“แม่เบี้ย”

“แม่เบี้ย”

เรื่องย่อ “แม่เบี้ย”


สายน้ำ ความหลัง ชายหนุ่ม หญิงสาว และ…งู

ณ เรือนไทยโบราณหลังใหญ่แห่ง อ.บางปลาม้า  ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำสุพรรณบุรี  มีอดีตดำมืดถึง ความลี้ลับของบ้านหลังนี้  เพราะผู้คนในบ้านต่างมีพฤติกรรมที่แตกต่างจากชาวบ้านทั่วไป  ทั้งสวมชุดไทยโบราณ และดำเนินชีวิตกันอย่างสันโดษ ปฏิเสธการเข้าถึงของความเจริญ  เพื่อคงสภาพความเป็นอยู่เหมือนเฉกเช่นวันที่ เริ่มลงเสาเอกตั้งเรือน  อีกทั้งยังมีสัตว์เดรัจฉานชีวิตตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่ปกป้องคนในบ้าน  และเฝ้าบ้านหลังนี้จากผู้ ที่ไม่หวังดีจนได้คร่าชีวิตผู้คนไปนักต่อนัก  นั่นก็คือ..งูเห่าสีดำมะเมื่อมตัวใหญ่ที่ชาวบ้านริมแม่น้ำเรียกขานกันว่า... งูเจ้า หรือ...งูผี !! งูที่เป็นต้นตอของปริศนา..ความลับ..และพิศวาสฆาตกรรมที่เกิด ขึ้น ณ เรือนไทยโบราณหลังนี้ อันเป็นสาเหตุให้ถูกขนานนามว่า…บ้านบาป !!!

            ทายาทรุ่นปัจจุบันของบ้านหลังนี้มีนามว่า เมขลา(ทิสานาฏ ศรศึก)หญิงสาวสวยลึกลับผู้สวมชุดไทย

อยู่ในบ้านจนเป็นที่ กล่าวขานกันปากต่อปากในพฤติกรรมผิดจากคนยุคนี้ของเธอ  ไม่เพียงเท่านั้น  เธอยังเป็นที่เลื่องลือในเรื่องความ สวยจนใครๆพากันร่ำลือว่า  ไม่ว่าชายใดได้เห็นเธอต่างต้องมีอันหลงใหลเธอทั้งนั้น  หากแต่เธอกลับไม่เคยมีคนรัก หรือผ่านการแต่งงานเลยสักครั้ง  จนชาวบ้านต่างซุบซิบนินทากันว่าเพราะ  งูเจ้า หรือ งูผี  คอยขัดขวางความรัก ของเธอ  บ้างก็ว่าแท้จริงแล้ว….เมขลาเป็น     

             ขณะเดียวกันที่คอนโดหรูใจกลางกรุงเทพ  เมขลาดำเนินชีวิตผิดแผกไปจากที่บางปลาม้าอย่างสิ้นเชิง  เธอเป็นเจ้าของบริษัททัวร์ที่มีชื่อเสียงจนถูกจัดให้เป็นเซเลบคนหนึ่งก็ว่าได้ และหนึ่งในโปรแกรมทัวร์ของเธอที่ไม่ เหมือนใคร คือการพานักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเรือนไทยโบราณของเธอที่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

            ที่บริษัททัวร์ของเมขลานั้นยังมีผู้บริหารอีกคนที่เป็นหุ้นส่วนของเธอนั่นคือ  บุษบา(ใจบัว ฮิดดิ้ง)  ซึ่งเป็นเพื่อนที่อยู่เคียง ข้างเมขลามาเสมอตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยแม้ว่านิสัยใจคอจะผิดกันจนเรียกว่า

ขาวกับดำ เพราะบุษบาค่อน ข้างเป็นคนสังคมแคบ เข้าสังคมไม่เก่ง แต่งตัวเชยๆมิดชิด ไม่เป็นที่สนใจ

ของบรรดาชายหนุ่มแม้ ว่าจะมีความสวย พอๆกับเมขลา ที่มองเรื่องความสัมพันธ์กับชายหนุ่มเป็นเรื่องฉาบฉวย  ส่วนบุษบาค่อนข้างรัก นวลสงวนตัว  ทำ แต่งานและมักมีปัญหาทางบ้านกับแม่ที่ติดการพนันอยู่เสมอๆ จากพฤติกรรมที่แม่มักเอะอะโวยวายและไถแต่เงิน ให้บุษบาต้องอับอายคนอื่นเป็นประจำ กลายเป็นปมด้อย

ที่ทำให้เธอไม่ค่อยอยาก พูดกับใครมากนัก โดยเฉพาะกับ อรรณพ (จิณณะ นวรัตน์)เพลย์บอยหนุ่มใน

