PRThailand ร่วมกับ APRN แถลง 12 ข้อแนะนำ PR ที่เหมาะสม ในช่วงการระบาด COVID-19

PRThailand ร่วมกับ APRN แถลง 12 ข้อแนะนำ PR ที่เหมาะสม ในช่วงการระบาด COVID-19

สมาคมประชาสัมพันธ์ไทย (PRTHAILAND : Thailand Public Relations Association)  สมาชิกเครือข่ายองค์กรประชาสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( APRN : ASEAN Public Relations Network) ร่วมกับ เครือข่ายสมาพันธ์ระดับโลกเพื่อการประชาสัมพันธ์และการจัดการการสื่อสาร ( GA : The Global Alliance for Public Relations and Communication Management) ร่วมชี้แจง 12 ข้อแนะนำของการสื่อสารอย่างมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม ช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส Coronavirus COVID-19 ส่งผลกระทบต่อการอยู่ร่วมกันทางสังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ของมวลมนุษย์ชาติที่อยู่ร่วมกัน

ดร.พจน์ ใจชาญสุขกิจ นายกสมาคมประชาสัมพันธ์ไทย  ได้กล่าวว่า “จากการแพร่ระบาดของ ไวรัส  Coronavirus COVID-19 ที่ระบาดหนักอยู่ทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ถือเป็นภาวะวิกฤตที่ส่งผลความเสียหาย ทั้งทางตรงและทางอ้อม แก่ประชากรโลกและประเทศไทย เป็นอันมาก การประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร ถือเป็นทั้งเครื่องมือ และช่องทางที่สำคัญในภาวะวิกฤตที่ต้องอาศัยความเข้าใจในการกำหนดกลยุทธ์ทางการแก้ไขและการสื่อสารที่รอบคอบ โดยเฉพาะกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และความสามารถในการแก้ไขที่เฉียบคม ตรงจุด และสื่อความได้ชัดเจน เกิดประโยชน์ต่อผู้รับสารที่เกี่ยวข้อง สังคม จากการจัดการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ สมาคมประชาสัมพันธ์ไทย จึงได้ร่วมกับเครือข่ายสมาพันธ์ระดับโลกเพื่อการประชาสัมพันธ์และการจัดการการสื่อสาร (GA: The Global Alliance for Public Relations and Communication Management) ซึ่งตั้งอยู่ที่ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อจัดทำข้อแนะนำ ในประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส Coronavirus COVID-19 อย่างมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. คำนึงถึงผลกระทบจากการสื่อสารเสมอ: ก่อนทำการสื่อสารทุกครั้ง ควรคิดถึงผลกระทบของข้อความนั้นที่จะเกิดขึ้นต่อองค์กร และภาพรวมทุกครั้ง อย่างถี่ถ้วน รอบคอบ
  2. ต้องสื่อสารข้อมูลที่เป็นความจริง: อย่าปกปิดข้อมูล หรือบิดเบือนข่าวสารที่ส่ง ต้องสื่อสารเนื้อหาบนพื้นฐานของข้อมูลจริง
  3. ใช้ภาษาในการสื่อสารที่ชัดเจน เข้าใจง่าย: ใช้ภาษาในการสื่อสารที่ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่ายและตรงไปตรงมา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวสถานการณ์
  4. สื่อสารอย่างมีจิตวิญญาณ ด้วยความเข้าใจ และความปรารถนาดี: การสื่อสารบนพื้นฐานของเจตนารมย์ มีจิตวิญญาณ ด้วยความเข้าใจ และความปรารถนาดีต่อสังคม  
  5. นำเสนอตัวอย่าง และแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน: สำหรับชุดข้อมูลที่มีความซับซ้อน จำเป็นที่ต้องให้รายละเอียด มีการนำเสนอที่ชัดเจน  สามารถยกตัวอย่างให้เห็นภาพ และแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
  6. คำนึงถึง อารมณ์ ความรู้สึกของผู้รับสารในขณะที่เกิดวิกฤต: ในภาวะวิกฤต อาจมีผู้ได้รับผลกระทบในหลายรูปแบบ จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึง อารมณ์ ความรู้สึกของผู้รับสารต่อสถานการณ์ในขณะนั้น เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ
  7. นำเสนอข้อมูลข่าวสาร จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้: นำเสนอข้อมูล ข่าวสารจากแหล่งข้อมูล ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถอ้างอิง และระบุแหล่งที่มาของข้อมูล ข่าวสาร นั้น
  8. ไม่นำเสนอ หรือขยายข้อมูล ข่าวสารที่มีเนื้อหาที่บิดเบือน:  ไม่นำเสนอ ส่งเสริม ขยายข้อมูล ข่าวสารที่มีเนื้อหาที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง  หรือไม่สามารถตรวจสอบได้
  9. ไม่เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ข้อความอันเป็นเท็จ ในระบบคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายต่างๆ: ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารในเครือข่ายออนไลน์ส่งผลต่อการรับรู้  ไม่เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ข้อความอันเป็นเท็จ ให้เกิดการนำเสนอ ขยายผลในระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่ายออนไลน์ และช่องทางต่างๆ
  10. อย่าเพียงแค่วิพากษ์ วิจารณ์ หรือสื่อสารปรากฏการณ์บนสื่อสาธารณะ แต่ควรให้ความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหา: ให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา อย่าเพียงแค่วิพากษ์ วิจารณ์ หรือสื่อสารปรากฏการณ์บนสื่อสาธารณะอย่างไร้ทิศทาง ไม่เป็นระบบ แต่ควรให้ความร่วมมือ นำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหานั้นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
  11. สนับสนุนการทำงานของสื่อ ที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ในห้วงเวลาที่เหมาะสม: การติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด สนับสนุนการทำงานของสื่อในทุกแขนง ที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และนำเสนอในห้วงเวลาที่เหมาะสม ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการรับรู้ และความเข้าใจของสังคม
  12. การสื่อสาร หรือนำเสนอในรูปแบบที่ผ่อนคลาย อารมณ์ขันที่เหมาะสม ความบันเทิงที่สร้างสรรค์ จะเป็นยาขนานเอกในยามวิกฤต: เป็นธรรมดาว่าวิกฤต ดังกล่าวย่อมก่อให้เกิดภาวะที่ตึงเครียด การสื่อสาร หรือนำเสนอในรูปแบบที่ผ่อนคลาย  อารมณ์ขันที่เหมาะสม ความบันเทิงที่สร้างสรรค์อยู่บนพื้นฐานของความพอดี จะเป็นยาขนานเอกในยามวิกฤต ที่จะทำให้บรรยากาศ สถานการณ์คลี่คลายได้  


ทั้งนี้ การประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารในภาวะวิกฤตในช่วงการระบาดไวรัส Covid-19 นั้น มีผลกระทบมากมายหลายด้าน ส่งผลต่อประชากร และสังคมทั่วโลกจึงจำเป็นต้องได้รับการจัดการที่เหมาะสม โดยใช้แนวคิดด้านการจัดการ และการสื่อสาร การสร้างความร่วมมือเพื่อนำมาใช้ในสื่อสาร ทำให้มวลมนุษย์ชาติสามารถอยู่ร่วมกันภายใต้บริบททางสังคม เศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อมกลับมาสู่เหตุการณ์ปกติ โดยเร็วที่สุด

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line