกเล่มหนึ่ง ภายในเล่มนี้แจกแจงข้อมูลด้านโภชนาการของพืชพักสารพัดชนิด และแนะนำวิธีปรุงเพื่อถนอมสารอาหารไว้ให้ได้มากที่สุดด้วย

หนังสือทั้ง 2 เล่มอาจเป็นจุดเริ่มที่ดีในการเปลี่ยนช่วงเวลากักตัวนี้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินให้เหมาะสมแก่ร่างกายของ
เรา เสริมสุขภาพให้แข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัส และเตรียมตัวให้พร้อมกลับไปใช้ชีวิตตามปกติเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นในอนาคต เราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ไปด้วยกัน

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line