แวดวงสังคมรุ่นน้องของเธอและเมขลา ซึ่งมาติดพันและพยายามตามตื้อจีบเมขลาเป็น ประจำ  แต่เมขลาก็ให้ได้แค่ความเป็นพี่เป็นน้อง  อรรณพจึงหันมาเล่นสนุกจีบบุษบาแทนเพราะเห็นเป็นเรื่องสนุก และท้าทาย แต่ก็มักจะถูกบุษบาไล่ตะเพิดต่อปากต่อคำเป็นไม้เบื่อไม้เมากันประจำ 

แม้ว่าอรรณพจะมีความเพียบพร้อมทั้งหน้าตาและฐานะแต่ก็ไม่ทำให้เมขลาสนใจ  ผิดกับ พจน์(วัชรบูลย์ลี้สุวรรณ) ไฮโซ หนุ่มรูปหล่อลูกชายนักธุรกิจที่ดินและนักการเมืองท้องถิ่นของสุพรรณบุรี  ที่ดูเหมือนว่าเมขลาจะให้คะแนนมาก กว่าชายหนุ่มคนอื่น  ท่ามกลางคำคัดค้านของบุษบา เพราะเห็นว่าพจน์นั้นมีเมียอย่างถูกต้อง

ตามกฏหมายอยู่แล้ว คือ วิชชุดา(ณิชานันท์ ฝั้นแก้ว) หากแต่ชีวิตสมรสของทั้งคู่กำลังเข้าสู่จุดแตกหัก  เพราะความเป็นคนขี้หึงของวิชชุดาและความจุ้นจ้าน วุ่นวายของณิณา(อมีนา พินิจ) น้องสาววิชชุดาที่ช่วยเหลือ

พี่สาวตามราวีผู้หญิงทุกคนที่มาเข้าใกล้พี่เขย  ทำให้พจน์ยิ่งพยายาม ตีตัวออกห่าง จนเมื่อพบเมขลาและหลงรักเธอจนถอนตัวไม่ขึ้น  วิชชุดาและณิณาจึงเห็นเมขลาเป็นศัตรูที่ต้อง กำจัด !!!

วันหนึ่ง ภาคภูมิ (พูลภัทร อัตถปัญญาพล)ซึ่งรู้จักมักคุ้นกับเมขลาจากการที่บริษัททัวร์ของเมขลาช่วยดูแลลูกค้าให้กับบริษัทที่ตน เป็นเลขาส่วนตัวของ ชนะชล(กันตพงศ์ บำรุงรักษ์)ประธานบริษัทคนใหม่ที่เพิ่งกลับ

จากเมืองนอกและเข้ารับตำแหน่งเป็น CEO แทน ท่านประธานคนเก่าที่เพิ่งเสียไปเพราะชนะชลเป็นทายาทคนเดียว  ให้ช่วยหาบ้านเรือนไทยโบราณเพราะอยากมี บ้านเรือนไทยไว้พักเมื่อว่างจากงาน

 ชนะชลเป็นหนุ่มนักธุรกิจรูปหล่อมาดขรึมและหลงใหลความเป็นไทย  ตั้งแต่เล็กๆเขามีจิตใต้สำนึกที่มัก จะฝันถึงเรือนไทยโบราณริมน้ำ และภาพความทุกข์ทรมานราวกับคนที่กำลังจะจมน้ำตายอยู่เสมอๆ  จนพ่อแม่บุญ ธรรมที่เลี้ยงดูเขามาต้องส่งไปเรียนเมืองนอกตั้งแต่เป็นวัยรุ่นเพื่อรักษาอาการนั้น  ชนะชลอยู่เมืองนอกจนกระทั่ง เรียนจบและได้แต่งงานกับ ไหมแก้ว (คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์)ลูกสาวข้าราชการในกระทรวงต่างประเทศ

ที่มีหน้ามีตา ได้รับคำสรรเสริญ ว่าเป็นข้าราชการน้ำดีคนหนึ่ง จนมีลูกด้วย กัน 2 คนคือ แพร (ด.ญ.ปารย์ชนก ผ่านสำแดง)และ ต่วน(ด.ช.ปัญกร จันทศร) ก่อนต้องเดินทางกลับมาอยู่เมืองไทย อย่างถาวรเพื่อมาสานต่อ

ธุรกิจของพ่อแม่ที่เสียชีวิตด้วยโรคร้ายกระทันหัน  การกลับมาเมืองไทยครั้งนี้คือสิ่งที่ ชนะชลโหยหา เพราะเป็น

ความต้องการตามหาความทรงจำเก่าๆของเขาที่ว่า....แท้จริงแล้วเขาคือใครกันแน่ ???

