อนันดาดีเวลลอปเม้นท์-ทปอ.เปิดตัวHow Cambridge Berkeley Stanford do Tech Transfer

อนันดาดีเวลลอปเม้นท์-ทปอ.เปิดตัวHow Cambridge Berkeley Stanford do Tech Transfer

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เปิดตัวโครงการ “How Cambridge Berkeley Stanford do Tech Transfer”  การประชุมสัมมนาเพื่อปฏิวัติระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของไทยตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด จาก 3 มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก


บริษัท อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ร่วมมือจัดโครงการ  “How Cambridge Berkeley Stanford do Tech Transfer” ครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจากตัวแทนจาก  3 มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ได้แก่ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์ และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มาร่วมแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายทอดความรู้ทางด้านเทคโนโลยีให้กับผู้นำและนักศึกษามหาวิทยาลัยในประเทศไทย วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานในครั้งนี้คือเพื่อผลักดันให้ประเทศไทย มีการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้จากมหาวิทยาลัย สู่ธุรกิจ และสังคมไทยโดยรวม

ซิลิคอนแวลลีย์ และ ซิลิคอนเฟน ล้วนเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นนำของโลก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ฉะนั้น หากประเทศไทยต้องการบรรลุเป้าหมายในการยกระดับผลิตภาพและความเป็นอยู่ของคนไทยตามนโยบายประเทศไทย 4.0 จำเป็นต้องมีระบบการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากลที่จะต้องอาศัยความร่วมมือและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัย ภาคธุรกิจ และสังคม

ดร.จอห์น เลสลี่ มิลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “จากประสบการณ์การทำงานในหลายประเทศโดยเฉพาะที่เคมบริดจ์ ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งและสังเกตเห็นว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน และนี่คือเหตุผลที่ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ตัดสินใจจัดโครงการ “How Cambridge Berkeley Stanford do Tech Transfer”  ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย  โดยจะเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประไทยได้เข้ามาเรียนรู้ถึงแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดจาก 3 มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศได้ ทั้งนี้การปลูกฝังวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมถือเป็นวิสัยทัศน์หลักของอนันดา อีกทั้ง ยังเป็นความมุ่งมั่นในระยะยาวของบริษัทที่มีต่อประเทศไทยอีกด้วย”

โดยภายในงานตัวแทนจากมหาวิทยาลัยที่สุดของโลกทั้ง 3 แห่งนี้จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และร่วมถ่ายทอดนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้กับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย เพื่อศึกษาและประเมินสถานการณ์ปัจจุบันของตนเองเพื่อนำไปสู่การริเริ่มโครงการถ่ายทอดความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสมและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรม ซึ่งไม่เพียงแค่สำหรับภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบการศึกษาทั้งหมดอีกด้วย

วิทยากรหลักจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกทั้ง 3 แห่ง ได้แก่

  • ดร. พอล เจ ซีไบรท์ รองผู้อำนวยการ เคมบริดจ์ เอนเตอร์ไพรซ์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์
  • ดร. แครอล มิมูร่า ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี และผู้ช่วยอธิบดีฝ่ายวิจัยด้านทรัพย์สินทางปัญญา และอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์
  • มิสแคทเธอรีน คู กรรมการบริหาร สำนักงานใบอนุญาตเทคโนโลยีและสัญญาจ้างอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด 

ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยของไทยมีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านนวัตกรรม แห่งชาติ ซึ่งโครงการนี้จะสามารถช่วยผลักดันในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายทอดเทคโนโลยีของไทยให้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษาของไทย และยังช่วยเพิ่มช่องทางในการสร้างเครือข่ายกับกลุ่มธุรกิจ นอกจากนี้ยังจะส่งผลในการช่วยเปิดมิติใหม่ และลดช่องว่างของ นวัตกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยในทุกภาคส่วนอีกด้วย”

นอกจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์ และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดแล้ว ยังมีองค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำอื่นๆ ให้การสนับสนุนโครงการนี้เข้าร่วมพูดคุยแลกและเปลี่ยนประสบการณ์ ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย และกลุ่มนักลงทุนธุรกิจชั้นนำในประเทศไทย

โครงการ “How Cambridge Berkeley Stanford do Tech Transfer”  ได้กำหนดให้จัดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-18.30น. ณ อนันดา แคมปัส อาคาร FYI Center  สามารถติดตามข่าวสารของอนันดา เออร์เบินเทค ได้ที่ https://www.ananda.co.th/urbantech/ หรือเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/ananda.pcl.urbantech/

 

 

Comments

Share Tweet Line