“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “ผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์” “อาชญวิทยา” เข้าใจเพื่อป้องกันและแก้ไขเหตุการณ์ร้ายในอนาคต!!

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “ผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์” “อาชญวิทยา” เข้าใจเพื่อป้องกันและแก้ไขเหตุการณ์ร้ายในอนาคต!!

ตั้งแต่ต้นปที่ผ่านมา มีข่าวการก่ออาชญากรรมที่รุนแรงและสะเทือนขวัญมากมาย และบางเหตุการณ์ก็รุนแรงจนแทบไม่มีใครคิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในบ้านเราได้ รายการ “เจาะใจ” โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” สัปดาห์นี้จึงเป็นตอนพิเศษที่จะพาผู้ชมไปรู้จักและเข้าใจศาสตร์ความรู้ที่เรียกว่า อาชญวิทยา รวมทั้งถอดบทเรียนผ่านเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา เพื่อหาหนทางแก้ไขและป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยได้รับเกียรติจาก “ผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์ บวรนันทกุล” ประธานหลักสูตรอาชญาวิทยา การบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล


ผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์ เผยว่า “คนเริ่มให้ความสนใจ อาชญวิทยา จากการที่มีข่าวอาชญากรรมเยอะๆและรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับหลังๆ เราก็พยายามให้ความรู้ทางอาชญวิทยาออกไป เพื่อช่วยป้องกันและอธิบายเหตุของการกระทำได้ ว่าเกิดจากอะไร เป็นการศึกษาสาเหตุและปัจจัยของการกระทำความผิด ซึ่งการรู้สาเหตุแรงจูงใจ ตลอดจนเข้าใจอาชญากร จะเกิดประโยชน์มาก ถ้าเราเข้าใจเราจะสามารถตัดวงจร รวมทั้งควบคุมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนเหล่านั้นได้ จะช่วยป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้และสามารถช่วยเหลือคนที่ทำผิด และคืนเขากลับสุ่สังคมได้ตามปกติ เป็นต้น โดยนักอาชญวิทยาส่วนใหญ่จะอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ตำรวจ อัยการ ศาลและกรมราชทัณฑ์ และเท่าที่ศึกษามา มูลเหตุหรือแรงจูงใจส่วนใหญ่ของการก่ออาชญากรรม มาจากการถูกรังแกหรือโดนเอาเปรียบ และทัศนคติการมองสังคมในทางลบ และถ้าเมื่อต้องตกอยู่ในเหตุการณ์ร้ายดังที่เคยเห็นข่าวมาผมแนะนำการเอาตัวรอดคือ หนีก่อน อย่าทำเก่งถ้าหนีไม่ได้ให้ซ่อน ส่วนการสู้คุณจะสู้คนเดียวก็ได้แต่ต้องประเมินสถานการณ์และคู่ต่อสู้ของคุณด้วย จากบทเรียนที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาเราควรเริ่มแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สังคมไทยดีขึ้น ด้วยการต้องทบทวนเรื่องบทบาทของครอบครัวอย่างจริงจัง ออกแบบคนรุ่นใหม่ในอนาคตตั้งแต่การเลี้ยงดูในวัยเด็ก ไม่ใช่แค่การทำให้เด็กเราโตไปแบบคุณภาพอย่างเดียว แต่ลดอาชญากรรม ลดปัญหาในสังคมได้เยอะ”

งานนี้“ผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์ บวรนันทกุล” ยังได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ อาทิ ไอซ์หีบเหล็ก, สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องที่ฆ่าผู้หญิงไปแล้ว 6 ศพ, ผอ.กอล์ฟ ปล้นร้านทองที่จ.ลพบุรี, จ่ากราดยิงที่โคราช มาวิเคราะห์ให้ฟังโดยใช้ศาสตร์ อาชญวืทยาอีกด้วย ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจนี้ได้ในรายการ    “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line