ภาคภูมิจึงชวนชนะชลให้ใช้บริการทัวร์ของเมขลา  ซึ่งเธอได้จัดทัวร์เชิงอนุรักษ์ขึ้นที่เรือนไทยของเธอใน บางปลาม้า เขาจึงตอบตกลงไปที่นั่น โดยหารู้ไม่ว่า..นี่คือจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมอันเกิดจากพิศวาฆาตกรรม ในอดีตที่เป็นปริศนาโยงใยมาถึงปัจจุบัน  ปริศนาและความลี้ลับที่จะทำให้ชีวิตชนะชลและคนรอบข้างทุกคนต้อง พบกับความเปลี่ยนแปลงยากที่จะหวนคืน

การมาถึงบ้านเรือนไทยริมแม่น้ำที่บางปลาม้า ทำให้สิ่งลี้ลับที่ทุกคนกล่าวขานถูกเผยออกมาอีกครั้ง ผ่านงู เจ้าที่วนเวียนคอยสร้างความสะพรึงกลัวให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเรือนไทยหลังนี้  หากแต่ชนะชลที่มีหัวสมัย ใหม่กลับไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวอะไร ทั้งยังไม่เชื่อในสิ่งที่ทุกคนต่างพากันลือถึงความลี้ลับในเรือนไทยหลังนี้ เพราะทั้ง บรรยากาศและสายน้ำ ทุกอย่างที่โอบล้อมที่นี่สร้างความคุ้นตา ผูกพัน คุ้นชินจนชนะชลแทบตกอยู่ในภวังค์

ด้านเมขลาทันทีที่เธอได้พบชนะชล  เธอรู้สึกสนใจในตัวเขามากกว่าลูกทัวร์คนอื่นๆ  เพราะชนะชลมีท่าที ประหม่าตลอดเวลาที่อยู่บนเรือ  นั่นเพราะเขาเคยมีความทรงจำที่เจ็บปวดในวัยเด็ก  จากการเคยจมน้ำและเกือบ เสียชีวิตมาก่อน  ขณะที่ชนะชลรู้สึกแปลกกับการมาเยือนที่เรือนไทย ก็มีสายตาของสัตว์ร้ายตัวหนึ่งจับจ้องมองเขา อยู่ตลอดเวลา  ซึ่งก็คืองูเจ้าที่ร่ำลือแต่เมขลาและทุกคนในบ้านต่างเรียกมันว่า... ‘คุณ’  ทั้งยังสามารถพูดคุยสื่อสาร กับมันได้ราวกับเป็นคนด้วยกัน

หากแต่งูเห่าตัวนี้ไม่เคยทำร้ายคนในบ้านไม่ว่าจะเป็น  ลุงทิม(รอง เค้ามูลคดี) กับ ป้าทับ(อำภา ภูษิต) และ นวล(ภัชธร ธนวัฒน์) เด็กสาววัย 16 หลานสาวของป้าทับ  ซึ่งเป็นคนรับใช้ที่ดูแลเรือนไทยหลังนี้มาตั้งแต่สมัย  โกสุม(ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี)  แม่ของเมขลายังอยู่ เพราะลุงทิม กับป้าทับเป็นคนเก่าคนแก่ที่โกสุมไว้ใจเหมือนญาติผู้ใหญ่ จึงไว้ใจให้ช่วยดูแลเมขลามาตั้งแต่เล็กๆ  ก่อนที่โกสุมจะ จากไปในช่วงที่เมขลา

เพิ่งจะ 6 ขวบ  การตายของแม่ที่จากไปมีปริศนามากมายที่ซ่อนอยู่  มันเป็นความลึกลับที่ เกี่ยวข้องกับ คุณ ที่วนเวียน จับจ้อง เฝ้าดู ปกป้อง อยู่ในบ้านหลังนี้  ทำให้ทุกครั้งที่เมขลาเหยียบย่างกลับมา  ภาพ อดีตในความทรงจำตอนเด็กๆมักจะถูกขุดคุ้ยขึ้นมาเสมอๆ ว่าเหตุไฉนเรือนไทยนี้ถึงถูกกล่าวขานว่าเป็น...บ้านบาป

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

 

20 ปีก่อน โกสุม เป็นเพียงเด็กสาวสวยคมเข้ม เพิ่งจะผ่านวัยสาวมาได้ไม่นานจากนครศรีธรรมราช  ถูกพ่อ ขอร้องให้แต่งงานเป็นเมีย รังสรรค์(ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์) เศรษฐีหนุ่มใหญ่จากเมืองสุพรรณฯ ที่พ่อจำเป็นต้อง

พึ่งอำนาจทางการเมืองให้ ช่วยเหลือธุรกิจสวนยางที่กำลังจะล่มจมโดยหารู้ไม่ว่าเมื่อรังสรรค์พามาถึงเรือนไทย

ริมน้ำที่ใช้เป็นเรือนหอ เธอ กลับต้องพบกับความจริงอันโหดร้ายที่รังสรรค์ปกปิดเธอมาตลอด  รังสรรค์เป็น

