จากฟยอร์ดสู่จานอาหาร มหัศจรรย์แห่งการเดินทางของปลาแซลมอนจากนอร์เวย์สู่ไทย

จากฟยอร์ดสู่จานอาหาร  มหัศจรรย์แห่งการเดินทางของปลาแซลมอนจากนอร์เวย์สู่ไทย

คุณอาจชอบทานปลาแซลมอน แต่คุณอาจยังไม่ทราบว่าเนื้อปลาสีส้มสดที่กระตุ้นต่อมอยากของคุณ ที่ทำให้คุณอิ่มท้องและทำให้คุณอิ่มเอมใจตอนที่นั่งรับประทานอยู่ในภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นที่คุณโปรดปราน หรือเนื้อปลาที่คุณซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านค้าชั้นนำของประเทศนั้นเป็น “ปลาแซลมอนนอร์เวย์”


อะไรที่ทำให้นอร์เวย์เป็น “ประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิด” ปลาแซลมอนและอาหารทะเลแถวหน้าของโลก? แพ็คกระเป๋าแล้วไปดูการเดินทางอันน่าทึ่งของปลาแซลมอนกันเถอะ เริ่มตั้งแต่จุดกำเนิดในประเทศนอร์เวย์จนกระทั่งมาจบที่ประเทศไทย 

การเพาะเลี้ยงปลาแซลมอนที่ดีที่สุดในโลก

ปลาแซลมอนนอร์เวย์สามารถส่งมอบรสชาติและรสสัมผัสที่อ่อนนุ่มละมุนละไมซึ่งเป็นผลมาจากกระบวนการเจริญเติบโตตามธรรมชาติ รวมทั้งกฏระเบียบต่างๆ ที่ถูกนำมาปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของผลผลิต รวมถึงความยั่งยืนของระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ นับตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ชาวประมงท้องถิ่นตลอดแนวชายฝั่งของนอร์เวย์ได้เริ่มเพาะเลี้ยงปลาแซลมอนจากธรรมชาติอย่างใส่ใจ แซลมอนเหล่านี้ถูกเลี้ยงในกระชังขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “pens” ซึ่งบรรจุปลาไว้เพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปริมาตรน้ำ 97.5 เปอร์เซ็นต์ทำให้ปลามีพื้นที่ว่ายน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อที่แซลมอนเหล่านี้จะได้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

วงจรชีวิตของปลาแซลมอนเริ่มจากไข่ปลา ฟักเป็นตัวอ่อน พัฒนาเป็นลูกปลาที่เริ่มมีเกล็ดและครีบ แล้วเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นที่เกล็ดจะเปลี่ยนเป็นสีเงินยวง จนกระทั่งโตเต็มวัย ชาวประมงในนอร์เวย์ใช้ระยะเวลาประมาณสองปีครึ่งถึงสามปีในการฟูมฟักเลี้ยงดูปลาแซลมอนเหล่านี้ภายใต้มาตรฐานที่เข้มงวดของสหภาพยุโรป โดยอาหารที่ใช้เลี้ยงปลาแซลมอนต้องผ่านกระบวนการให้ความร้อน มีคุณค่าทางสารอาหารสูง และจะต้องมีส่วนประกอบที่เป็นพืช 70 เปอร์เซ็นต์ บวกกับวัตถุดิบจากทะเล เช่นปลาจากธรรมชาติ อีก 30 เปอร์เซ็นต์ โดยทั้งหมดมาจากแหล่งการผลิตที่ยั่งยืน รวมทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ อีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการสูง...จากธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์ของนอร์เวย์

ท้องทะเลตลอดแนวชายฝั่งของนอร์เวย์ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาที่มีหิมะปกคลุม ซึ่งก่อให้เกิดกระแสน้ำเย็นที่ใสสะอาดและมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเพาะเลี้ยงปลาแซลมอน เนื่องจากแซลมอนมักอาศัยและเจริญเติบโตในน้ำที่มีอุณหภูมิราว 6-15 องศาเซลเซียส ไขมันของปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและบำรุงสายตา และยังมีวิตามินบีที่ช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอ รวมทั้งมีวิตามินดีที่ช่วยทำให้สุขภาพผิวดี