ผู้ชายเจ้าชู้ที่มักมากในกามารมย์ จึงไม่ได้มีโกสุมเป็นเมียเดียวแต่มีเมียอยู่ที่บ้านแล้วถึง 2 คน คือ รุ่งทิพย์(ภัทรวรินทร์ ทิมกุล) เมียหลวงจอมร้ายกาจที่หาทางเล่นงาน เธอได้ทุกวัน และ อนงค์(ชมพูนุช ปิยธรรมชัย) คนใช้นกสองหัว จอมเจ้าเล่ห์ที่ลักลอบเป็นเมียน้อยรังสรรค์  โกสุมจำต้องทนอยู่ในเรือน ไทยด้วยความทุกข์ระทม 

แม้พยายามหนีจากเรือนไทยเพื่อกลับบ้านไปหา พี่ไม้(ชลัฏ ณ สงขลา)  พี่ชายต่างสายเลือดที่คอยเป็น

ห่วงเป็นใยเธอเสมอๆ แต่ก็ถูกรังสรรค์พาตัวกลับมาและถูกพ่อบังคับให้ต้องทนรับชะตากรรม รองรับตัณหาที่ไม่ เคยพอของรังสรรค์  จนเธอตั้งท้องก็ยังไม่วายต้องรับมือกับความเกรี้ยวกราด  ชิงดีชิงเด่นของรุ่งทิพย์และอนงค์ที่ พยายามหาทางทำให้เธอแท้งลูก !!!  กระทั่งในที่สุดพี่ไม้ก็ทนไม่ไหวต้องเดินทางมาทำงานเป็นคนสวน  เพื่อคอย ช่วยเหลือและดูแลโกสุมอย่างที่เคยดูแลมาตั้งแต่เด็ก  รังสรรค์ให้ไม้พักอาศัยอยู่ที่กระท่อมเรือนเล็กในสวนหลังโคก  คอยทำหน้าที่ทุกอย่างไม่ต่างจากคนใช้คนอื่นๆ  โดยมีสายตาของรุ่งทิพย์และอนงค์ที่คอยจับจ้อง จับผิด ถึงความ

สัมพันธ์ของโกสุมกับไม้ที่สงสัยว่าจะมากกว่าคำว่าพี่น้อง  ยิ่งเป็นพี่น้องต่างสายเลือดก็ยิ่งเป็นที่สนใจ หาทางยัด เยียดคำว่าเล่นชู้กันให้โกสุมกับไม้  หวังใช้เสี้ยมให้รังสรรค์เขี่ยโกสุมไปให้พ้นจากเรือนไทยหลังนี้  แต่ไม้ก็รู้ตัวว่า กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายชีวิตน้องสาว  เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกครหาไม้จึงหันไปคว้า อีแก้ว(วนิดา โสมศรีแพง)  หญิงใบ้ชาวสวน ใกล้เรือนไทยมาเป็นเมีย  เพื่อให้รังสรรค์สบายใจว่าตนไม่เคยคิดอะไรเกินเลยกับโกสุม

ไปมากกว่าคำว่าพี่น้อง 

แต่การแก้ปัญหาของไม้ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์จ้องกำจัดโกสุมไปจากเรือนไทย ของรุ่งทิพย์และอนงค์ลด น้อยถอยลง  เพราะเมื่อโกสุมคลอดเมขลาออกมา รังสรรค์ก็ทั้งรักและหวงลูกสาวตัวน้อยจนพร้อมจะยกสมบัติให้ ทั้งหมด  ยิ่งทำให้รุ่งทิพย์และอนงค์ที่ไม่สามารถมีทายาทได้ต้องหาทางกำจัดโกสุมออกไปให้ได้...นี่เองจึงเป็นจุด เริ่มของปมพิศวาสฆาตกรรมที่ทำให้เรือนไทยหลังนี้ถูกกล่าวขานว่าเป็น...บ้านบาป และ งูเจ้าที่คอยเฝ้าวนเวียนอยู่

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

 

ด้านชนะชลเมื่อกลับจากบ้านเมขลาก็ได้แต่ฝันซ้ำๆถึงเรือนไทยโบราณหลังนั้น และภาพอดีตที่เคยจมน้ำ เมื่อยังเล็ก  จนทำให้ไหมแก้วรู้สึกแปลกใจที่สามีของเธอดูราวกับคนจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว  เธอจึงเอาเรื่องนี้ไป ปรึกษา เพ็ญแสง(ภัทรานิษฐ์ วิริยะบำรุงกิจ)  เพื่อนสนิทคนเดียวที่ไว้ใจมากที่สุด  ทั้งเรื่องงานบริษัท

ประชาสัมพันธ์ที่เธอกำลังพยายามก่อ ร่างสร้างบริษัทด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเองไม่พึ่งสามี  เพราะอยากใช้ความรู้

ความสามารถที่เรียนมามากกว่าต้องเป็น แค่แม่บ้านเลี้ยงลูกไปวันๆ  และเรื่องภายในครอบครัวที่เห็นว่า

เพ็ญแสงเป็นเพื่อนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ แต่ ไหมแก้วกลับไม่รู้ตัวเลยว่าเพ็ญแสงไม่ใช่เพื่อนแสนดีที่เธอคิด  เพ็ญแสงก็ไม่ต่างจากงูเห่าที่พร้อมแว้งกัดได้เสมอ  เพราะความอิจฉาริษยาในความสำเร็จของไหมแก้ว  ที่มีทั้งผัวหล่อ รวย ครอบครัวที่พื้นฐานดีมีพร้อมทุกอย่างผิด กับตนที่สวยหรูก็แค่เปลือก  เพราะสามีของเพ็ญแสง

เป็นไฮโซแต่เปลือก  ติดทั้งผู้หญิง เหล้าและชอบลงมือทำร้ายเธอเป็นประจำจนทำให้เธอเกลียดชังทุกคน

ที่มีความสุข   แต่เพื่อไม่ให้ถูกซุบซิบนินทาเพ็ญแสงจึงต้องคอยสร้าง ภาพหลอกสังคมไปวันๆ  เมื่อไหมแก้ว

มาขอคำปรึกษาเรื่องชนะชลที่ห่างเหินจากไหมแก้วทั้งทางกายและทางใจ  เพ็ญแสงจึงได้โอกาสพยายามเสี้ยมให้

ครอบครัวของไหมแก้วสั่นคลอน  หวังให้ไหมแก้วรับรู้ความเจ็บปวดอย่างที่ เธอเป็นบ้างจะได้ไม่ต้องทนฟัง

แต่ชีวิตสวยหรูของไหมแก้วตลอดเวลา 

เมื่อคำแนะนำของเพ็ญแสงที่ให้ระแวงชนะชลทำให้ไหมแก้วเริ่มกังวลอรรณพซึ่งเป็นน้องชายของไหมแก้ว ที่รักกันมาก คอยช่วยเหลือไหมแก้วทุกอย่าง  ตั้งแต่พี่สาวกลับมาจากเมืองนอกมาอยู่เมืองไทยถาวร จึงพยายาม เตือนสติรั้งให้พี่สาวไว้ใจชนะชล  อย่าเอาความกังวลมาสร้างปัญหาภายในครอบครัวจนกระทบต่วนและแพร  ซึ่ง

ต่วนเองก็เริ่มมีปัญหากับเพื่อนๆที่โรงเรียน  เพราะพฤติกรรมขาดการเอาใจใส่จากพ่อแม่ที่มีปัญหาภายในบ้านกัน  แล้วใช้ความใกล้ชิด  ลดการทำงานลง  เพื่อดึงชนะชลให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม  ไหมแก้วเชื่อน้องชายจึงยอมเสีย ดีลธุรกิจสำคัญกับ ท่านปรีชา(อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ผู้กว้างขวาง ซึ่งแอบชอบ

ไหมแก้วอยู่  เพื่อมาประคับประคองชีวิตคู่จนคิดว่าสามารถทำให้ชนะชลกลับมาเป็นสามีคนเดิมของ เธอได้อีกครั้ง  แต่นั่นกลับไม่ใช่อย่างที่ไหมแก้วคิด เพราะลึกๆแล้วในหัวใจของชนะชลยังร่ำร้องถึงเรือนไทยโบราณ ริมแม่น้ำที่

สุพรรณหลังนั้น  ภาพของเมขลาในชุดไทยเป็นเหมือนสัญชาติญาณดิบในตัว  ที่ชนะชลกำลังโหยหาต้อง การกลับไปที่นั่น  แม้ต้องแลกกับคำว่าผิดศีลธรรม…เขาก็ยอม !!! 

ซึ่งนั่นก็ไม่ต่างจากเมขลาที่หลังจากได้พบกับชนะชลไปในคราวนั้น  เธอพยายามหาทางทำความรู้จักเขา ให้มากขึ้น  แม้ว่าบุษบาจะคอยเตือนในเรื่องการวางตัวเพราะชนะชลมีครอบครัวแล้วก็ตาม  แต่หัวใจของเมขลาก็ ยังร่ำร้องและร้อนรุ่มคิดถึงแต่ชนะชล  แม้การปรากฏตัวของ ‘คุณ’ จะมาเพื่อเตือนว่าสิ่งที่เธอกำลังโหยหาอยู่นั้นคือ ความผิด  แต่เมขลาก็พร้อมที่จะฝ่าฝืนกฏข้อห้ามของคุณ  เพื่อทำตามหัวใจที่กำลังตกหลุมรักชนะชลเข้าอย่างถอน ตัวไม่ขึ้น  เมขลาเลือกที่จะขัดคำสั่ง  ทั้งยังพยายามผลักไสคุณให้ห่างออกจากเธอในเวลาที่อยู่กับชนะชล  โดยหารู้ ไม่ว่าการกระทำของเมขลายิ่งทำให้คุณไม่พอใจ  และเตือนให้เธอรู้จนสร้างความกังวลให้กับลุงทิมที่เกรงว่าคุณจะ ทำร้ายเมขลาและชนะชล