นอร์เวย์: “ประเทศแห่งอาหารทะเล”

ผู้คนนับล้านทั่วโลกนิยมบริโภคอาหารทะเลที่มีต้นกำเนิดมาจากน้ำเย็นที่ใสสะอาดของประเทศนอร์เวย์อยู่เป็นประจำ ปัจจุบัน นอร์เวย์เป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่อันดับสองของโลก ในแต่ละวัน นอร์เวย์ผลิตอาหารทะเลได้มากถึง 37 ล้านมื้อสำหรับผู้บริโภคในกว่า 146 ประเทศทั่วโลก ความจริง คุณอาจเป็นหนึ่งในผู้บริโภคอาหารทะเลจากนอร์เวย์อยู่แล้วโดยที่ยังไม่ทราบข้อมูลนี้

การเก็บเกี่ยวผลิตผลจากทะเลไม่ได้เป็นเพียงแค่แหล่งรายได้หลักสำหรับชาวนอร์เวย์มาหลายชั่วอายุเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นวิถีชีวิตของพวกเขาอีกด้วย เนื่องจากประเทศนอร์เวย์มีชายฝั่งทะเลทอดยาว ชาวนอร์เวย์จึงมักอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง และเพื่อแสดงความเคารพต่อท้องทะเลที่พวกเขาพึ่งพาอาศัย ชาวนอร์เวย์จะไม่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นแหล่งรายได้ของพวกเขาอย่างสิ้นเปลือง ในทางตรงข้าม พวกเขาได้คิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการทำฟาร์มแซลมอนที่ยั่งยืน และด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาหลายทศวรรษรวมเข้ากับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า จึงมั่นใจได้ว่าปลาและสัตว์น้ำที่ถูกเลี้ยงในนอร์เวย์จะมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและปลอดภัย ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนของการเพาะเลี้ยงในกระชังที่อาจมีอายุการใช้งานได้นานถึง 50 ปีตามสภาพธรรมชาติ โดยที่ปลาทุกตัวจะถูกสอดส่องอย่างใกล้ชิดผ่านกล้องวิดีโอตลอด 24 ชั่วโมงทุกๆ วัน

การันตีความสด... จากนอร์เวย์ถึงประเทศไทย

ปลาแซลมอนนอร์เวย์ขึ้นเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาสจากสถานีปลายทางในการขนส่งปลาแซลมอนที่สนามบินออสโลเพื่อเดินทางมายังประเทศไทยหลายเที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 48 ชั่วโมง คุณจึงมั่นใจในเรื่องรสชาติ คุณภาพ และความสดใหม่ที่สุดของปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ ซึ่งเห็นได้จากเนื้อสีส้มสดมันวาวเหมือนลายหินอ่อนชั้นดีที่อยู่ตรงหน้าคุณ ตามกฏข้อบังคับของสหภาพยุโรปอาหารทะเลแบบสดต้องได้รับการแช่แข็งก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อป้องกันพยาธิในลำไส้ที่อาจเหลือตกค้างในอาหารทะเล ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ปลาแซลมอนจากนอร์เวย์พิเศษกว่าแหล่งผลิตในที่ใดๆ ในโลกคือ ปลาแซลมอนนอร์เวย์ไม่มีพยาธิในลำไส้ และได้รับการยกเว้นจากกฎข้อบังคับนี้ สามารถตอบโจทย์ผู้ที่รักในการรับประทานซูชิและซาชิมิเป็นชีวิตจิตใจ

แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าปลาแซลมอนนอร์เวย์นั้นสดจริงหรือไม่? ลองดูที่เนื้อปลาสีส้มสดสลับกับแถบเนื้อสีขาวและกลิ่นหอมหวานที่ให้ความรู้สึกราวกับว่ามันเพิ่งถูกจับมาจากทะเลนั่นสิ!

Comments

Share Tweet Line