            ขณะที่พจน์เองก็เริ่มรู้สึกระแคะระคายถึงความเปลี่ยนไปของเมขลา  ทำให้ต้องคอยเฝ้าจับตาดูเธอตลอด เวลา  จนบุกมาถึงห้องนอนเมขลาที่บ้านเรือนไทยริมน้ำด้วยความหึงหวง  แต่คุณปรากฏตัวขึ้นพุ่งเข้าเล่นงานจน พจน์เกือบถูกกัด  ทำให้พจน์เชื่อว่าสิ่งที่ชาวบ้านพากันเลื่องลือจากคำพูดของ อาเต๊า พ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ ละแวกนี้มานานกับ เอกชัย(พีระพงษ์ หาญตา) ลูกชายของอาเต๊าที่คบหาเป็นแฟนกับนวล  ว่าเรือนไทยหลังนั้น

มีงูเจ้าหรืองูผีคอยคุ้ม ครองป้องกันเมขลาอยู่นั้นเป็นเรื่องจริง

            ผิดกับชนะชลที่เมขลาเชิญเขามาที่บ้านอีกหลายครั้ง  เพราะเห็นถึงความตั้งใจของชนะชลที่โหยหาเรือน ไทยหลังนี้  เพื่อให้ทั้งคู่ได้ดื่มด่ำเวลาอันมีความสุขร่วมกัน เมื่อคุณพยายามมาเตือน เมขลาก็เริ่มแสดงอาการกราด เกรี้ยวรุนแรงใส่คุณอย่างไม่ไว้หน้า  ต่างจากทุกครั้งตั้งแต่เล็กจนโต  ที่เธอจะพูดคุยกับคุณราวกับเป็นญาติผู้ใหญ่ที่ คอยดูแลกันมาตลอด

เมือเตือนกันดีๆแล้วไม่เชื่อกันคุณจึงได้ปรากฏตัวขึ้น  ทั้งยังพยายามเข้ามากัดชนะชลตอกย้ำให้เมขลา เริ่มมีความเกลียดชังคุณ  ซึ่งรบกวนและก้าวก่ายชีวิตเธอมาตลอดตั้งแต่เริ่มแตกตัวเป็นสาวแล้วมีเพศสัมพันธ์ครั้ง แรก  จนเมขลาอยากจะกำจัดคุณให้พ้นไปจากชีวิตให้รู้แล้วรูรอดไป  และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความลี้ลับในเรือน ไทยหลังนี้สำหรับชนะชล  เมื่อเขาเห็นเมขลาคุยกับงูเห่าตัวเขื่องอย่างรู้เรื่องรู้ราวกับว่าเธอสามารถสื่อสารกับงูตัว นั้นได้   แต่เสน่ห์และความใกล้ชิดที่พร้อมจะก้าวข้ามศีลธรรมของตนกับเมขลา  ก็ดูจะทำให้ชนะชลใจอ่อนจนทำ ให้ยอมเสี่ยงที่จะเล่นกับไฟและความตายตรงหน้าอย่างไม่หวั่นเกรง

จนกระทั่งวันหนึ่งขณะที่อรรณพพยายามจะไปรับเมขลาที่บริษัทแต่กลับถูกปฏิเสธ  เขาตั้งใจจะเอาชนะใจ เมขลาให้ได้จึงดั้นด้นไปหา  แต่กลับพบว่าเมขลาออกไปกับชนะชลพี่เขยของตนเอง  อรรณพจึงสะกดรอยทั้งคู่ไป จนรู้ว่าชนะชลกับเมขลามีความสัมพันธ์ที่มากกว่าคนรู้จัก  อรรณพปวดใจที่ตัวเองกำลังถูกพี่เขยแย่งผู้หญิงที่ตน แอบรักไปและหนักใจกับความลับนี้  เพราะถ้าบอกให้พี่สาวรู้ก็จะยิ่งทำลายชีวิตครอบครัวและหลานๆ ที่กำลังพบ กับปัญหาสารพัดจากการตามตื้อของท่านปรีชา  ที่ทำให้ไหมแก้วต้องหนักอกหนักใจและเครียดมาก  อรรณพหัน ไปดื่มเหล้าในผับและบังเอิญเจอบุษบาที่กำลังถูกพวกเจ้าหนี้ในบ่อนตามรังควาญ  เพราะบุษบาคิดจะเลิกยักยอก เงินในบริษัททัวร์มาจ่ายหนี้พนันที่แม่สร้างภาระไว้ให้เธอ  อรรณพเข้าช่วยเหลือบุษบาและได้รู้เรื่องราวทั้งหมดจาก ปากเธอ  บุษบาขอร้องอรรณพไม่ให้บอกเมขลารู้ว่าเธอยักยอกเงิน  เธอรับปากว่าจะหาทางเอาเงินมาใช้คืนเมขลา  แต่อรรณพเซ็นต์เช็คด้วยจำนวนเงินมากกว่าหนี้ทั้งหมดที่บุษบามีเพื่อให้เธอปลดภาระทุกอย่าง  บุษบาไม่มีทาง เลือกจึงยอมรับความช่วยเหลือของอรรณพ  และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งคู่ได้พูดคุยปรับความเข้าใจกัน  บุษบา สงสารอรรณพและไม่ได้ซ้ำเติมเขาเหมือนทุกครั้งแต่กลับสงสารและเห็นใจ  อีกทั้งยังเหนื่อยใจกับเมขลาเพื่อนรักที่ กำลังเลือกเดินทางผิดอย่างกู่ไม่กลับ  จึงตัดสินใจไปสารภาพความผิดของตนให้เมขลารับรู้  และหวังว่าเมขลาจะ กลับตัวทันเหมือนอย่างที่เธอคิดได้  แต่เมขลากลับผิดหวังที่บุษบาโกหกเธอเรื่องยักยอกเงินมาตลอด  เมขลารู้สึก ไว้ใจบุษบาไม่ได้เหมือนอย่างเมื่อก่อน  คำเตือนเรื่องเธอกับชนะชลเมื่อออกจากปากเพื่อนที่คิดถึงแต่ ตัวเองเลยทำ ให้เมขลาไม่รับฟังและทำให้ความสัมพันธ์ของเพื่อนเริ่มจางลง

            ขณะเดียวกันไหมแก้วเริ่มระแคะระคายว่าชนะชลจะมีความลับปกปิดเธอ  ยิ่งได้การเสี้ยมจากเพ็ญแสง ว่าพบเห็นชนะชลกับเมขลามีพฤติกรรมน่าสงสัย  ไหมแก้วจึงตัดสินใจสะกดรอยตามเขาไปโดยมีเพ็ญแสงไปเป็น เพื่อน  ไหมแก้วไปที่บริษัทของเมขลาแต่กลับได้เจอพจน์ที่เข้ามาโวยวายด้วยความหึงหวง  อีกทั้งพจน์ยังประกาศ กร้าวว่าจะเล่นงานผู้ชายทุกคนที่เข้ามายุ่งกับเมขลา

            ในเวลานี้ชีวิตของเมขลาจึงเต็มไปด้วยความวุ่นวาย  เพราะพจน์พยายามเข้ามาพัวพันแสดงความเป็น เจ้าของสร้างความรำคาญใจให้กับเธอ  ซ้ำเติมด้วยความจงเกลียดจงชังของ ไหมแก้ว และ วิชชุดา ที่จ้องแต่จะ ทำร้ายเธอไม่หยุดหย่อน

แต่สิ่งที่ไหมแก้วแตกต่างจากวิชชุดาก็คือ  ไหมแก้วมีความหน้าบางและรักในชื่อเสียงของตัวเอง  ผิดกับ วิชชุดาที่พร้อมจะเข้ามาตบตีทำร้ายเมขลาได้ทุกเมื่อ  แต่ทั้งสองคนก็ทำทุกวิธีที่จะให้เมขลาเลิกยุ่งกับสามีของเธอ

จนกระทั่งบริษัทในเครือของชนะชลซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์  ได้จัดงานเลี้ยงเปิดตัวคอนโดแห่งใหม่  ภาคภูมิเห็นว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่จะทำลายภาพพจน์ของชนะชลให้ผู้ถือหุ้นไม่ไว้วางใจ เพราะตั้งแต่ชนะชลเข้ามา สานต่องานจากท่านประธาน  ภาคภูมิแอบจงเกลียดจงชังชนะชลมาตลอด เนื่องจากพ่อของภาคภูมิเคยเป็นผู้ช่วย ทำงานอย่างหนักทุกอย่างร่วมกับพ่อเลี้ยงของชนะชลมาตลอด  แต่กลับไม่ได้รับความไว้วางใจและทำงานจนตาย โดยไม่มีใครเหลียวแล   ภาคภูมิอยากเห็นหายนะเกิดขึ้นกับบริษัทนี้ที่ไม่เคยเห็นค่าชีวิตพ่อตน จึงวางแผนเชิญ เมขลาให้มาร่วมงานเพื่อให้เจอกับไหมแก้ว 

แต่เหตุการณ์วันนั้นกลับเกิดความวุ่นวายขึ้น  เมื่อวิชชุดาโผล่มาด่าทอเมขลาเสียๆหายๆ  จนพจน์ซึ่งตาม มาทันรีบพาตัววิชชุดาออกไปจากงานสร้างความรู้สึกอับอายให้เมขลาเป็นที่สุด ขณะที่ณิณาอยากช่วยพี่สาวกำจัด เมขลาออกไปให้พ้นจากชีวิต  เลยไปว่างจ้างนักเลงให้มาลักพาตัวเมขลาหวังอุ้มฆ่า  แต่โชคดีที่บุษบาไปรู้เข้าจึงรีบ มาเตือน แต่ไม่เจอเมขลาเพราะคลาดสายตากันไปนิดเดียว   เหลือก็แต่ชนะชลที่เมื่อรู้เรื่องเข้าก็ตัดสินใจทิ้งลูกเมีย  แล้วขับรถตามไปช่วยเมขลาได้สำเร็จ  พวกนักเลงที่ถูกณิณาว่าจ้างมากลับประสบอุบัติเหตุตายอย่างสยดสยอง  จากเหตุการณ์ประหลาดเมื่อมีงูเห่าขนาดใหญ่เลื้อยเข้ามาในรถที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง  ส่วนณิณาก็ต้องพบกับ เหตุการณ์ชวนขนลุกขนพองเฉียดจมน้ำในสระ  เมื่อปรากฏงูเห่าขนาดใหญ่เลื้อยมาเล่นงานเธอถึงในสระว่ายน้ำ               หลังจากชนะชลช่วยเมขลาได้แล้ว เมขลาตื้นตันใจที่ชนะชลห่วงใยเธอและเสี่ยงชีวิตมาช่วย  ชนะชลไม่ อยากกลับบ้านไปพบเจอไหมแก้วอีกแล้วจึงเอ่ยปากชวนเมขลาไปพักที่เรือนไทยริมน้ำ ในคืนนั้นเองที่ทั้งคู่ได้ตก เป็นของกันและกัน  ช่วงเวลาอันหอมหวานและอบอวลไปด้วยความรักดำเนินไปพร้อมกับอันตรายที่เข้ามาสู่ตัว ชนะชล  เมื่อคุณปรากฏตัวขึ้นและพุ่งเข้ากัดชนะชล  หากแต่เขากลับใช้มีดฟันโดนตัวงูจนได้รับบาดเจ็บ 

เมขลากรีดร้องด้วยความตกใจเพราะรู้ดีว่านี่คือสัญญาณอันตรายถึงชีวิตของชนะชล  คุณจะต้องไม่ปล่อย เขาไว้แน่  รุ่งขึ้นเมขลาจึงให้ชนะชลกลับกรุงเทพฯทันที  โดยไม่รู้เลยว่าพจน์ตามมาที่เรือนไทยและจะเข้าไปขืนใจ เมขลาด้วยความหึงหวง  แต่คุณก็พุ่งเข้ามาช่วยเมขลาและกัดพจน์จมเขี้ยว  ในตอนนั้นเมขลาตัดสินใจให้พจน์ขับ เรือออกไปรักษาตัวเองทันที  โชคดีที่หมอช่วยพจน์ไว้ได้ทันจนรอดตายหวุดหวิด  แต่นั่นกลับเป็นการตอกย้ำ สร้าง ปมแค้นระหว่างพจน์กับงูระยำตัวนั้นว่าไม่สามารถอยู่ร่วมโลกกันได้

พจน์จึงจ้างให้ถมและชัย 2 นักเลงละแวกนั้นให้จัดการตามล่างูเห่าตัวนั้นทันที  โดยที่เมขลาเองก็ยินยอม เพราะลึกๆแล้ว  เมขลาเหนื่อยหน่ายและเหลืออดกับการถูกคุณรังควาญชีวิตมาตั้งแต่เริ่มแตกเนื้อสาว  แม้ตอน เป็นเด็กคุณจะเข้ามาในชีวิตเธอเพราะคำฝากฝังของแม่ที่กำชับว่าคุณไม่เคยทำร้ายใคร   แต่คุณเป็นเหมือนญาติ ที่จะคอยปกป้องคุ้มครองแม่และเมขลา  แม่อยากให้เมขลาดูแลคุณแทนแม่ก่อนแม่จะจากไป  แต่ถึงกระนั้นการ กระทำของคุณที่ขวางความรักของเธอกับชนะชล  ทำให้เธอต้องยอมผิดคำที่เคยให้ไว้กับแม่ว่าจะดูแลคุณ  เมขลา อยากให้คุณถูกกำจัดไปจากชีวิต  ความสงสัยที่ว่าคุณคือใครได้หายไปจากความคิดเธอแล้ว  รู้แต่ว่าเวลานี้...คุณ ไม่ควรจะอยู่ในชีวิตเธออีก  คุณไม่ใช่ญาติเธอที่แม่เคยฝากฝังไว้อีกแล้ว   !!!!

            เรื่องราวความรักของเมขลา กับ ชนะชล และ “คุณ” จะเดินทางไป ณ จุดไหน

 และลงเอยอย่างไร ก็ต้องติดตามชมดูทางช่อง 7 กด 35

 

Comments

Share Tweet Line